ClockThứ Sáu, 29/03/2013 14:14

Xã Quảng Vinh huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

TTH - Phong trào xây dựng nông thôn mới ngày một gần gũi với người dân. Từ chỗ đứng ngoài phong trào, đến nay người dân ngày càng đóng góp tích cực hơn trong việc xây dựng nông thôn văn minh, giàu đẹp. Quảng Vinh là đơn vị được đánh giá cao vì đã huy động được sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, xã Quảng Vinh đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, cơ sở vật chất văn hóa; chợ nông thôn; bưu điện; nhà ở dân cư; thu nhập; cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế; văn hóa; hệ thống tổ chức chính trị xã hội; an ninh quốc phòng được giữ vững. Có được điều này là nhờ sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể và sự chung tay của đông đảo người dân.

 

Bộ mặt nông thôn Quảng Vinh

 

 

Những năm gần đây, nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, kinh tế địa phương có nhiều bước chuyển biến đáng kể. Đến nay, toàn xã chuyển đổi 86 ha lúa năng suất thấp sang trồng xen canh lạc, ngô, sắn. Hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi so với trồng lúa. Trung bình 1 sào lạc bà con thu nhập 3,9 triệu đồng, trong khi trồng lúa thu nhập chỉ là 1,7 triệu đồng/sào. Từ đây, góp phần tăng thu nhập cho bà con, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18,3 triệu đồng/người/ năm. Song song với công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng xã còn tập trung vận động bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa sản xuất làm tăng năng suất sản lượng, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động. Hiện, trên địa bàn xã đã có máy cày lớn, 9 máy gặt đập liên hợp, và 6 máy cày tay.

 

Xã Quảng Vinh xác định công tác xây dựng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng. Công tác vận động người dân tham gia chung tay xây dựng các công trình được chính quyền địa phương rất quan tâm. Trong quá trình triển khai xây dựng cơ sở vật chất tại địa phương có 66 hộ của 6 thôn là Sơn Tùng, Phe Ba, Đông Lâm, Cổ Tháp, Đức Trọng, Ô Sa, Phổ Lại tự nguyện hiến 5.446,6m² đất và cây cối, công trình khác để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng trạm bơm tiêu Kênh Trộ với số tiền trên 100 triệu đồng.

 

Ông Hồ Tịnh Ân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, cho biết: Mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới là phục vụ lợi ích của nhân dân, người dân làm chủ thể. Địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia chung tay xây dựng nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp. Với phương châm “người nghèo góp công, người giàu góp của”, phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương được người dân trong xã ủng hộ rất tích cực. Năm 2012, người dân đóng góp trên 4,1 tỷ đồng đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm…có những cá nhân ủng hộ hàng chục triệu đồng.

 

Người dân tại các thôn khác cũng chủ động đóng góp tiền của và hiến đất xây dựng các tuyến đường liên xóm như tại thôn Đông Lâm người dân tự nguyện đóng góp tiền xây dựng 2 tuyến đuờng xóm dài 535m rộng 2m, dày 16cm, mác 200 với kinh phí 321 triệu đồng. Thôn Lai Lâm người dân đóng góp 120 triệu đồng bê tông 2 tuyến đường xóm dài 200m. Thôn Thanh Cần người dân đóng góp 45 triệu đồng nâng cấp đường làng dài 1km… Thôn Phe Ba 20 hộ tự nguyện hiến 1.356m² đất xây dựng trạm bơm tiêu Kênh Trộ.

Trong đó, tuyến đường Đức Trọng - Ô Sa là tuyến đường liên thôn dài nhất có sự đóng góp của người dân, với chiều dài 2,5km, nguồn kinh phí 5,1 tỷ đồng, trong đó 30% là do ngân sách xã và người dân đóng góp. Đi trên con đường mới được thi công người dân địa phương ai cũng vui, cũng mừng. Ông Lê Xiêm, Trưởng thôn Ô Sa, cho biết: “Khi vận động bà con đóng góp tiền, của ngày công, hiến đất, hiến cây xây dựng đường giao thông cả thôn ai cũng đồng tình ủng hộ. Nhớ trước đây con đường này cứ hễ mưa là lầy lội, nắng thì bụi bặm, ai cũng “rên trời rên đất”. Từ khi tuyến đường này được xây dựng đi lại thuận lợi mọi người ai cũng phấn khởi”.

 

Không chỉ đóng góp tiền của, ngày công, người dân ở hai thôn còn tự nguyện hiến đất, hiến cây phục vụ cho việc mở rộng đường theo đúng quy chuẩn. Để xây dựng tuyến đường này có 14 hộ dân tự nguyện hiến 85m² đất, 13 hộ dân thôn Đức Trọng hiến 1.239m² đất để làm đường giao thông nông thôn. Họ còn tham gia rất tích cực công tác giám sát thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

 

Quảng Vinh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Xã sẽ phấn đầu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại vào năm 2015. Để làm được điều này, ngoài việc phát huy được nội lực, huy động được sức dân, xã Quảng Vinh rất cần sự quan tâm của lãnh đạo huyện và tỉnh trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top