Văn hóa - Nghệ thuật Thông tin văn hóa

27/08/2011 - 15:37

Xã hội hoá Festival Huế

TTH - Kể từ Festival Huế lần thứ nhất (năm 2000) đến nay, Thừa Thiên Huế đã tổ chức được 6 kỳ Festival. Tuy mức độ khác nhau, nhưng dư luận chung của quần chúng nhân dân đều cho rằng, các Festival được tổ chức ở Huế đều thành công. Một trong những nguyên nhân là đã xã hội hoá Festival Huế. Đây vừa là nguyên nhân, cũng vừa là kết quả trong việc tổ chức Festival.

Xã hội Festival được thể hiện như thế nào? Để tổ chức thành công lễ hội có quy mô lớn, có tầm cỡ quốc tế có vô số việc phải làm. Điều cốt lõi nhất là phải nói cho dân biết, làm việc cho dân làm, không để cho người dân đứng ngoài cuộc. Festival Huế là lễ hội của người dân Huế. Họ là chủ nhân của Festival. Giai đoạn đầu có thể đứng ngoài nhưng sau đó, người dân càng ngày sẽ càng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Vấn đề là phải biết phân định đâu là công việc của dân và đâu là công việc của Nhà nước. Nếu phân tích cho kỹ thì việc xã hội hoá Festival chính là việc làm đầu tiên và cũng là việc làm kết thúc của mỗi kỳ Festival.  

Người ngoài đến với Festival Huế có những mục đích khác nhau, vừa để tham dự lễ hội, vừa để tham quan du lịch, cũng vừa để thưởng thức văn hoá ẩm thực nổi tiếng xứ Huế. Đáng tiếc là một số doanh nghiệp mà biểu hiện rõ rệt nhất là các chủ nhà hàng, khách sạn lại cứ tưởng rằng đây là cơ hội để “móc túi” khách dự lễ hội và tham quan du lịch. Họ đã quên rằng, tham dự Festival cũng chính cơ hội để cho khách du lịch đến Huế có cơ hội khám phá văn hoá Huế và nghệ thuật sống của con người Huế. “Chợ quê ngày hội” là một ví dụ điển hình về văn hoá xứ Huế. Đây cũng là biểu tượng về thôn quê Việt Nam, vừa có nét văn hoá truyền thống, vừa có sự kết hợp với văn hoá hiện đại. Tuy ở trong một không gian lớn, nhưng chính các hoạt động văn hoá đã góp phần làm thức dậy một miền quê ven đô Huế giàu truyền thống và bản sắc văn hoá. Từ chợ quê, chiếc cầu ngói Thanh Toàn và cả con sông nhỏ cũng đều góp phần làm cho ngày vui thêm đậm đà. Hỏi ai làm thì câu trả lời là đều do dân làm. Hoá ra, khi người dân đã nhận thức đúng thì họ sẵn sàng tham gia, kể cả vật chất lẫn tinh thần. Đó chính là bí quyết thành công của việc xã hội hoá Festival.

Từ nay đến tháng tư năm 2012 khai mạc Festival Huế 2012 còn nhiều việc phải làm, cả đối ngoại và đối nội. Chúng ta hãy cùng chia sẻ những khó khăn đối với những người tổ chức Festival. Họ đã có quá nhiều kinh nghiệm, nhưng không có va vấp nào giống va vấp nào. Nhiều áp lực dồn đến với những người tổ chức Festival. Trong hàng chục bài học được rút ra từ các kỳ Festival trước đó thì nổi lên hàng đầu là bài học về xã hội hoá Festival. Nghĩa là, việc gì mà người dân làm tốt hơn thì hãy giao cho dân; hay nói cách khác, đừng để người dân Huế đứng ngoài cuộc các lễ hội của Huế.

Xã hội hoá là làm cho Festival Huế sâu hơn, rộng hơn, xa hơn và tất yếu góp phần tạo nên sự thành công trước mắt cũng như lâu dài của Festival Huế.

Lê Viết Xê

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP