ClockThứ Năm, 25/01/2018 10:24

Xe đạp chạy bằng hydro giá 7.500 euro

Đã có nhiều nguyên mẫu từ các hãng sản xuất xe đạp, nhưng Alpha là xe đạp chạy bằng khí hydro lỏng đầu tiên được sản xuất đại trà.

Paris: "2017 là năm của xe đạp"

Xuất thân là doanh nghiệp chuyên sản xuất pin nhiên liệu cho quân đội, Pragma Industries vừa xuất xưởng lô hàng xe đạp chạy bằng khí hydro lỏng đầu tiên trên thế giới.

Hydro lỏng này trích xuất từ quá trình điện phân nước tách phân tử nước (H2O) thành oxy và hydro. Đây là loại nhiên liệu sạch và hứa hẹn nhiều tiềm năng trong ngành sản xuất xe.

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, chiếc xe mang tên Alpha của Pragma còn vượt qua trở ngại lớn của các dòng xe đạp điện là thời gian sạc quá lâu.

Alpha có thể chạy 100km với một bình khí hydro lỏng hai lít. Mức tiêu hao nhiên liệu này tương đương với một chiếc xe đạp điện thông thường, nhưng tốc độ sạc bình nhanh hơn. Alpha chỉ mất hai phút để làm đầy bình khí hydro, trong khi xe đạp điện mất nhiều giờ để nạp năng lượng.

“Một kilogram hydro chứa mức năng lượng cao gấp 600 lần so với một kilogram pin lithium”, anh Pierre Forte, sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pragma cho biết.

Với giá 7.500 euro một chiếc, Alpha được cho là quá đắt so với mặt bằng chung trên thị trường xe đạp chạy nhiên liệu thay thế. (Ảnh: Reuters)

Forte chia sẻ, mức giá mục tiêu mà hãng này đang nhắm đến là 5.000 euro sẽ phù hợp hơn với người dùng. Đây là tầm giá của dòng xe đạp điện cao cấp.

Pragma đồng thời xây dựng và bán trạm tiếp nhiên liệu với giá ít nhất 30.000 euro. Trạm này có thể tích hợp hệ thống để điện phân nước thành oxy và hydro, cung cấp trực tiếp cho người dùng, hoặc phân phối bình chứa hydro đóng sẵn.

Alpha nhắm đến mục đích cho thuê, phục vụ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp, giao vận và lưu thông nội bộ doanh nghiệp quy mô lớn.

Hãng dự tính sẽ sản xuất 150 chiếc Alpha trong năm nay. Nhiều đơn đặt hàng đã đổ về từ Na Uy, Mỹ, Tây Ban Nha, Italy và Đức.

“Nhiều doanh nghiệp khác đã chế tạo thành công nguyên bản xe đạp chạy bằng khí hydro lỏng, nhưng chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất đại trà”, anh Forte cho biết thêm.

Nhà sáng lập Pierre Forte (phải) kiểm tra lô Alpha đầu tiên, sản xuất tại thành phố Biarritz, Pháp. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, hạn chế của Alpha là phụ thuộc vào kích thước của bình chứa năng lượng. Để khắc phục, Pragma đang nghiên cứu sản xuất loại xe đạp tích hợp trực tiếp hệ thống điện phân nước trên xe. Hệ thống này sẽ tách nước thành hydro và oxy giúp xe có thể tự tái tạo năng lượng.

“Trong hai, ba năm tới, chúng tôi muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường người dùng cá nhân và gia tăng quy mô sản xuất”, sáng lập Pragma chia sẻ.

Theo VOH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế

Sáng 21/1, UBND TP. Huế tổ chức lễ tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (CSCC) tại khu vực trung tâm thành phố. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế và các sở, ban ngành.

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh

Sáng 2/9, Câu lạc bộ “Tủ chắp cánh tương lai” tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Đoàn xã Phú Diên (huyện Phú Vang) cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình trao quà “Đồng hành cùng học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Phú Diên”.

Trao quà cho trẻ em nghèo xã Phú Diên trong ngày lễ Quốc khánh
Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới

Ngày 15/8, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam phối hợp UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình Tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn và trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top