ClockThứ Sáu, 17/02/2017 10:26

Xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại

TTH - Những ngày đầu năm mới 2017, UBND tỉnh đã có một loạt văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, TP. Huế khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động của trung tâm hành chính công các cấp.

Điều này cho thấy quyết tâm cao và sự quyết liệt của tỉnh trong việc cải cách hành chính để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng chính quyền địa phương điện tử, hiện đại.

Lâu nay, khi đụng các thủ tục hành chính,  người dân nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đều có tâm lý e ngại. Điều đó bắt nguồn từ sự không minh bạch, nhiêu khê của các thủ tục hành chính; việc giải quyết kéo dài tốn bao công sức đi lại, chưa kể một số cán bộ thực thi cố tình làm khó người dân, doanh nghiệp nhằm trục lợi...Vì vậy, đơn giản hoá thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục là quyết tâm của Chính phủ, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp mong đợi.

Trước yêu cầu trên, mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh đã được một số tỉnh, thành triển khai như Quảng Ninh, Đà Nẵng… Hiệu quả của mô hình này được khẳng định qua việc những năm gần đây các địa phương trên luôn nằm top đầu bảng xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)… Hình dung một cách dễ hiểu, trước đây làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nào người dân, doanh nghiệp phải đến cơ quan đó để giải quyết. Thủ tục liên quan đến bao nhiêu đơn vị thì phải chạy bấy nhiêu cửa. Không những thế, mỗi đơn vị một quy định, đôi khi quy định đơn vị này “đá” quy định đơn vị khác nên người dân không biết đường nào mà gỡ. Nay người dân, doanh nghiệp chỉ đến trung tâm hành chính công nộp hồ sơ một lần và đúng hẹn đến nhận kết quả, mọi thủ tục liên quan đến các ngành sẽ được liên thông giải quyết ngay tại trung tâm hành chính công. Người dân cũng có thể theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ trên mạng; lãnh đạo tỉnh, các cơ quan có thể kiểm tra việc giải quyết hồ sơ của từng cán bộ phụ trách, từng đơn vị. Chậm ở khâu nào, trách nhiệm của ai mọi chuyện đều rõ ràng. Khi đó cán bộ, công chức không thể chây ỳ hay vòi vĩnh, nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân.

Năm 2017 được tỉnh xác định là “Năm doanh nghiệp- Năm kỷ cương, kỷ luật hành chính” và UBND tỉnh xác định tập trung chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố quyết định nhằm thay đổi môi trường đầu tư của tỉnh. Theo kế hoạch, UBND huyện Phú Lộc được chọn làm thí điểm để triển khai Trung tâm Hành chính công cấp huyện, rút kinh nghiệm triển khai cho các đơn vị còn lại, hoàn thành trong quý I/2017. Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh sẽ vận hành và hoạt động có hiệu quả trong quý II/2017. Thời gian không còn nhiều, nhưng có rất nhiều việc cần phải làm để trung tâm hành chính công vận hành hiệu quả, từ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực đến việc rà soát, thống nhất danh mục thủ tục hành chính, xây dựng quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông…

Với quyết tâm cao và sự quyết liệt chỉ đạo của tỉnh chắc chắn các trung tâm hành chính công sẽ sớm đi vào hoạt động, tạo những đột phá trong cải cách hành chính, thay đổi môi trường đầu tư, được cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, ủng hộ.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top