ClockThứ Tư, 23/08/2017 14:32

“Xế” lô chung tay giữ gìn an ninh trật tự

TTH - Phân chia lượt chở khách, tham gia giữ gìn trật tự, điều tiết giao thông và phát hiện các đối tượng trộm cắp, lừa đảo du khách… là những công việc hằng ngày của Tổ xích lô tự quản Cửa Ngăn, phường Thuận Thành, TP. Huế.

Thành viên tổ xích lô trò chuyện với du khách tham quan Huế

Tiền thân là tổ xích lô tự quản, sau một thời gian dài dừng hoạt động do điều kiện khách quan, năm 2012, tổ hoạt động trở lại, gồm 19 thành viên.

Ông Nguyễn Tấn Xuyên, Tổ trưởng tổ xích lô tự quản Cửa Ngăn cho biết, nhiều năm về trước, khu vực này không bảo đảm an ninh trật tự, bởi tồn tại nhiều hình thức buôn bán rất khó kiểm soát: hàng rong, quà vặt, xe đẩy bán hàng và nhiều phương tiện như xích lô, xe ôm, taxi, xe khách. Khi tổ được thành lập, hàng ngày, các thành viên phân chia ca gồm 3 thành viên đạp xích lô, số còn lại tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực Cửa Ngăn, đoạn đường 23-8 trước mặt cửa Ngọ môn.

Dưới sự hướng dẫn của Công an phường Thuận Thành, Tổ xích lô tự quản Cửa Ngăn có nội quy, quy chế hoạt động chặt chẽ. Thành viên của tổ luôn mặc đồng phục và đeo bảng tên đúng quy định. Giá dịch vụ cũng được thống nhất rõ ràng, tránh tình trạng hét giá, chặt chém du khách. Thành viên nào vi phạm sẽ bị cắt phiên, nặng hơn thì báo cáo với cơ quan chức năng để xử phạt hành chính. Ông Xuyên chia sẻ, đôi khi vẫn còn một số thiếu sót, gây hiểu lầm cho du khách do khác biệt về ngôn ngữ, nhưng mỗi lần như vậy, ban điều hành tổ đều đứng ra giải quyết ổn thỏa và kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhằm tránh tái phạm.

Nhờ có Tổ xích lô tự quản mà tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo du khách ở khu vực giảm đi rất nhiều. Một số đối tượng lừa đảo bằng việc đổi tiền cho du khách cũng bị tổ phát giác và báo cho Công an phường Thuận Thành ngăn chặn, xử lý kịp thời. Thời gian vừa qua, Công an phường Thuận Thành ghi nhận hai lần các thành viên của tổ là ông Lê Văn Hoài và ông Trần Văn Bòn nhặt được điện thoại, túi xách, trong đó có laptop và nhiều giấy tờ đều hoàn trả lại cho du khách.

Quá trình hoạt động, tổ cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Đáng chú ý,100% thành viên của tổ được tham gia vào Nghiệp đoàn xích lô của TP. Huế, được tham gia các lớp học ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp với du khách. Năm 2014, Sở Du lịch hỗ trợ cho tổ 100 triệu đồng để cải tạo lại xe.

Thu nhập trung bình của mỗi thành viên khoảng từ 100 – 150 nghìn/ ngày, nếu so với mức sống hiện tại thì không mấy dư dả, nhất là trong thời buổi du khách có nhiều sự lựa chọn hơn về các loại phương tiện di chuyển. Tuy vậy, tổ vẫn xây dựng quỹ phục vụ các hoạt động chung như thăm ốm, hỗ trợ thành viên khó khăn…

Ông Xuyên chia sẻ: “Không có bất cứ một khoản phụ cấp nào nhưng suốt 5 năm qua chúng tôi vẫn tích cực phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Chúng tôi mong được tạo điều kiện để ổn định việc đón khách, góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự, tạo hình ảnh đẹp về xích lô Huế và con người Huế”.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành nhận xét: “Tổ xích lô tự quản Cửa Ngăn làm việc tích cực và đạt hiệu quả cao, có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng

TIN MỚI

Return to top