Thể thao quốc tế

World Cup & nước Nga

ClockThứ Bảy, 16/06/2018 09:10
TTH - 1986 là World Cup đầu tiên người Việt Nam được xem các trận đấu trực tiếp qua ti vi đen trắng và xem theo diện không mất tiền, tín hiệu bắt được từ đài Hoa Sen, một món quà tặng của Liên Xô cũ.

Nước Nga sẵn sàng trước giờ khai cuộc World Cup 2018“Cầu thủ” Huế góp mặt tại World CupVTV đàm phán xong bản quyền World Cup 2018, người hâm mộ thở phào

Vạn sự khởi đầu nan, đến giờ bóng lăn vẫn có chuyện nhà đài xin lỗi khán giả vì... không bắt được tín hiệu. Bốn năm sau đó, 1990 là kỳ World Cup đầu tiên người Việt Nam được xem đầy đủ, trọn vẹn qua ti vi màu. Đây cũng là lần đầu nhà đài phải trả bản quyền truyền hình, nhưng chỉ trả tượng trưng bằng các đoạn quảng cáo và kéo dài tới nhiều kỳ world cup sau.

Sân vận động Luzhniki huyền ảo. Ảnh: Internet

Liên Xô được xem là “đội nhà” của các cổ động viên Việt Nam tại các kỳ World Cup. Thế nhưng, từng vô địch châu Âu năm 1960 với thủ môn huyền thoại

Lev Yashin nhưng thành tích của Liên Xô cũ tại các kỳ world cup không thực sự ấn tượng. Trong 7 lần tham dự, từ năm 1958 đến năm 1990, đội tuyển của quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này chỉ có 1 lần lọt vào bán kết vào năm 1966. World Cup 1986, Liên Xô ở cùng bảng đấu với Hungary, Pháp và Canada. Họ giành được ngôi đầu thuyết phục nhưng sau đó đã nhanh chóng bị loại ở vòng 2 khi gặp đội tuyển Bỉ. Bốn năm sau ở giải đấu cuối cùng, Liên Xô cùng bảng với Argentina, Romania và Cameroon. Họ thua 2 và chỉ thắng được trận duy nhất trước Cameroon nên đã sớm xách vali về nước.

Nước Nga kế tục Liên Xô cũng đã không mấy thành công. Trong 6 kỳ world cup từ năm 1990 đến nay, nước Nga chỉ có 3 lần vào vòng loại chung kết và trong 3 lần đó không lần nào vượt qua được vòng đấu bảng. Bóng đá Nga rất tiềm năng. Phong cách của các cầu thủ Nga đều rất hào hoa, đầy kỹ thuật. Tuy nhiên, lại mang thiên hướng biểu diễn. Trong một thế giới bóng đá chú trọng về thể lực và sức mạnh, khi các cầu thủ hướng về cái đẹp cũng đồng nghĩa với việc đã cho phép đối thủ làm tổn thương đôi chân mình. World Cup 2018 là cơ hội để người Nga thay đổi diện mạo trước bàn dân thiên hạ. Lá thăm khá may mắn đưa đội tuyển nằm vào bảng đấu, gồm Urguay, Saudi Arabia và Ai Cập. Đáng sợ chỉ có đội bóng đến từ Nam Mỹ, còn lại Saudi Arabia và Ai Cập chỉ là những đội bóng ngang cơ. Khả năng lần đầu tiên lọt vào vòng 2 và đi xa hơn nữa của đội Nga là thấy rõ.

World Cup 2018 sẽ được tổ chức trên 12 sân vận động ở 11 thành phố lớn của nước Nga. Người Nga đã làm tất cả những gì có thể làm được cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà họ vinh dự là chủ nhà. Mới đây, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tuyên bố rằng, tất cả các đánh giá và ý kiến mà tổ chức này nhận được từ các chuyên gia về việc chuẩn bị cho World Cup 2018 tại Nga là hoàn toàn tích cực. “Nga hoàn toàn sẵn sàng để đón nhận cả thế giới và tổ chức lễ hội bóng đá không thể nào quên vào mùa hè này", ông Infantino phát biểu trong cuộc họp hội đồng quản trị giám sát của Ban tổ chức World Cup. Ông Infantino cũng bày tỏ sự hài lòng: “Các sân vận động ở Nga đẹp, tuyệt vời. Tôi cũng đặc biệt muốn đề cập đến những công việc được thực hiện về vấn đề đảm bảo an ninh - nó rất độc đáo”.

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 sẽ là cuộc chạm trán giữa Nga gặp Saudi Arabia trên sân vận động Luzhniki, sân vận động lớn nhất xứ sở Bạch Dương với sức chứa hơn 81.000 chỗ ngồi. Đó là thời điểm để người Nga chứng tỏ với thế giới về tình yêu dành cho trái bóng tròn, khát vọng và sức mạnh của những chú gấu Nga trong cuộc thi triển tài năng ở sân chơi đẳng cấp thế giới: World Cup.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 năm Putin: Dấu ấn và di sản

20 năm cầm quyền, ông Putin đã để lại những dấu ấn nào về đối nội và đối ngoại? Và di sản nào ông Putin để lại cho nước Nga, cho người kế nhiệm?

20 năm Putin Dấu ấn và di sản
World Cup, nụ cười & nước mắt

Buổi sáng chủ nhật trước khi diễn ra trận chung kết World Cup 2018, ở quán cóc nọ có 2 gã đàn ông, một già và một trẻ.

World Cup, nụ cười  nước mắt
Khép lại World Cup 2018

Trận cầu chung kết Pháp – Croatia đã khép lại World Cup 2018 hấp dẫn và đầy những bất ngờ. Lần thứ hai, sau đúng 20 năm, người Pháp trở lại ngôi vương ở FIFA World Cup. Còn Croatia, giấc mơ vô địch tan vỡ nhưng cũng là lần đầu tiên giành được ngôi vị á quân.

Khép lại World Cup 2018
"Ngoại giao bóng đá" thành công của nước Nga qua World Cup 2018

World Cup 2018 không chỉ là một sự kiện thể thao đơn thuần. Đó còn là dịp để nước Nga thể hiện một gương mặt mới với cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ các nước phương Tây vốn có quan hệ căng thẳng với Nga bấy lâu nay.

Ngoại giao bóng đá thành công của nước Nga qua World Cup 2018
Return to top