ClockThứ Tư, 16/08/2017 13:36

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

TTH - Cùng với đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, những năm qua, huyện Quảng Điền tích cực vận động người dân xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, từng bước thay đổi nếp nghĩ và hành động tạo nên phong trào sôi nổi, tích cực.

Bê tông hóa giao thông ở Quảng Phú

Văn minh trong việc hiếu

Ông Cao Ngọc Quát, tổ trưởng tổ dân phố Uất Mậu (thị trấn Sịa), đang chăm tỉa cho những cây xanh trồng dọc hàng rào. Nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi, ông không ngừng "khoe" về những thành tích mà tổ đạt được trong những năm gần đây. Trong đó, việc được chọn làm điểm “Tổ dân phố thực hiện tốt quy ước văn hóa gắn với nếp sống văn minh trong việc tang” là thành tựu nổi bật.

Ông Quát nhớ lại, cách đây hơn 3 năm, người dân trong tổ vẫn còn có thói quen khi trong nhà có người thân qua đời, người nhà “tùy nghi” việc chôn cất. Có nhà để một tuần, thậm chí 10 ngày đợi con cháu về đông đủ hay chọn ngày giờ thật tốt mới đưa tang. Trong những ngày có tang, mỗi ngày người nhà làm heo, bò mời xóm làng đến dùng cơm nước rất linh đình, bất kể giàu nghèo. Điều này khiến không ít gia đình phải “gánh nợ” sau khi có người thân qua đời.

Nhận thức được điều này, các thành viên Ban Mặt trận tổ dân phố đã họp bàn phương án nhằm chấn chỉnh vấn đề trên. Nhờ đó, bước đầu có những chuyển biến trong văn hóa tổ chức tang ma. Đến tháng 9/2016, tổ dân phố Uất Mậu được chọn làm điểm triển khai mô hình “Tổ dân phố thực hiện tốt quy ước văn hóa gắn với nếp sống văn minh trong việc tang”. Trên cơ sở tiền đề đạt được, Ban vận động tổ được thành lập, tiến hành họp dân, thống nhất các quy định trong tổ chức tang ma, đưa vào hương ước, quy ước hoạt động của tổ; trong đó, quy định cụ thể không được để tang quá 3 ngày. Không tổ chức tiệc mời làng trong việc tang, không rải vàng mã các đoạn đường có trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước và các tuyến đường cấm rải vàng mã.

Ông Quát cho hay, để quy chế thực sự đi vào cuộc sống, ban vận động tổ, đảng viên phải là người đi tiên phong thực hiện các quy chế. Nếu có những vi phạm sẽ chiếu theo quy chế xử lý thích hợp. Ví như, các đám tang để quá số ngày quy định, ban vận động sẽ khước từ việc đưa tang; gia đình tang chủ tổ chức ăn uống trước khi đưa tang, ban vận động sẽ khước từ việc ăn uống. Không xem xét bình chọn hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên, tổ chức phê bình kiểm điểm trước dân… đối với những gia đình vi phạm quy ước hoạt động.

Từ thành công của mô hình điểm, đến nay, nhiều địa phương trong huyện cũng tập trung xây dựng các quy ước thôn, tổ văn hóa. Đến nay, 97/98 thôn, tổ dân phố được phê duyệt quy ước và có 60/89 thôn, tổ dân phố được công nhận lại danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa (6 tháng đầu năm 2017).

Gắn với xây dựng nông thôn mới

Giới thiệu những mô hình mới trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, ông Trần Công Trực, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền chia sẻ: "Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được huyện triển khai song song với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ đó, huy động được nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ đắc lực cho chương trình xây dựng huyện nông thôn mới".

Trong năm, nhân dân đã tự nguyện hiến 30 ngàn m2 đất, 3.500m tường rào, đóng góp gần 5 ngàn ngày công và gần 1 tỷ đồng mở rộng các tuyến đường giao thông; đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng, nâng cấp nhà ở, cổng tường rào công trình phụ đạt chuẩn, mua sắm máy móc, thiết bị…. Diện mạo nông thôn có những thay đổi tích cực, đường làng, ngõ xóm thêm khang trang, sạch đẹp.

Ông Trần Công Trực thông tin: "Huyện đang tăng cường tuyên truyền, tổ chức các buổi học tập giữa các thôn, tổ, khu dân cư, chú trọng phát triển theo chiều sâu, chất lượng các mô hình, câu lạc bộ… tiến tới nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả. Trong đó, phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư và các tổ chức kinh tế, xã hội, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; gắn việc thực hiện tiêu chí văn hóa với các danh hiệu thi đua trong năm…".

Cùng với xây dựng thôn, tổ văn hóa, huyện Quảng Điền còn tập trung xây dựng gia đình văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị… Đến nay, 11/11 xã, thị trấn đã và đang xây dựng Đề án xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top