ClockThứ Ba, 13/10/2015 14:58

Xây dựng lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, hiệu quả

TTH - Ngày 13/10/2015, Bộ Công an và Công an tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Thừa Thiên Huế. Đại tá Nguyễn Trường Sơn, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh được bổ nhiệm chức danh giám đốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế có cuộc phỏng vấn ông.
Đại tá Nguyễn Trường Sơn

Trước tiên, xin được chúc mừng đại tá vừa được Bộ trưởng Bộ Công an bổ nhiệm chức danh Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh. Xin đại tá cho biết diễn biến tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây?

PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Công an Nhân dân, luôn gắn với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước. Thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC nên đã hạn chế tình trạng cháy nổ. Tuy nhiên, tỉnh Thừa Thiên Huế với đặc thù riêng, có Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận di sản thế giới, là địa phương được Trung ương xác định nơi hội tụ đủ tiềm năng, thế mạnh để phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa; toàn tỉnh hiện có 6 khu công nghiệp đã và đang phát triển mạnh, mạng lưới đô thị phát triển nhanh, có hàng trăm chợ, trung tâm thương mại, khách sạn công trình nhà cao tầng; thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng hanh khô kéo dài, trong khi đó ý thức về PCCC trong toàn dân chưa cao, nên nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn lớn.
Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đang còn mỏng, lực lượng chữa cháy tại chỗ tuy phát triển, nhưng chưa được đào tạo huấn luyện đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tính từ tháng 8/2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 92 vụ cháy tại cơ sở, nhà dân và phương tiện giao thông làm hai người chết, hai người bị thương, gây thiệt trên 25,2 tỷ đồng. Gần đây nhất là vụ cháy chợ Tứ Hạ, TX Hương Trà gây thiệt hại gần 18 tỷ đồng. Cùng với đó, 56 vụ cháy rừng làm thiệt hại trên 237 ha rừng; hai vụ nổ làm một người chết, thiệt hại tài sản trên 200 triệu đồng…
Có thể nói, trên địa bàn tỉnh ta tuy chưa xảy ra cháy lan, cháy lớn nhưng thiệt hại do cháy nổ gây ra là rất lớn làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.
Diễn tập phương án PCCC
Tr
ước yêu cầu đảm bảo an toàn PCCC đặt ra ngày càng cao và bức thiết, Bộ Công an và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập Cảnh sát PCCC tỉnh. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng của lực lượng Cảnh sát PCCC. Vậy xin đại tá cho biết cơ cấu bộ máy hoạt động của Cảnh sát PCCC tỉnh như thế nào ?
Cảnh sát PCCC tỉnh được xây dựng trên cơ sở tách từ một đơn vị nghiệp vụ là Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh và bổ sung về thêm quân số là những cán bộ có trình độ nghiệp vụ, ngành đào tạo, năng lực phù hợp với các yêu cầu nhiệm vụ công tác. Cơ cấu lãnh đạo gồm giám đốc, 3 phó giám đốc, có 9 phòng trực thuộc, gồm: Phòng Tham mưu, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Phòng chữa cháy và CNCH, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật PCCC; Phòng Cảnh sát số 1 làm công tác chữa cháy trung tâm TP Huế; Phòng Cảnh sát số 2 khu vực huyện Phú Vang và TX Hương Thủy; Phòng Cảnh sát số 3 khu vực TX Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền; Phòng số 4 phụ trách Phú Lộc và Nam Đông.
Trong những năm tới, tùy theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng và tính chất cháy nổ của các cơ sở địa phương, đơn vị sẽ đề xuất UBND tỉnh phát triển các đơn vị PCCC và CNCH khu vực tại những địa bàn cần thiết khác phù hợp với hướng phát triển của tỉnh. Trụ sở chính của Cảnh sát PC&CC tỉnh đóng ở số 9 Nguyễn Tri Phương, phường Phú Hội, TP Huế.
Việc thành lập Cảnh sát PCCC tỉnh thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, phù hợp với nguyện vọng của cán bộ và Nhân dân, vậy trong thời gian tới Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?
Ngay sau khi được thành lập, dựa trên chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, Đảng ủy - Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ nhanh chóng ổn định về cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, triển khai thực hiện sớm nhất các mặt công tác. Trong đó, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ Công an chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến trên cả hai mặt quản lý Nhà nước theo quy định của Luật PCCC và tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ PCCC nhằm tích cực phòng ngừa không để cháy xảy ra.
Cụ thể, chúng tôi tập trung xây dựng lực lượng chữa cháy quần chúng đảm bảo số lượng, chất lượng và hoạt động hiệu quả. Mặt khác, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác PCCC ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cơ sở để kịp thời xử lý, chấn chỉnh các hoạt động theo quy định của Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ có thể gây ra cháy, nổ.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC, xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy, tăng cường huấn luyện nghiệp vụ, trang bị phương tiện, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC đảm bảo về số lượng và ngày càng chuyên nghiệp để tổ chức, thực hiện nhiệm vụ PCCC & CNCH có kết quả cao nhất. Sẵn sàng phương tiện, ứng trực, xuất xe chữa cháy kịp thời khi có tình huống cháy xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, Cảnh sát PCCC tỉnh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp của chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của cán bộ và Nhân dân toàn tỉnh.   
Xin cảm ơn đại tá! Chúc lực lượng Cảnh sát PC & CC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thái Bình - Phong Liên (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên

TIN MỚI

Return to top