ClockThứ Tư, 28/06/2017 09:56

Xe buýt không thuốc lá

TTH - Có việc về quê, một người quen tư vấn, nên đi xe buýt cho tiện, lại rẻ chứ trời này mà dong xe máy thì có nước “cháy” da.

Đến bến, đợi một lúc thì xe tới. Vòng qua các bến đỗ, chẳng mấy chốc xe đã kín chỗ. Hành khách phần lớn là học sinh, sinh viên, người nhà bệnh nhân ở quê đang nằm viện. Cũng có các mẹ, các chị từ quên lên Huế ghé siêu thị. Xe còn có cả nhạc (những bản tình ca êm tai).

Đang mơ màng thì bỗng ngửi thấy mùi khói thuốc, bốc lên khá nồng. Sống mũi đang cay cay thì nghe tiếng nhân viên thu vé: “Anh ơi, nhờ anh đừng hút thuốc trong xe”. Quay lại thì thấy một thanh niên trẻ với điếu thuốc cháy dở.

Một lúc sau, vẫn còn nghe mùi thuốc. Tiếng nhân viên xe buýt vẫn nhỏ nhẹ: ‘‘Anh ơi,  làm ơn đưa tay vào và vứt thuốc đi anh”. Thì ra anh thanh niên nọ sau lời nhắc vẫn tiếc, thò tay ra khỏi cửa xe để lén giấu điếu thuốc hút dở.

“Biết là với những người ghiền thuốc, hàng giờ ngồi trên xe không có thuốc là rất khổ nhưng chúng em cương quyết khuyên mọi người không hút thuốc trên xe để khỏi ảnh hưởng người khác và đảm bảo an toàn”, người phụ xe hãy còn  trẻ bày tỏ.

Có dịp đi xe nhiều và gặp nhiều người lái xe, hình như phần lớn họ đều hút thuốc với lý do, nghề lái xe rất căng thẳng, phải hút vài điếu để tỉnh táo. Nhưng câu chuyện về một chuyến xe buýt đường dài không khói thuốc làm tôi nghĩ khác. Chuyến xe vừa rẻ, vừa tiện và không khói thuốc ấy trở nên thân thiện trong mắt hành khách, góp phần tạo hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông, vốn đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Sử dụng thuốc lá điện tử: Các bạn trẻ hãy dừng lại

Tò mò, hiếu kỳ, thử cảm giác mới… đó là thực tế hiện nay của không ít thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT). Loại thuốc lá này được rao bán tràn lan, công khai trên mạng xã hội đã gây nên những hệ lụy không đáng có đối với thanh, thiếu niên.

Sử dụng thuốc lá điện tử Các bạn trẻ hãy dừng lại

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top