ClockThứ Năm, 07/11/2019 06:00

Xe chở keo, tràm hoành hành trên quốc lộ

TTH - Thời gian gần đây, các phương tiện xe chở keo, tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang biển kiểm soát (BKS) ngoại tỉnh, hoành hành trên quốc lộ gây mất an toàn giao thông.

Siết chặt xe chở hàng cồng kềnhCam kết không chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tảiXe chở keo tràm dấu hiệu quá tải “qua mặt” lực lượng chức năng

Xe chở keo tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoành hành trên QL1

“Bò” trên quốc lộ

Các phương tiện chở keo, tràm thường xuất phát ở các trạm cân điện tử của các đơn vị tư nhân trên địa bàn các huyện, thị Nam Đông, A Lưới, Hương Trà. Xe vận chuyển keo tràm dọc QL49 ra QL1 hoặc từ các tỉnh lộ ra cao tốc La Sơn - Túy Loan để nhập cho các nhà máy ở huyện Phú Lộc. 

Tại xã Hương Thọ, Bình Thành, Bình Điền (TX. Hương Trà), các phương tiện thường mang BKS 76 và 81 thuộc các tỉnh phía Nam. Thùng những xe này thường được cơi nới lên khoảng 1m, có dấu hiệu chở quá tải. 

Thời gian qua, người dân đã ghi hình các phương tiện chở keo tràm có dấu hiệu quá khổ, quá tải phản ánh lên trang tương tác của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Cụ thể, xe mang BKS 74C-08103 chở gỗ quá tải, quá khổ của một DNTN trên địa bàn xã Bình Thành, lưu thông đến đoạn dốc lăng Minh Mạng, thôn La Khê Bãi (xã Hương Thọ). Ô tô chở gỗ BKS 75C-04088 quá khổ, quá tải đi từ hướng QL49 giao ngã tư cầu Tuần - đường tránh Huế thì bị người dân ghi hình và phản ánh lên trang tương tác. Sau khi người dân phản ánh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý các xe này.

Trên các tỉnh lộ thuộc địa bàn huyện Nam Đông, các phương tiện chở keo tràm có dấu hiệu quá khổ quá tải cũng hoạt động rầm rộ. Các phương tiện này sau khi “ăn” gỗ từ các trạm cân trên địa bàn, chạy ra cao tốc La Sơn - Túy Loan (tuyến cao tốc này chưa đưa vào khai thác) rồi đổ ra QL1 về các nhà máy ở huyện Phú Lộc.

Đơn cử, mới đây, xe mang BKS 81C-14110 chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Khi đến đoạn Tỉnh lộ 14B (thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc), lúc qua đoạn cua xe như “bò” trên đường với thùng xe nghiêng hẳn sang một bên do chở nặng. Các phương tiện xe máy, ô tô lưu thông bên cạnh và đằng sau xe này đều phải giảm tốc, né đường vì sợ tai nạn.

Xử lý vẫn tồn tại

Ông Trương Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Thành thông tin, hiện trên địa bàn xã có 3 điểm cân điện tử của các DNTN nằm dọc tuyến QL49. Địa phương có khoảng 2.000 ha keo, tràm chuyên cung cấp nguyên liệu gỗ cho các trạm cân này thu mua. Ngoài ra, một lượng lớn gỗ keo tràm các xã lân cận cũng được nhập về đây mới chuyển đi.

“Ngoài các phương tiện xe chở keo tràm từ A Lưới theo QL49 về thì tại địa phương, lượng xe này vận chuyển cũng khá đông. Tuy nhiên, trách nhiệm xử lý thuộc lực lượng CSGT do xe này lưu thông trên tuyến quốc lộ, muốn biết có quá khổ quá tải hay không phải cân xe, đo đạc chứ không nhìn bằng trực quan được”, ông Dũng cho biết.

Trung tá Phan Gia Năm, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông thừa nhận, có tình trạng xe chở keo tràm quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn. Dù đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm nhưng vẫn không triệt để được do các phương tiện này hoạt động lén lút vào ban đêm, nếu lưu thông trên tuyến tỉnh lộ thuộc địa phương thì xử lý được nhưng ra tuyến cao tốc thì không thuộc thẩm quyền của CSGT huyện.

Đầu năm đến nay, lực lượng TTGT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 888 trường hợp xe tải gồm các lỗi rơi vãi, chở quá khổ, quá tải, cơi nới thùng hàng… với tổng số tiền xử phạt đã nộp hơn 1,3 tỷ đồng. TTGT cũng phối hợp với lực lượng CSGT kiểm tra 802 xe, trong đó có 195 xe vi phạm quá tải (bao gồm xe chở keo, tràm), với tổng số tiền xử phạt đã nộp hơn 4 tỷ đồng.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều nhà máy, điểm tập kết, trung chuyển gỗ keo, tràm như Tỉnh lộ 14B có 2 nhà máy sản xuất dăm gỗ của Công ty TNHH TM & Xuất nhập Đinh Hương và của Công ty TNHH Một thành viên Hào Hưng và 2 nhà máy sản xuất dăm gỗ tại tuyến đường vào cảng Chân Mây giao với QL1 (Km 882+850) và 1 nhà máy nằm ngay tại chân đèo Phú Gia.

Ngoài ra, còn có một số các điểm tập kết nhỏ nằm ngay trong các khu rừng tràm trên địa bàn 2 huyện Nam Đông và Phú Lộc và nằm trên các tuyến QL49, QL1 và đường tránh Huế.

Theo Thanh tra Giao thông (Sở GTVT), hiện nay trên các tuyến đường, tình trạng xe chở hàng (chủ yếu keo, tràm) quá khổ, quá tải xảy ra khá nhiều. Nhất là vào dịp cao điểm như hiện nay, các phương tiện ô tô hoạt động vào ban đêm, bắt đầu từ khoảng 18 giờ tối đến khoảng 5 giờ sáng hàng ngày. Các phương tiện này chủ yếu là của người dân địa phương và một ít phương tiện mang BKS ngoại tỉnh.

Sau nhiều đợt kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, phương tiện vận chuyển gỗ keo, tràm, dăm gỗ quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các phương tiện có dấu hiệu vi phạm trở lại, hoạt động lén lút khi không có lực lượng kiểm tra và luôn có người đi dò đường trước để thông báo cho lái xe trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát.

Thanh tra Giao thông khẳng định, lực lượng đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát kiểm soát tải trọng phương tiện; chủ động phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp kiểm soát tốt về tải trọng phương tiện trên địa bàn quản lý.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để “định lượng tình hình và tăng cường các biện pháp ứng phó” khi tình trạng rệp hoành hành ngày càng gia tăng. Đây hiện được xem là một vấn đề tiềm ẩn lớn về sức khỏe cộng đồng.

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

TIN MỚI

Return to top