ClockThứ Ba, 22/01/2019 06:30

Xây dựng thôn kiểu mẫu

TTH - Xây dựng thôn kiểu mẫu nhằm hướng đến xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được huyện Quảng Điền nỗ lực triển khai.

Quảng Điền: 5 xã đạt chuẩn nông thôn mớiQuảng Thọ phấn đấu về đích nông thôn mới đúng hẹn

Giao thông nông thôn ở Quảng Thọ ngày càng khang trang

Khó về thu nhập, môi trường

Đa phần người dân thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú) đến nay chỉ đạt thu nhập bình quân chừng 33-35 triệu đồng/năm (2018). Trong khi theo tiêu chí quy định thu nhập bình quân đầu người/năm đối với thôn kiểu mẫu phải cao gấp 1,5 lần (khoảng 54-55 triệu đồng) so với các xã NTM (tính tại thời điểm mới công nhận).

“Với 8 sào ruộng lúa, 5 sào rau màu, chăn nuôi 10 con lợn/lứa..., từ năm 2016 đến nay, mỗi năm gia đình tui thu nhập trên 120 triệu đồng. Tính ra bình quân đầu người chỉ thu nhập khoảng 33 triệu đồng/năm. Giờ đây khi thực hiện xây dựng thôn kiểu mẫu, cũng chừng ấy diện tích lúa, hoa màu, số lượng lợn thì lấy mô ra thu nhập đầu người 55 triệu đồng/năm theo quy định. Kể cả hộ nghèo của thôn cũng phải giảm còn 0% cũng là tiêu chí khó”, ông Phan Văn Hùng ở thôn Hà Cảng nan giải.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú, ông Lê Quang Dựng cho biết, quy định thu nhập bình quân đầu người thôn kiểu mẫu từ 54-55 triệu đồng/năm là quá cao. Với các thôn kiểu mẫu có nhiều tiềm năng thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập như Hà Cảng còn khó thực hiện thì các thôn còn lại hoàn toàn nằm ngoài khả năng. Với tiềm năng về diện tích canh tác, quy mô chăn nuôi hiện có, nếu có sự đầu tư phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thì mỗi năm, mỗi ha canh tác, mô hình chăn nuôi cũng chỉ có thể tăng thêm thu nhập 5-10 triệu đồng.

Theo ông Dựng, không chỉ gặp khó về tiêu chí thu nhập mà cả về vệ sinh môi trường. Yêu cầu về tỷ lệ chất thải rắn được thu gom thì dễ nhưng xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% và tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên không hề đơn giản. Có từ 60% tuyến đường thôn trở lên có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến đòi hỏi nguồn lực khá lớn. Yêu cầu phải có các mô hình bảo vệ môi trường như HTX, tổ hợp tác, rồi có cả câu lạc bộ, đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường... được thành lập, hoạt động thường xuyên, hiệu quả cũng là vấn đề không đơn giản.

Cần nỗ lực

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, qua khảo sát, hầu hết các thôn được chọn xây dựng kiểu mẫu đều khẳng định việc thực hiện các tiêu chí không khó, trừ tiêu chí thu nhập và môi trường. Các yêu cầu, quy định phải đạt đều nằm trong tầm tay của các thôn như về tỷ lệ nhà ở dân cư, có phương án bảo đảm an toàn khi có bão, lụt... Việc bố trí cảnh quan đẹp, hài hòa, không còn các loại cây dại, cây tạp, tỷ lệ hộ có hàng rào xanh và cổng ngõ được xây dựng, chỉnh trang hài hòa với cảnh quan của làng quê cũng nằm trong tầm tay. Các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự... đều đã đạt theo yêu cầu.

Chủ trương của huyện Quảng Điền là mỗi xã chọn một thôn để xây dựng thôn kiểu mẫu, làm tiền đề nhân rộng trên địa bàn. Đến nay đã có 6 xã chọn 7 thôn xây dựng thôn kiểu mẫu. Trong đó, xã Quảng Thọ chọn hai thôn làm điểm là Phước Yên và La Vân Hạ, xã Quảng Phú chọn thôn Hà Cảng, xã Quảng Thành có thôn Thành Trung, xã Quảng Vinh chọn thôn Đồng Bào, xã Quảng Phước chọn thôn Phước Lý Phò và xã Quảng Công có thôn Tân Thành.

“Hai tiêu chí thu nhập và môi trường rất khó đạt nhưng không đến nỗi không thực hiện được nếu có sự nỗ lực, vào cuộc từ các cấp, ngành và chính người dân với vai trò chủ thể”, ông Nguyễn Ngọc Tiến khẳng định.

Theo ông Tiến, tùy thuộc vào đặc thù về điều kiện đất đai của từng thôn để bố trí cây trồng, vật nuôi phù hợp; từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả trên mỗi đơn vị diện tích, mô hình sản xuất. Hầu hết các xứ đồng ở Quảng Điền đều thích hợp với các giống lúa mới, chất lượng cao. Ngành nông nghiệp và các địa phương đang vận động bà con nông dân đưa vào gieo cấy, gắn với mô hình cánh đồng lớn theo “chuỗi giá trị”; cùng các địa phương hướng dẫn người dân từng bước nhân rộng diện tích rau màu an toàn, các loại hoa, mô hình nuôi cá lồng, cá lồng xen ghép, đưa các giống cá có giá trị kinh tế vào nuôi...

Định hướng của huyện Quảng Điền về thực hiện tiêu chí môi trường là tập trung các biện pháp phân loại, xử lý rác thải theo đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh. Cán bộ, đảng viên trong các khu dân cư, thôn xóm phải tiên phong, gương mẫu trong việc xử lý nguồn rác thải. Các loại rác thải tự phân hủy sẽ xử lý ngay tại vườn nhà để làm phân hữu cơ, chế phẩm sinh học bón cây trồng, còn các loại không phân hủy như bao bì ni lông đưa về bãi quy hoạch xử lý. Các cấp, ngành bố trí nguồn kinh phí, nhân lực xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước trên các tuyến đường, thành lập các tổ, HTX... bảo vệ môi trường. Các thôn đều xây dựng nhà văn hóa phục vụ hội họp, có đầy đủ sân chơi thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi giải trí, có tủ sách, trang bị mạng internet...

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Return to top