ClockThứ Ba, 28/02/2017 06:06

Xây dựng thương hiệu cây ném Điền Môn

TTH - Mô hình sản xuất cây ném ở xã Điền Môn (Phong Điền) cho thu nhập khá cao, góp phần giúp người dân vươn lên làm giàu.

Hơn 200 triệu đồng/ha

Cứ tháng 9 hàng năm, khi mùa mưa xuống, người dân Điền Môn lại bắt đầu vào vụ trồng ném. Đầu vụ, người dân lại tỉa lá bán. Cuối vụ (khoảng tháng 3), khi lá đã tàn, người dân lại thu hoạch củ.

Ông Nguyễn Tấn Huệ chăm sóc vườn ném của gia đình

Ông Nguyễn Tấn Huệ, trú tại thôn 1, làng Vĩnh Xương, xã Điền Môn cho biết, nghề trồng ném đã có từ lâu đời. Kỹ thuật trồng, chăm sóc ném cứ thế hệ này truyền nghề sang thế hệ khác. So với các nơi, ném Điền Môn có chất lượng thơm, ngon hơn hẳn. Ở vùng đất cát chỉ có ném là chịu được khắc nghiệt, lại ít phải tưới tiêu, thời gian thu hoạch nhanh nên bà con trồng có lãi. Gia đình ông đã trồng cây ném hơn 20 năm nay; hiện đang trồng 5 sào; thu nhập từ mỗi sào ném khoảng 20-22 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi sào lãi trên 10 triệu đồng/vụ. Theo ông Huệ, cây ném dễ trồng, cho thu nhập gấp đôi cây lúa. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu lớn, cứ 1 sào phải có 60 đến 70kg ném giống. Vì vậy, người dân vừa trồng để bán vừa làm giống cho vụ sau.

Ông Nguyễn Dũng, người dân làng Vĩnh Xương cho hay, không chỉ thích hợp với vùng cát, cây ném còn trồng vào mùa mưa, thời điểm nông nhàn, lãi cao nên rất được người nông dân Điền Môn ưa chuộng. Đầu ra cho sản phẩm này cũng dễ. Tư nhân về tận nơi thu mua. Lúc cao điểm, 1kg ném khô có giá từ 140.000-160.000 đồng/kg. Còn lá thì tùy thời điểm, dao động từ 7.000-20.000 đồng/kg.

Ông Hoàng Ngọc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Môn khẳng định: Đến nay, toàn xã có trên 100 hộ trồng ném. Diện tích ném đã phát triển lên 40ha. Mỗi ha cho thu nhập từ 200-220 triệu đồng. Hiện, xã đã quy hoạch vùng chuyên canh trồng ném, giúp bà con Nhân dân phát triển cây ném một cách bền vững.

Xây dựng thương hiệu

Theo kinh nghiệm dân gian, ném là một dược liệu trị cảm cúm và các bệnh khác. Ném còn là một gia vị trong các món ăn của người Việt Nam. Đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá, mở ra triển vọng làm giàu trên những vùng cát còn nhiều hoang vu của xã Điền Môn.

Từ năm 2013 đến nay, xã Điền Môn đã cho quy hoạch vùng trang trại, gia trại chuyên canh cây ném, nâng diện tích từ 23ha lên 40ha, tập trung ở vùng Vĩnh Xương. Đường giao thông được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sản xuất. Hiện nay, nước tưới cho vùng đất này được bà con đào giếng khoan. Riêng hệ thống điện chưa có. Đầu ra cho cây ném được tư thương về tận nơi thu mua. Tuy nhiên, giá cả không ổn định; phần lớn đều do tư thương quyết định.

Ông Bảo cho biết, để nâng cao giá trị cho cây ném, xã đang vận động bà con cho duy trì diện tích hiện có, không phát triển thêm vì đầu ra chưa ổn định. Định hướng của xã là xây dựng thương hiệu cho cây ném Điền Môn. Khi đã có thương hiệu sẽ chỉ đạo các HTX liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp để thu mua sản phẩm, nhằm giúp người nông dân yên tâm sản xuất; từ đó sẽ phát triển thêm diện tích trồng ném, phát huy lợi thế của địa phương.

Được biết, UBND huyện Phong Điền đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cấp điện cho khu vực này với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Theo đó, sẽ xây mới đường dây trung thế 22kv với chiều dài 1,2km từ trung tâm xã về; đồng thời xây dựng trạm biến áp công suất 100KVA-22/0,4KV và đường dây dài gần 1.000m để cấp điện, phục vụ sản xuất cho người dân. Việc xây dựng hệ thống lưới điện để phục vụ vùng trang trại, gia trại trồng ném tạo điều kiện thuận lợi để xã Điền Môn phát triển và xây dựng thương hiệu cho cây ném.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top