Kinh tế Thông tin thị trường

19/04/2012 - 20:11

Xây dựng lòng tin - sự cần thiết của một thương hiệu

TTH - Nằm ngay trung tâm thành phố, chợ Đông Ba được xem là nơi góp phần quảng bá Huế ra thế giới, mà tiểu thương của chợ là một trong những người nối nhịp cầu đó.

Học ngoại ngữ để quảng bá Huế ra thế giới

 

Dạo một vòng quanh các quầy hàng nón, tạp hóa va hàng lưu niệm tại chợ Đông Ba, chúng tôi bất ngờ khi chứng kiến chủ một quầy hàng lưu niệm đang giới thiệu về chiếc nón lá Huế với ông Philip Laren, du khách đến từ Anh một cách thành thạo. Chị Thu Hoa tâm sự: “Không biết ngoại ngữ thì làm sao mà bán hàng; ít ra thì cũng phải biết tiếng Anh. Ngày ngày tiếp xúc và nói với người nước ngoài, thành ra mình biết nói lúc nào không hay.

 

Chúng tôi được biết, rất nhiều tiểu thương ở chợ Đông Ba thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Pháp, tiếng Thái và tiếng Anh. Nhu cầu bức thiết khiến các chị tự học với nhau, nói với khách rồi thành quen nên kỹ năng nói nâng lên và vốn từ cũng ngày càng nhiều. Ở chợ cũng có một số tiểu thương là người giỏi ngoại ngữ, điển hình như chị Thanh Hương - chủ cửa hàng đặc sản Huế từng tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm khoa tiếng Pháp vào năm 2000. Chị còn học thêm nghiệp vụ du lịch và được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Quầy hàng chị Hương là nơi nhiều hướng dẫn viên muốn đưa đoàn mình ghé thăm. Đến đây, họ sẽ được chị hỗ trợ, giới thiệu một cách chuyên nghiệp về đặc sản Huế cùng nhiều thứ khác. Những khi ế ẩm, một số chị em tiểu thương hàng ăn uống, lưu niệm vẫn thường đến quầy chị Hương để học thêm tiếng Pháp.

 

 

Chợ Đông Ba là nơi tập trung đầy đủ nhất những tinh túy văn hóa vật chất của tỉnh ta. Đây cũng là một trong những nơi góp phần quảng bá Huế ra thế giới; mà tiểu thương của chợ là một trong những người nối nhịp cầu đó. Đối với những khách du lịch tự do, khi đến đây họ sẽ được chị em giới thiệu các đặc sản, quà lưu niệm một cách tận tình, chi tiết. “Ở đây, những món hàng lưu niệm, đặc sản Huế thường được các chị em tiểu thương và chúng tôi giới thiệu cụ thể cho du khách. Một số chị bán hàng ở đây giới thiệu đặc sản vùng miền không thua kém gì hướng dẫn viên du lịch. Đây cũng là cách để du khách quốc tế biết nhiều hơn về Huế ”. Anh Lê Trường Biều, một hướng dẫn viên du lịch tiếng Đức bộc bạch.

Kiên trì, đoàn kết xây dựng lòng tin

 

Một cuộc tọa đàm về kỹ năng ứng xử với khách du lịch cho tiểu thương các chợ tại thành phố Huế do Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức cuối tháng 3 vừa qua thu hút sự tham gia của 100 tiểu thương 2 chợ Đông Ba và An Cựu. Sau phần tranh luận khá sôi nổi của các tiểu thương, 80% đã đồng lòng nhất trí không nói thách trong quá trình bán hàng.

Lâu nay, du khách đến chợ Đông Ba không chỉ tham quan, mua sắm các món đặc sản, hàng lưu niệm Huế, mà còn được biết thêm về phong tục, tập quán và con người xứ Huế. Tuy nhiên, làm sao để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách về một Huế thân thiện và mến khách vẫn là điều chính quyền và những người yêu Huế đang trăn trở. Chuyện “hét giá” từng diễn ra ở chợ Đông Ba khiến khách du lịch phải tỏ ra thận trọng trong quá trình tham quan, mua sắm tại đây. Trong số những lý do khiến tiểu thương “hét giá” đối với khách du lịch nước ngoài, việc chia tiền hoa hồng cho các “cò Tây” là nguyên nhân chính. Tình trạng này đang là vấn nạn gây bức xúc đối với tiểu thương cũng như du khách, bởi tại chợ Đông Ba hiện có trên mười đối tượng cò chuyên nghiệp đang hành nghề. Những đối tượng này thường chèo kéo du khách nước ngoài vào chợ mua sắm rồi bắt các chủ quầy hàng chia hoa hồng khoảng 30% khiến tiểu thương phải bán giá cao để trang trải mọi khoản. Chính điều này vô tình làm mất điểm hình ảnh con người và du lịch Huế trong mắt du khách.

Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao uy tín thương hiệu bằng chính chất lượng phục vụ và sự trung thực trong kinh doanh để tăng sức cạnh tranh là hướng đi đúng. Việc xây dựng lại hình ảnh, lấy lại lòng tin khách hàng khi đến tham quan, mua sắm tại chợ Đông Ba là điều cần thiết đòi hỏi sự kiên trì và đoàn kết của mỗi tiểu thương. Để làm được điều này, thiết nghĩ Ban quản lý chợ cần bố trí, dọn dẹp cho thông thoáng hơn, tạo cảm giác dễ chịu cho du khách khi vào chợ; đồng thời, phối hợp với công an mặc thường phục ở trong chợ để giám sát, xử lý những loại tội phạm. Các tiểu thương cũng phải có ý thức chung tay xây dựng nét văn hóa của ngôi chợ danh tiếng bằng việc tuân thủ bán hàng theo giá niêm yết; đặc biệt luôn thể hiện mình là người có văn hóa trong ứng xử và kinh doanh.

Bài, ảnh: Hoài Phong

Khách nước ngoài tại quầy hàng lưu niệm

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP