ClockThứ Tư, 27/01/2016 08:41

Xây nhà… cho trâu

TTH - Xây nhà chống rét cho đàn trâu bò được nhiều nông dân ở các địa phương trên toàn tỉnh chú trọng để bảo vệ đàn trâu bò không chết, nhiễm bệnh do rét đậm .

Theo ông Phan Văn Ly (54 tuổi), một hộ nuôi trâu tại thôn Thanh Phước, xã Hương Phong (Hương Trà), ông xây hẳn chuồng như căn nhà cấp 4 cho đàn trâu ở.

Đàn trâu nhà ông Ly tự động vào chuồng bê tông kiên cố trú rét

Hỏi vì sao xây chuồng trâu bằng bê tông cốt thép kiên cố đến vậy, ông Ly cười nói: Con trâu gắn bó với gia đình ông đã hơn 30 năm, nhờ con trâu mà ông cày được ruộng sâu, kinh tế khá giả nên ông xem con trâu như người thân trong gia đình.

Cũng vừa che chắn xong chuồng nhốt trâu mùa đông, ông Phan Lân (50 tuổi) ở thôn Thanh Phước, xã Hương Phong (Hương Trà) cho hay: Trâu cũng như con người, cũng biết nóng biết lạnh. Gia đình ông xây chuồng cho trâu ở bằng thép B40 rất thuận tiện, vừa tiết kiệm chi phí lại thuận lợi điều kiện ăn ở cho đàn trâu. Vào mùa rét như những ngày này, ông lấy bạt che chắn xung quanh, lót rơm cho trâu nằm qua đêm. Trời mùa hè nóng nực thì ông tháo bỏ những tấm bạt để trâu thoáng mát.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có tổng đàn trâu bò lên đến 62 ngàn con. Từ đầu năm, công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn trâu bò đã triển khai về cho các địa phương. Trong đó, xây dựng chuồng trại kiên cố chống rét cho đàn trâu bò là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, Chi cục cũng khuyến cáo người dân nên cho đàn trâu bò ăn thức ăn tinh nhiều đạm để tăng sức đề kháng chịu được rét. 

Không có điều kiện xây dựng chuồng mới cho đàn trâu bò, một số hộ dân cũng tận dụng các chuồng nuôi gia súc khác cải tạo lại. Để giữ ấm cho đàn bò trong mùa mưa rét năm nay, anh Nguyễn Phận (thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương, Hương Trà) cải tạo lại chuồng nuôi heo không hiệu quả trước đây thành chuồng nuôi nhốt bò. Trước đó, sau vụ thu hoạch lúa hè thu, anh đã dự trữ thức ăn trong mùa đông cho đàn bò bằng rơm rạ khô. Bên cạnh đó, anh cũng trồng thêm cỏ voi cho đàn bò ăn. Nhờ nguồn dự trữ thức ăn lớn, anh không còn lo lắng về việc thiếu thức ăn cho đàn bò trong mùa đông.

Tại huyện miền núi A Lưới, công tác xây dựng chuồng trại kiên cố hỗ trợ phòng chống rét cho đàn trâu bò trong mùa đông cũng đang được người dân và chính quyền địa phương chú trọng. Những năm qua, nhiều hộ dân nơi đây đã xây dựng được chuồng trại nuôi nhốt trâu bò trong mùa đông.

Ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ (A Lưới) cho biết, toàn xã Hồng Hạ có đàn trâu bò 279 con. Lâu nay, người dân còn quen thả trâu bò vào rừng, nhưng thói quen này đang dần được thay đổi. Thời tiết rét đậm, một số hộ dân thường lùa đàn trâu bò xuống dưới gầm nhà sàn, sau đó lấy bạt vây xung quanh. Sau này, với sự tuyên truyền của cán bộ thú y, chính quyền địa phương, người dân đang bắt đầu xây dựng chuồng trại kiên cố chống rét cho đàn trâu bò trong mùa đông. Một số hộ tận dụng tranh tre, nứa lá chặt trong rừng về làm chuồng trại hoặc bê tông hóa nền chuồng nuôi nhốt trâu để giữ ấm cho đàn trâu bò thay vì đắp nền đất như trước đây.

Bà Nguyễn Thị Thanh Việt, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện A Lưới cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 8.000 con trâu bò, đa số trâu bò được người dân thả rông trong rừng. Để tránh tình trạng trâu bò chết rét vì thả rông như năm 2011 (chết 900 con) , Trạm Thú y huyện đã kết hợp với chính quyền địa phương các xã vận động, kêu gọi người dân xây dựng chuồng trại lùa đàn trâu, bò nhốt trong ngày rét. Đến nay, người dân các xã đã hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng chuồng trại, đa số hộ nào cũng xây dựng được chuồng trại nhốt trâu bò. Một số hộ khá giả, đã bê tông hóa chuồng trại trâu bò. Cũng chính vì vậy, những năm gần đây tình trạng trâu bò chết rét ít xảy ra trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Võ Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống rét cho vụ đông xuân

Đến nay, các địa phương đã gieo 27,5ha mạ, sạ khoảng 500ha lúa đông xuân 2023-2024. Ngành nông nghiệp cùng các địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho mạ, lúa non.

Phòng, chống rét cho vụ đông xuân
Chống rét cho thủy sản nuôi

Trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ngành thủy sản đã tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Chống rét cho thủy sản nuôi
Chủ động chống rét cho vật nuôi

Chi cục Thú y tỉnh (Sở NN&PTNT) yêu cầu các địa phương hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia súc chủ động dự trữ, đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn tại chuồng và nuôi nhốt, không chăn thả trâu, bò khi thời tiết mưa lớn kèm nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra.

Chủ động chống rét cho vật nuôi
Phòng, chống đói, rét cho gia súc

Dự báo thời tiết thời gian đến diễn biến phức tạp, có thể xảy ra nhiều đợt mưa bão, lũ lụt, rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến đàn gia súc (GS).

Phòng, chống đói, rét cho gia súc

TIN MỚI

Return to top