ClockThứ Năm, 01/09/2016 10:32

Xe buýt, cơm “bụi” và vinh quang

TTH - Cảm xúc vẫn còn nguyên với Hồ Đắc Thanh Chương (12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Quốc Học – Huế). Hạnh phúc này sẽ là một dấu mốc, mở ra hành trình mới trên con đường chinh phục tri thức của nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 16.

Đón nhà vô địch Olympia trở vềTràn niềm vui đón Thanh Chương trở vềThanh Chương phá kỷ lục tại "Đường lên đỉnh Olympia" 2016

Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 16 Hồ Đắc Thanh Chương trong lễ vinh danh tại Trường THPT chuyên Quốc học. Ảnh: P.Thành - V.Nhân

Trở về Huế trong sự chào đón nồng nhiệt, Thanh Chương khá bận rộn với năm học 12 cuối cấp. Ngày đi học ở trường, tối miệt mài học thêm, một ngày của Thanh Chương kết thúc sau 22g. Sau nhiều cuộc hẹn, Chương dành cho chúng tôi một buổi trò chuyện “cuốn chiếu” vào một chiều cuối tháng 8.

Đường đến vinh quang

Theo chỉ dẫn của ông Hồ Đắc Mạnh (ba Chương), chúng tôi tìm về ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm trên đường Nguyễn Khoa Văn (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy). Từ Quốc lộ 1A đi vào, hỏi Thanh Chương không ai là không biết. “Anh vào kiệt đó, chạy chừng 100m là tới liền. Thằng Chương ngoan hiền, học giỏi, ngày nó lên sóng truyền hình, vô địch Olympia dân vùng này tự hào lắm”, bà Nguyễn Thị Tâm, bán hàng nước đầu đường Nguyễn Khoa Văn tay chỉ đường, miệng hồ hởi khen.

Thanh Chương (hàng dưới cùng, thứ 2 từ phải sang) cùng bạn bè dịp hội trại 26/3

Trong ngôi nhà cấp 4 của gia đình Chương, sách vở chiếm gần hết không gian nhỏ. Vẫn nụ cười hiền trên khuôn mặt điển trai, Thanh Chương kể, dù vẫn có một chút xáo trộn sau khi vô địch Olympia, thời gian này em phải lên kế hoạch tập trung toàn bộ thời gian cho việc học.

Ngay từ ngày thi đỗ vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Chương đã làm khu phố nhỏ “nở mày nở mặt”. Hình ảnh cậu học trò hàng ngày đi học bằng xe buýt được các o, các dì quanh nhà kể suốt. Họ cũng luôn lấy đó làm gương răn dạy con cái mình. Vào Trường PTTH Quốc Học, vẫn trên hành trình 10km bằng xe buýt ấy, Chương miệt mài ngày ngày đến trường, bất kể nắng mưa. “Đi hoài cũng quen. Xe buýt là phương tiện khá thân thiện, ở đó em được nghe những câu chuyện, hình ảnh về từng con người. Với lại đi xe buýt khá an toàn nên gia đình cũng yên tâm”, Chương kể.

Chân dung nhà vô địch Hồ Đắc Thanh Chương

Đi xe buýt cũng lắm lúc “dở khóc, dở cười”. Năm giờ sáng hàng ngày, Chương đón xe buýt đến trường, và trở về vào chuyến muộn nhất 9g tối. Đến lớp sớm hoặc trễ diễn ra “như cơm bữa”, bởi phụ thuộc vào phương tiện chính này. Chương cho hay, có những đêm đông buốt giá, sau buổi học tranh thủ nán lại lớp hỏi thêm thầy cô mà phải trễ xe buýt. Mỗi lần như vậy, Chương đứng giữa cái lạnh, rồi “cầu cứu” ba mẹ hoặc anh trai lên chở.

Bảy năm đi học bằng xe buýt, ăn cơm “bụi”, nghỉ trưa ở phòng trọ của bạn… nhưng với Thanh Chương đó là niềm vui, kỷ niệm và là động lực cho chính bản thân để chinh phục những đỉnh cao tri thức. “Thường một ngày em dành 7-8 tiếng cho việc học. Gần như thời gian học của em toàn ở trên lớp. Ngoài ra, có học thêm một vài môn, tranh thủ coi lại bài vở ở nhà”, Chương chia sẻ. Khi được hỏi “bí quyết” nắm chắc kiến thức xã hội, trả lời chính xác 11/12 câu ở phần thi Khởi động ở Đường lên đỉnh Olympia ở trận chung kết, Chương cho rằng, đó là sự tích góp kiến thức nhờ xem ti vi vào những lúc ngồi ăn cơm với gia đình, đọc sách báo, lướt web…

