ClockThứ Bảy, 27/08/2016 05:06

Xây dựng một nền hành chính phục vụ người dân

TTH - Liên tiếp trong 2 năm 2014 và 2015, Sở Tư pháp xếp hạng cao về công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh (năm 2014 đứng vị trí thứ hai, năm 2015 đứng thứ nhất). Ông Đào Chuẩn, Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định: “Lãnh đạo Sở Tư pháp luôn xác định công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm hướng đến sự phục vụ tốt nhất cho các tổ chức, người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại sở”

Công chức tư pháp hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Nhiều giải pháp

Sở Tư pháp đã có những giải pháp vững chắc nhưng không kém phần quyết liệt trong công tác CCHC, trong đó có nhiệm vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho tổ chức, công dân. Ngoài việc tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ một cửa trong thực hiện tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ, thủ tục hành chính, sở phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai áp dụng “Dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp theo địa chỉ yêu cầu của công dân, tổ chức”. Dịch vụ này giúp người dân bớt tốn kém thời gian đi lại cũng như thuận lợi hơn trong việc nhận kết quả. Đầu năm 2016, sở tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai xây dựng và chính thức cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục “Cấp phiếu lý lịch tư pháp” trên trang thông tin điện tử. Anh Trần Văn Vinh, trú tại thị trấn Thuận An, Phú Vang phấn khởi: “Khi được hướng dẫn áp dụng thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, những người thân trong gia đình tôi rất mừng vì có những người ở xa, không có điều kiện đi lại, nay có thể yên tâm thực hiện dịch vụ này”.

Nhằm kịp thời phục vụ công dân, tổ chức nắm bắt thông tin thủ tục hành chính chính xác, kịp thời, Sở Tư pháp thường xuyên cập nhật, công bố các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, nhất là hồ sơ thủ tục đăng ký hộ tịch. Thực hiện Luật Hộ tịch năm 2015, kể từ ngày 1/1/2016, nhiều thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh nay chuyển giao cho cấp huyện thực hiện. Đây là quy định mới mà nhiều người dân chưa nắm bắt được, vì vậy sở đã khẩn trương xây dựng, ban hành bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực này thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Động thái này không chỉ đáp ứng yêu cầu về mặt cải cách thủ tục hành chính mà còn kịp thời hỗ trợ cho người dân trong việc nắm bắt thông tin, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Vì dân phục vụ

Ông Đào Chuẩn – Giám đốc Sở Tư pháp thẳng thắn “CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ quan trong công tác quản lý nhà nước, nhưng hưởng lợi nhiều nhất vẫn là người dân, doanh nghiệp. Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ cho nhân dân, chúng tôi quyết tâm tháo gỡ các vướng mắc và từng bước đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong công tác này”.

 Sở Tư pháp đã xác định những vướng mắc chủ yếu và đề ra biện pháp tháo gỡ. Trong đó, cần mạnh dạn xử lý công chức, viên chức có thái độ nhũng nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng, gây khó khăn cho công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức thuộc quyền. Cải thiện, nâng cao tinh thái độ phục vụ người dân của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là đội ngũ trực tiếp tiếp xúc, làm việc với người dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm khắc phục tình trạng bị trễ hạn hồ sơ do việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông chưa được tốt. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số thủ tục hành chính, phấn đấu trả hồ sơ cho tổ chức, công dân đúng hạn và trước thời hạn.

Sở tư pháp cũng thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về dịch vụ trực tuyến và cử công chức túc trực hướng dẫn cho người dân thực hiện ngay tại trụ sở cơ quan. Nhờ đó, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng gia tăng, rất được người dân ủng hộ.

Bài, ảnh: Hải Huế - Nguyễn Đào

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top