ClockThứ Tư, 17/02/2016 15:11

Xay gạo lưu động - Tiện lợi đôi bề

TTH - Phục vụ nhu cầu của người dân, nhiều năm qua, xay gạo lưu động ở xã Phú Hồ (Phú Vang) là dịch vụ tư nhân hoạt động hiệu quả, tiện lợi cho người sử dụng và đem lại nguồn khách ổn định cho người kinh doanh.

Tiện lợi

Ngang qua thôn Di Đông, xã Phú Hồ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh anh Lê Quang Phụng (36 tuổi) di chuyển máy xay xát gạo đến nhà từng hộ dân để phục vụ. Dừng lại ở nhà ông Đinh Viết Thư, sau khi nói chuyện với gia chủ, một mình anh vác lúa trong nhà ra. Từ những công đoạn đầu tiên đến khi đưa gạo, cám, trấu vào bao, anh làm trong thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ/2 tạ gạo, sau đó nhận tiền và lại đưa máy đến những gia đình bên cạnh để tiếp tục công việc.

Những người kinh doanh dịch vụ xay gạo lưu động cho rằng, bù lại lượng dầu tiêu hao trong quá trình di chuyển máy, công nhiều hơn, họ nhích giá so với dịch vụ xay gạo tại nhà, nhưng vẫn trong ngưỡng “hấp dẫn” khách hàng. Với mỗi bao lúa chừng 50kg, giá xay tại nhà là 12.000 đồng, khi xay lưu động, giá tăng thêm 3.000 đồng/bao. Mức giá mới tuy không cao, nhưng nếu số lượng nhiều (trung bình mỗi người thợ xay xát xay 1.5 tấn lúa/ngày), thu nhập kiếm được là khoản tiền khiến họ hài lòng. Xay gạo lưu động là dịch vụ đáp ứng nhu cầu của từng gia đình. Và với người dân, đó cũng là biểu hiện của cuộc sống đi lên.

Bên tiếng máy nổ, anh Phụng vừa làm vừa kể, 12 năm trước, khi trong làng nhiều người làm dịch vụ xay gạo tại nhà, anh bỏ khoản tiền lớn mua chiếc máy để làm nghề. Thấy cách làm truyền thống chờ người dân đưa lúa đến xay không hiệu quả, anh quyết định đầu tư thêm hệ thống bánh xe, “dắt” chiếc máy đi tìm “mối”, cũng từ đó dịch vụ xay gạo lưu động ra đời. Qua năm tháng, khách biết đến anh nhiều hơn. Thấy tiện lợi, dần dần người dân trong xã chuyển sang sử dụng dịch vụ xay gạo lưu động theo từng xóm, vùng, cụm dân cư. Không lâu sau, ở Phú Hồ, những chiếc máy xay gạo tại nhà dần ngưng hoạt động, thay vào đó là những máy xay gạo lưu động đến từng hộ dân để phục vụ.

Ông Đinh Viết Thư, trú tại thôn Di Đông tâm sự, lý do khiến người dân chọn dịch vụ này là vì tiện lợi. Cuộc sống đi lên, nhiều người bận công việc không thể đến các cơ sở xay gạo tại chỗ, thậm chí phải chờ khi đông khách. “Họ đến nhà mình xay gạo tiện lắm. Ăn uống thì có chừng rồi, cứ một lần họ đưa máy đến là xay cả xóm hoặc cả vùng. Người xay gạo kiêm luôn nhiệm vụ bưng vác, mình chỉ biết lấy lại gạo với cám, trấu. Ở đây, nhà mô bận đi làm cả ngày thì cứ gọi điện thoại cho họ, bỏ lúa ra ngoài để họ tới xay, tối về lấy gạo, cám là xong, đỡ tốn công chở gạo đi xay, lại phải chờ mất thời gian”, ông Thư nói.

Dịch vụ hút khách

Nhẩm tính lại, anh Phụng cho biết, xã Phú Hồ hiện có 6 máy xay gạo lưu động đang hoạt động, trong đó 4 máy ở thôn Di Đông, 1 máy thôn Trung An, máy còn lại ở thôn Trung Chánh. Ông Đinh Viết Thiện (50 tuổi), người có gần 6 năm làm nghề xay gạo lưu động ở xã Phú Hồ nhận định: “Xay tại nhà bất chừng lắm, lâu lâu mới có người tới xay, mình ngồi như chờ khách. Làm như ri cứ tính ngày mà đi, nhất là tháng Chạp làm liên tục, có khi phải làm đêm mới kịp. Ở Huế, dịch vụ như ri ít thấy, họ toàn xay lại nhà, nhưng so ra, làm kiểu ni vẫn hiệu quả hơn”.

Lê Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Return to top