ClockThứ Hai, 10/06/2019 05:45

Xã hội hóa đầu tư nghĩa trang

TTH - Trước thực tế, các nghĩa trang (NT) cũ sắp lấp đầy và công tác quản lý tại các NT còn nhiều bất cập, việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch NT và xã hội hóa công tác đầu tư NT được xem là giải pháp quan trọng.

Chốn an yên ở Hương An ViênDâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. HuếHuế: Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên tổ chức đại lễ cầu siêu

Phối cảnh dự án Hương An Viên

Bổ sung quy hoạch 

Theo dự báo đến năm 2020, quỹ đất NT phục vụ phát triển đô thị Huế khu vực nội thị, ngoại thị có khoảng 105.000 mộ cần di dời, trong đó yêu cầu diện tích đất NT phục vụ cải táng khoảng 52 ha. Quỹ đất NT phục vụ phát triển đô thị Chân Mây - Lăng Cô có khoảng 35.000 mộ cần di dời, diện tích đất NT phục vụ cải táng vào khoảng 28 ha. Diện tích đất NT phục vụ nhu cầu mai táng cho toàn tỉnh khoảng 150 ha.

Riêng năm 2018, nhu cầu quỹ đất cải táng phục vụ cho nhu cầu quỹ đất thực hiện các dự án (DA) giải phóng mặt bằng có di dời mồ mả trên địa bàn TP. Huế là 13.000 mộ các loại, chưa kể đến các DA trên địa bàn TX. Hương Trà và Hương Thủy.

Với mục tiêu quy hoạch NT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ song song xây dựng hoàn thiện các NT tập trung phục vụ nhu cầu mai táng, cải táng của Nhân dân ở các đô thị lớn (TP. Huế và khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô). Các điểm dân cư tập trung ở các vùng nông thôn đồng bằng và miền núi… sẽ dời các nghĩa địa nhỏ lẻ vào các NT đã được quy hoạch.

Trong khi, các NT trên địa bàn sắp được lấp đầy. Các NT do Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế quản lý như: NT nhân dân phía Bắc (phường Hương Hồ) sau khi đã được mở rộng thêm 29,27 ha, đã cấp đất khoảng 70% và theo kế hoạch sẽ bố trí hết vào năm 2020; NT nhân dân phía Nam mới (xã Thủy Phù) với quy mô 42,37 ha và theo kế hoạch sẽ được bố trí hết vào năm 2025.

Theo ông Trương Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng phòng Hạ tầng và Phát triển đô thị, Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã có chủ trương bổ sung, lập quy hoạch chi tiết xây dựng 2 NT tập trung ở phía Bắc (dự kiến tại TX. Hương Trà) và NT tập trung ở phía Nam (dự kiến tại TX. Hương Thủy) phục vụ mai táng cho người dân và di dời mồ mả của người dân phục vụ cho các DA đầu tư trên địa bàn của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng bổ sung quy hoạch NT tại xã Thủy Phù, quy mô 12ha (gần NT phía Nam mới) để giải phóng mặt bằng phục vụ DA mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài (di dời khoảng 6.000 ngôi mộ).

Việc đầu tư xây dựng mới 2 NT nhân dân phía Bắc và phía Nam sẽ đáp ứng nhu cầu an táng, cải táng và hoạt động tâm linh cho Nhân dân, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Huế, TX. Hương Trà, Hương Thủy và các vùng lân cận. Các DA trên còn phục vụ nhu cầu di dời mồ mả trên địa bàn TP. Huế.

Số liệu từ Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn có 379,29 ha đất NT không phù hợp quy hoạch, gồm: 545.836 ngôi mộ các loại, được chôn cất phân tán tại 432 nghĩa địa cần phải được di dời đến các NT tập trung theo quy hoạch. Theo đó, sau khi hoàn thành, DA di dời sẽ tạo được diện tích đất sạch tương đương 379,29 ha để sử dụng quỹ đất đô thị hợp lý và hiệu quả. Riêng, diện tích đất phục vụ cho DA di dời này khoảng 163,7ha, phục vụ nhu cầu di dời mồ mả cho các DA đầu tư trên địa bàn TP. Huế, TX. Hương Trà, Hương Thủy và các vùng lân cận.

Xã hội hóa

Một thực tế, hiện trạng các NT trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện, xã đều không có quy hoạch, không có tường rào bảo vệ, không có nhà quản trang, không có hệ thống thoát nước, đường đi thường rất khó khăn. Sự phát triển nhanh của dân cư nên rất nhiều NT không có ranh giới phân định rõ ràng với khu dân cư. Một số địa phương mồ mả nằm sát cạnh khu dân cư gây mất mỹ quan và ảnh hưởng lớn đến vấn đề môi trường, hiện tượng chăn thả gia súc trong NT gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan...

Ông Phan Lê Minh Huy, Giám đốc DA Công viên NT Hương An Viên chia sẻ: Tại các NT hiện nay cơ sở vật chất phục vụ tang lễ rất thiếu và yếu. Những phương tiện dịch vụ tang lễ, dịch vụ công cộng cần thiết hầu như vắng bóng. Sự thiếu quản lý của địa phương, đơn vị quản lý cũng khiến các NT, nhất là NT tuyến huyện, xã nhếch nhác. Nguyên nhân một phần là do đang thiếu những định hướng phát triển, các cơ chế chính sách quản lý và kiểm soát xây dựng NT. Vì thế, các NT cần được quy hoạch, sắp xếp lại, tăng cường công tác quản lý, sử dụng.

Theo ông Huy, ngoài đầu tư xây dựng hệ thống NT nhân dân hiện đại, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư các công viên NT sẽ góp phần giảm thiểu những hạn chế trên. Tỉnh cũng cần có những cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển công viên NT.

Được biết, trên địa bàn đang có 2 DA công viên NT do doanh nghiệp đầu tư gồm công viên Vườn Địa Đàng và Hương An Viên.

DA công viên NT Hương An Viên với tổng diện tích quy hoạch 52ha chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 23ha và giai đoạn 2 có diện tích 29ha với tổng số dự kiến 10.000 mộ địa táng (chôn cất xuống đất) các loại; 3.000 mộ cát táng (hình thức mai táng hài cốt sau khi cải táng hoặc lưu tro cốt sau khi đã hỏa táng) và 20.000 chỗ để tro cốt. DA khi đi vào hoạt động sẽ phát huy tối đa lợi thế khu vực, phục vụ tốt hơn các dịch vụ hiếu nghĩa lớn, văn minh hiện đại, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, tôn tạo thêm cảnh đẹp.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top