ClockThứ Sáu, 01/02/2019 07:00

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

TTH - Giai đoạn 2018-2020, tỉnh chọn 13 xã tiêu biểu tại 8 huyện, thị xã để triển khai xây dựng thí điểm xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, làm cơ sở nhân rộng sau năm 2020.

Quảng Thọ hướng đến mô hình vườn mẫuQuảng Điền được mùa mướp đắng trái vụ

Mô hình vườn mẫu tại thôn Phước Yên (Quảng Thọ - Quảng Điền)

Mô hình điểm

Với chủ trương xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã có những bước khởi động ngay từ đầu năm. Các tuyến đường thôn được nâng cấp sạch sẽ, gọn gàng. Người dân tập trung ra quân triển khai chiến dịch nâng cấp giao thông nông thôn, làm mương thoát nước, dọn vệ sinh tại các trục đường chính, cải tạo vườn, phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường, chặt bỏ những cây dại ven đường là hình ảnh được ghi nhận tại vùng quê này.

Trưởng thôn Phước Yên, ông Trần Phú Thọ thông tin: Xác định phát triển kinh tế vườn hộ, vườn mẫu là một trong những yếu tố quan trọng về tiêu chí thu nhập của người dân, tạo tính bền vững trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đầu tiên, chúng tôi bắt tay cùng với người dân đầu tư cải tạo vườn tạp. Những khu vườn um tùm cây cối tạp nham được cải tạo, xây dựng tường rào và thép b40 vây quanh, khoanh vùng trồng rau màu phù hợp, đầu tư hệ thống tưới phun tự động và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng rau màu, nuôi cá lồng, trồng hoa...

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, đầu năm 2018, xã đã chọn 2 thôn La Vân Hạ và Phước Yên làm điểm xây dựng mô hình thôn kiểu mẫu và vườn mẫu. Theo đó, các thôn tiến hành nâng cấp, vệ sinh các tuyến đường xóm, xây dựng hệ thống tường rào, bờ dậu sạch đẹp. Nhiều hộ còn trồng hoa làm đẹp dọc vườn nhà, đường làng. Các mô hình kinh tế được chia sẻ, nhân rộng; riêng tại Phước Yên hiện có 6 vườn được chọn làm mẫu.

Hiện nay, mức thu nhập bình quân của người dân xã Quảng Thọ là 36 triệu đồng/người/năm, thu nhập chính từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Xã đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ với một số doanh nghiệp sản xuất lúa giống, rau má. Năm 2019, xã sẽ xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, hướng đến nâng cao thu nhập của người dân địa phương từ nông nghiệp.

Là một trong hai huyện điểm xây dựng NTM, hiện Quảng Điền đang duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt đối với các xã đạt chuẩn NTM nhằm phấn đấu xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao đối với 5 xã: Quảng Phú, Quảng Công, Quảng Phước, Quảng Thọ, Quảng Vinh. Huyện chọn 2 xã: Quảng Thọ và Quảng Phú xây dựng xã điểm NTM kiểu mẫu, xây dựng các mô hình thôn kiểu mẫu, vườn mẫu. Đồng thời, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...

Hướng đến nông thôn mới nâng cao

Xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển nông thôn bền vững. Vì vậy, các xã sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM phải tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hoàn thiện, sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là chủ trương của tỉnh trong xây dựng NTM.

Theo kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 – 2020, Thừa Thiên Huế phấn đấu đến 2020, mỗi huyện, thị xã có ít nhất 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Toàn tỉnh có ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Các xã đã đạt chuẩn NTM còn lại đạt tối thiểu 10/17 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao...

Xây dựng nông thôn mới dựa trên sản phẩm chủ lực địa phương

Tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của xã gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch...

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân. Đồng thời gắn việc xây dựng mô hình này với các phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”, “nhà sạch, vườn đẹp”. Để hoạt động trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu phải đi vào thực chất, đảm bảo tính bền vững, mỗi thành viên ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hằng tháng, hằng quý để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Theo ông Phạm Quyền, Phó Chánh văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, dự kiến tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao là 220 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên bố trí tập trung cho lĩnh vực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng cảnh quan, môi trường; nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn để đạt chuẩn theo quy định.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top