ClockThứ Tư, 06/03/2019 06:15

Xây dựng niềm tin với người lao động

TTH - Đặt ra mục tiêu đưa 1.500 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong năm 2019, công tác tuyên truyền, tư vấn, xây dựng niềm tin với người lao động đang được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cùng các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh.

Cơ hội việc làm cho người lao độngNhiều cơ hội việc làm cho người lao độngPhấn đấu đưa 1.500 người đi xuất khẩu lao động trong năm 2019

Doanh nghiệp tư vấn về các đơn hàng XKLĐ tại thị trường Nhật Bản cho người lao động

Đẩy mạnh tư vấn

Ngay sau Tết Nguyên đán, huyện Phong Điền tổ chức 5 hội nghị tư vấn XKLĐ với sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín, trong đó có một hội nghị dành riêng cho bộ đội xuất ngũ; giới thiệu về các đơn hàng phù hợp với nhiều trình độ tay nghề, lứa tuổi; phổ biến những chính sách hỗ trợ cho lao động đi làm việc ở nước ngoài; giải đáp những khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục vay vốn..., các hội nghị thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Quyết định đăng ký đi Nhật sau kỳ nghỉ tết, Lê Minh (An Lỗ, Phong Điền) chia sẻ: “Em đang làm nghề sửa chữa ô tô tại Hà Nội nhưng đợt này về quê ăn tết, nghe bạn bè kể sang Nhật làm có thu nhập cao nên em quyết định đăng ký đơn hàng lắp ráp ô tô”. Cũng lựa chọn XKLĐ sang Nhật sau khi ra trường, với Phan Xuân Hùng (Phong Điền), đây không chỉ là công việc giúp Hùng cải thiện cuộc sống, mà điều quan trọng không kém là em sẽ học được các kỹ năng, cách làm việc, cách quản lý thời gian của người Nhật.

Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng LĐTBXH huyện Phong Điền, cho hay: “Là địa phương nghèo, Phong Điền xác định XKLĐ là giải pháp để tạo ra bức phá trong phát triển kinh tế. Để đẩy mạnh XKLĐ, công tác tư vấn được tăng cường ngay từ sau tết. Háo hức, phấn khởi tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài, nhiều lao động đã đăng ký đi XKLĐ tại hội nghị tư vấn. Ngoài các chính sách của Nhà nước, chúng tôi đề xuất UBND huyện hỗ trợ thêm lãi suất ngân hàng cho người lao động để tạo động lực cho nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường XKLĐ”.

Thời gian qua, huyện Phong Điền đã có nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nhiều người khi tham gia lao động ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... đều có thu nhập khá. XKLĐ đã góp phần tạo việc làm cho thanh niên trong độ tuổi lao động, góp phần giải quyết sức ép việc làm cho địa phương. Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được nâng cao tay nghề, tiếp thu được công nghệ sản xuất mới và phương pháp quản lý tiên tiến, được rèn luyện tác phong và kỷ luật lao động công nghiệp, hình thành nên đội ngũ lao động có trình độ tay nghề chuyên môn cao sau này cho địa phương.

Chú trọng lợi ích của người lao động

Theo ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở LĐTBXH, đến nay, công tác XKLĐ có chuyển biến đáng kể. Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động về hiệu quả của XKLĐ. Các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyển chọn, đào tạo để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật, từ đó tạo niềm tin cho người lao động. Thị trường tiếp nhận lao động được mở rộng, các đơn hàng tuyển chọn lao động đa dạng về ngành nghề, độ tuổi, trình độ, trong đó một số đơn hàng tuyển chọn lao động đi làm việc Nhật Bản ưu tiên tiếp nhận lao động của Thừa Thiên Huế nên lao động địa phương có nhiều cơ hội lựa chọn. Năm 2018, có 1.064 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Từ đầu năm đến nay, trên 120 lao động đi XKLĐ và khoảng 500 lao động đã trúng tuyển, đang tham gia các khóa học ngoại ngữ, giáo dục định hướng trước khi XKLĐ.

Dù số người đi XKLĐ tăng so với những năm trước, nhưng vẫn chưa tương xứng với lực lượng lao động của tỉnh. Nhiều địa phương, nhất là cấp xã chưa thường xuyên tuyên truyền, vận động, phân tích hiệu quả của công tác XKLĐ cho người lao động biết. Một số nơi, chính quyền chưa xác định XKLĐ là giải pháp giảm nghèo có hiệu quả. Một số công ty làm dịch vụ XKLĐ chưa phối hợp chặt chẽ với ngành LĐTBXH để giải quyết chế độ hỗ trợ cho người lao động và hoàn thiện thủ tục vay vốn...

Đặt ra mục tiêu đưa 1.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2019, Sở LĐTBXH đề nghị các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể về tư vấn XKLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của XKLĐ trong việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội nắm bắt nhu cầu, hướng dẫn lập hồ sơ giải ngân cho vay XKLĐ, kịp thời giải quyết những trường hợp phát sinh, vướng mắc...

Ông Hà Văn Tuấn nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng niềm tin với người lao động, đặt lợi ích của người lao động lên trên hết để tận tâm hỗ trợ. Mỗi doanh nghiệp làm dịch vụ XKLĐ nên chọn các địa bàn trọng điểm để xây dựng đội ngũ cộng tác viên, có chiến lược tạo nguồn nhân lực. Về phía chính quyền cấp huyện và cấp xã, cần vào cuộc quyết liệt, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lợi ích của XKLĐ từ người thật, việc thật. Ngoài ra, những vướng mắc trong vay vốn sẽ được các bên phối hợp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top