Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

16/10/2015 - 09:57

Xây dựng thương hiệu sản phẩm

TTH - Việc hoàn tất đàm phán, TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) được đánh giá là một dấu mốc cho bước hội nhập sâu rộng chưa từng có của Việt Nam trong năm 2015, với nhiều kỳ vọng về cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người dân được tiếp cận với hàng hóa chất lượng, giá rẻ...

TPP là một hiệp định thương mại, nên tất cả các nước thành viên khi tham gia hiệp định đều mong muốn thu được nhiều lợi ích nhất và giảm thiểu những tác động tiêu cực. Tất nhiên, có nước sẽ được hưởng lợi nhiều, có nước hưởng lợi ít; hoặc hưởng lợi ở lĩnh vực này nhưng phải chịu tác động tiêu cực ở lĩnh vực khác. Hẳn nhiên, mức độ tác động cả hai chiều này còn phụ thuộc vào thực lực của từng ngành và quá trình chuẩn bị, mức độ hội nhập của từng quốc gia.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong số 12 quốc gia thành viên TPP, nhờ nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực được cắt giảm thuế. Tuy nhiên, ngành sẽ phải chịu nhiều thách thức nhất là sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi, bởi nền nông nghiệp nước ta còn nhiều yếu kém, sản xuất manh mún, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Vì thế, người nông dân cứ loay hoay mãi với bài toán “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, chưa thể khá lên được.

Bên cạnh tác động tiêu cực, TPP cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội để phát triển nền nông nghiệp hiện đại cho nước ta. Theo phân tích của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, TPP là đòn bẩy thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Việt Nam; thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp sẽ gia tăng; tiếp cận được khoa học kỹ thuật công nghệ, trình độ quản lý mới để nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản; giảm áp lực và sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc trong tiêu thụ sản phẩm nhờ được tiếp cận thị trường các quốc gia thành viên, trong đó nhiều thị trường rất tiềm năng như: Mỹ, Nhật Bản... Trên lý thuyết là vậy, nhưng thực tế điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó việc xây dựng thương hiệu cho nông sản là một yêu cầu bắt buộc. Chẳng hạn, một số loại trái cây Việt Nam như thanh long, vải thiều, vú sữa... để vào được thị trường các nước phát triển phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn như: chỉ dẫn địa lý, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phòng dịch...

Không chỉ xuất khẩu, các nông sản tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng cần hướng tới đăng ký thương hiệu sản phẩm. Điều này không chỉ xây dựng lòng tin với người tiêu dùng, mà còn bảo vệ quyền lợi chính đáng của các đơn vị sản xuất. Đơn cử, năm ngoái khi người quen nhờ tôi kết nối để đưa sản phẩn trà rau má của Quảng Điền vào siêu thị, thì yêu cầu đầu tiên là sản phẩm phải được đăng ký nhãn hiệu. Khi bước vào sân chơi chung TPP, những yêu cầu trên sẽ là bắt buộc và các doanh nghiệp muốn hội nhập và phát triển thì phải tuân thủ luật chơi chung đó. Nếu không làm tốt điều này, ngành nông nghiệp sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà, khi các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm có giá rẻ, nguồn gốc rõ ràng, an toàn nhập khẩu sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP