ClockThứ Tư, 09/11/2016 13:31

Xây dựng ý thức thị dân

TTH - Kể từ ngày “lên” phường, ý thức thị dân có nhiều chuyển biến, diện mạo đô thị, ở Hương Xuân đổi thay rõ nét, trở thành điểm sáng trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị (XDNSVMĐT) của thị xã Hương Trà.

Ông Phan Thanh Long ở tổ dân phố (TDP) Thanh Tiên là một trong những người tự phá dỡ tường rào bê tông kiên cố của gia đình, nhường đất, mặt bằng mở rộng đường làng, ngõ xóm.  Nhiều hộ ở TDP Trung Thôn cũng ý thức được rằng, việc xây dựng gia đình văn hóa, không sinh con thứ ba trở lên để nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn là trách nhiệm của người dân trong phong trào XDNSVMĐT.

Các tuyến đường ở Hương Xuân được chỉnh trang sạch đẹp

Tổ trưởng TDP Trung Thôn - ông Lê Văn Cưỡng chia sẻ: “Từ khi bắt tay thực hiện chủ trương XDNSVMĐT, tổ chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể. Mỗi cán bộ, đảng viên trong tổ không chỉ tuyên truyền mà còn tiên phong, gương mẫu, bằng những việc làm thiết thực. Thấy cán bộ, đảng viên tiên phong, người dân tích cực hưởng ứng”.

Ông Trần Viết Xuân, Phó Chủ tịch HĐND phường Hương Xuân đánh giá, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai chủ trương XDNSVMĐT, ý thức thị dân ngày càng nâng lên rõ rệt. Bà con sẵn sàng tham gia, hưởng ứng các chủ trương đề ra đã hiến trên 4.000 m2 đất và tài sản trên đất, giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông, các công trình công cộng. Các TDP đã đăng ký xây dựng 34 ngõ xóm bằng bê tông, mặt đường rộng 6 mét với tổng chiều dài gần 12 km. Tính đến thời điểm này đã có 26 ngõ xóm được xây dựng, tổng chiều dài trên 10 km đường bê tông. Hàng loạt công trình khác được nâng cấp, sửa chữa tường rào, san nền, như bê tông nền sân Trường mầm non Tây Xuân, thi công 37 móng trụ điện thuộc các trạm biến áp: Thanh Lương, Đông Xuân 3, Đông Xuân 1, Tây Xuân 2, Tây Xuân 1, trụ sở HĐND, UBND phường.

Chủ trương bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan được người dân hưởng ứng, chấp hành. Không rải vàng mã trên các tuyến phố, sông, hói. Mỗi tổ, khu dân cư xây dựng một tuyến phố văn minh, trồng cây xanh ven đường, cắt tỉa tươm tất.

Tại các TDP, khu dân cư đều có điểm thu gom rác thải sinh hoạt, xe chở rác đến nơi xử lý đúng quy định. Vào mùa vụ sản xuất nông nghiệp, các đội xử lý rác đến tận đồng ruộng, khu dân cư thu gom chất thải, bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, đưa đến các điểm xử lý. Trên các tuyến đường ở Hương Xuân không còn tình trạng rác thải bừa bãi như trước.

Phó Chủ tịch HĐND phường Hương Xuân tự hào: “Nhiều năm liền, phường chúng tôi được Chính phủ, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen xuất sắc trong phong trào đảm bảo an ninh trật tự. Hằng năm, có trên 95% khu dân cư không để xảy ra các tệ nạn xã hội, mất trật tự công cộng, an ninh khu phố. Một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông được nhắc nhở, xử lý kịp thời. Có trên 95% gia đình, 100% cơ quan, đơn vị, TDP đạt chuẩn văn hóa”.

Phường Hương Xuân phấn đấu đến năm 2017 có 70% TDP được công nhận 6 năm liền đạt chuẩn văn hóa và các cơ quan, đơn vị 5 năm liền đạt chuẩn văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo toàn phường theo chuẩn mới còn dưới 8,5%; dân số tự nhiên tăng 1%; có trên 60% đường phố chính được đặt tên và lắp đèn chiếu sáng; 1 tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top