Tự cân bằng cuộc sống

Khi nhắc đến con trai, ông Hồ Đắc Mạnh vẫn còn vui sướng. Nhưng ngay sau đó ông tự dặn lòng mình, khuyên con không nên ngủ quên trên vinh quang mà hãy trở lại là chính mình. Do tính chất bận rộn, di chuyển nhiều trong ngành thủy lợi nên ông Mạnh chỉ biết động viên con, và tự cho con quyền chủ động, quyết định trong việc học của mình. “Cháu học đều các môn, tinh thần tự lập cao. Chưa bao giờ than phiền vì việc đi học xa nhà, di chuyển vất vả. Có những lúc nhìn cháu học nhiều quá tôi và vợ hơi lo. Vậy là, cháu tự cân bằng cho mình bằng cách đọc sách, và xem phim hoạt hình”, ông Mạnh kể.

Tiếp xúc với Thanh Chương, chúng tôi khá bất ngờ bởi không như vẻ mặt “sắc lạnh”, phong cách thi đấu trầm tĩnh, Chương là một người hòa đồng, cởi mở. “Học sinh ở Huế ít nói nên khi tiếp xúc ở những nơi đông người, có người lạ thường rụt rè. Tuy nhiên, học sinh Huế rất sâu sắc, điềm tĩnh. Nếu có thay đổi thì em nghĩ các bạn học sinh ở Huế cần mạnh dạn, cởi mở hơn”, Thanh Chương bày tỏ.

Gọi Chương là “vua của các cuộc thi” cũng không ngoa khi trong 11 năm học, em đã giành rất nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn nhỏ. Nếu chia sẻ cùng bạn bè đồng trang lứa, em sẽ nói rằng: “Mạnh dạn cọ xát, cố gắng tiếp xúc, kiến thức, kinh nghiệm sẽ được bồi đắp từng ngày”.

Thầy Hoàng Phước Lợi, giáo viên chủ nhiệm của Chương nhận xét, Chương là một học sinh biết vượt khó, vươn lên trong học tập, là tấm gương để các bạn trong lớp, trong trường noi theo. Chương còn tích cực trong các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ.

Chia sẻ về chặng đường trước mắt, Chương nói theo kế hoạch, sẽ hoàn thành chương trình học phổ thông, tập trung thời gian đầu tư cho môn tiếng Anh trước khi sang Úc du học theo học bổng của chương trình. “Hiện tại, em vẫn chờ thông tin từ trường bên kia để lên kế hoạch làm hồ sơ học bổng, làm visa, và chọn ngành học. Chắc chắn sẽ theo đuổi một ngành học liên quan về khối kỹ thuật, tuy nhiên, tùy thuộc vào những môn học đại cương ban đầu, sau đó em sẽ tính tiếp”, Chương nói về dự định.

Bài, ảnh: NHẬT MINH - LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ đón cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Sáng 8/10, điểm cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia sẽ diễn ra tại cổng trường Trường THPT chuyên Quốc Học. Trong 23 lần chương trình được tổ chức, đây là lần thứ 6 học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học mang cầu truyền hình về Huế.

Chờ đón cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia
Ngoại hạng Anh 2023/24, vòng 1: Burnley 0-3 Man City
Nhà vua ra quân thuận lợi

Ở trận đấu khai mạc Premier League 2023/24, tân binh Burnley có vẻ như đã “bị ngợp” trước sức mạnh của nhà ĐKVĐ Man City khi nhanh chóng vỡ vụn trước lối chơi dồn ép đến nghẹt thở. Cú đúp của Haaland cộng với pha lập công của Rodri khiến các học trò HLV Kompany nhận thất bại tan nát 0-3 trước Man xanh ngay trên sân nhà.

Nhà vua ra quân thuận lợi
Gập ghềnh đường lên đỉnh Olympia

Sau hơn 22 năm phát sóng, "Đường lên đỉnh Olympia" đã trở thành niềm đam mê của rất nhiều bạn học sinh. Được đứng trên trường quay S14, trả lời những câu hỏi và giành được chiếc vòng nguyệt quế là ước mơ ấp ủ của nhiều thế hệ học sinh Thừa Thiên Huế. Nhưng cánh cửa đến với đỉnh núi tri thức không phải lúc nào cũng rộng mở.

Gập ghềnh đường lên đỉnh Olympia

TIN MỚI

Return to top