ClockThứ Ba, 29/09/2015 15:11

Xã hội hóa để có thêm sân chơi tốt cho thiếu nhi

TTH - Phát huy công năng, xã hội hóa công viên, tạo khu vui chơi giải trí bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi sẽ góp phần hạn chế việc lấn chiếm, hoạt động sai chức năng, kém hiệu quả, lãng phí của một số công viên... ở TP.Huế.
Công viên Kim Đồng ngày càng trở nên hoang phí vì khả năng phục vụ hạn chế

Hiện toàn TP. Huế có khoảng 20.000 em thiếu nhi dưới 12 tuổi. Nhà Thiếu nhi Huế có hơn 80% các trò chơi phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, rèn luyện sức khỏe, tạo thêm nhiều tiếng cười sảng khoái phục vụ cho lứa tuổi mầm non và tiểu học, 4 trò chơi cảm giác mạnh như vũ trụ bay, thảm bay 2 chiều, đu quay quăng, đĩa bay phục vụ lứa tuổi thiếu niên.
Công viên Kim Đồng nằm trên trục đường Hà Nội (phường Vĩnh Ninh, TP.Huế) có một địa thế tốt để làm khu vui chơi giải trí nhỏ gọn, chất lượng dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Thế nhưng ít năm trở lại đây việc khai thác và sử dụng công viên này chưa được quan tâm đúng mức. Mặc dù có diện tích nhỏ hơn Nhà Thiếu nhi TP.Huế, nhưng xét về địa thế, mặt bằng... thì công viên Kim Đồng có vị trí rất hấp dẫn cho những nhà đầu tư phát triển thành một khu vui chơi hấp dẫn. Thực trạng hiện nay, hàng ghế đá công viên Kim Đồng đã nứt nẻ, cỏ mọc um tùm ở lối đi, gạch sân bong tróc, các đồ chơi được đầu tư tiền tỷ đã bị rỉ rét, hư hỏng do thiếu duy tu bảo dưỡng... và vẫn đang được đề nghị thanh lý với mức giá khá khiêm tốn so với số kinh phí đầu tư ban đầu (khoảng 38 triệu đồng - PV). Phải chăng đã đến lúc xã hội hóa các công viên ở TP.Huế, giao cho các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”. Cùng với công viên Kim Đồng một số khu vui chơi giải trí khác ở Huế được đầu tư kinh phí khá lớn như: khu vui chơi giải trí Trường An (phường Trường An), công viên Nguyễn Văn Trỗi... nhưng vẫn đang tiếp tục lãng phí trong khi đó, ở 4 phường Thành Nội và hơn 10 phường vùng ven thành phố Huế vẫn đang thiếu những khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

Với diện tích 12.000m2, ngoài tòa nhà lớn, một phần diện tích của Nhà Thiếu nhi Huế được 3 hộ tư nhân hợp đồng đầu tư các trò chơi dành cho lứa tuổi thiếu nhi đã gần 20 năm nay. Với khoảng 30 thiết bị trò chơi, nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi của các em nhỏ.
Bà Dương Thị Thu Thủy, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Huế cho biết: “Hiện công suất phục vụ các khu vui chơi này đã hoạt động hết mức, nhất là các dịp lễ, tết. Nhu cầu của các cháu thiếu nhi là quá lớn, nên cần có sân chơi nhiều hơn, giảm lưu lượng cho Nhà Thiếu nhi Huế...”. Được biết, trước đây Nhà Thiếu Nhi Huế từng được đầu tư nhiều thiết bị đồ chơi, nhưng không phù hợp với nhu cầu của các cháu, sau một thời gian không hiệu quả đã giao cho tư nhân đầu tư. Vì là “con riêng của mình” nên các hộ này đã học hỏi ở nhiều tỉnh thành và tạo được những trò chơi an toàn được các cháu rất thích thú.
Hiện nhu cầu vui chơi tại các khu vui chơi giải trí ngoài trời, lành mạnh, an toàn cho lứa tuổi thiếu nhi đang tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm thuận lợi với những nhà đầu tư. Việc khai thác có hiệu quả các công viên hiện tại còn góp phần xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.
Bài, ảnh: Đức Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top