ClockThứ Tư, 13/07/2016 09:52

Xe máy điện không đủ giấy tờ sẽ không được đăng ký

Với những chiếc xe máy điện, mô tô điện (XMĐ, MTĐ) không thực hiện việc đăng ký trước ngày 1/7, việc đăng ký lắp biển số sau này sẽ cần nhiều loại giấy tờ hơn. Những chiếc XMĐ, MTĐ không giấy tờ sẽ không được lưu thông trên đường.

Cuối năm 2015, Bộ Công an đã ra Thông tư 54 để tạo điều kiện tối đa cho những chủ phương tiện XMĐ, MTĐ thực hiện việc đăng ký cho các loại xe này. Theo đó các chủ phương tiện khi đăng ký XMĐ, MTĐ chỉ cần 2 loại giấy tờ tùy thân là: bản sao Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức) và Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân của người đến đăng ký xe.

Tuy nhiên, nếu sau ngày 30/6, các chủ phương tiện chưa tự giác thực hiện đăng ký, lắp biển số cho các loại xe này, khi đi đăng ký sẽ cần nhiều loại giấy tờ hơn.

Lực lượng CSGT Hà Nội kiên quyết xử lý các trường hợp đi XMĐ, MTĐ không thực hiện đăng ký và lắp biển số

Trao đổi với PV Dân Việt, Đại úy Lê Thị Thảo – Đội trưởng Đội đăng ký xe, Cảnh sát giao thông huyện Thanh Trì cho biết sau 1/7, mỗi chủ phương tiện XMĐ, MTĐ cần mang theo 2 loại giấy tờ.

“Thứ nhất là các chủ phương tiện phải nộp thuế với cơ quan nhà nước, sau đó mang chứng minh thư đến các địa điểm đăng ký xe trên địa bàn quận, huyện mình để thực hiện đăng ký theo đúng quy định. Trước khi đi nộp thuế, các chủ phương tiện phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ như hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì mới làm thủ tục nộp thuế được” – Đại úy Thảo nói.

Theo Đại úy Thảo, từ ngày 1/7, có rất ít các chủ phương tiện mang hồ sơ đến điểm đăng ký trên địa bàn huyện Thanh Trì để đăng ký lắp biển số. Mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 3, 4 hồ sơ đăng ký, có ngày không có hồ sơ nào.

Trước thắc mắc để đăng ký được biển số, nhiều trường hợp chủ phương tiện chủ quan mua xe không có giấy tờ mua bán hoặc nhiều giấy tờ liên quan thì phải làm thế nào, vị Đội trưởng Đội đăng ký xe, Cảnh sát giao thông huyện Thanh Trì cho biết những trường hợp này rất khó để đăng ký được.

“Trước đó chúng tôi đã thông báo đầy đủ việc tạo điều kiện tối đa cho đăng ký XMĐ, MTĐ, những chủ xe không thực hiện đi đăng ký trước thời hạn ngày 1/7 giờ rất khó để đăng ký được. Những xe máy điện, mô tô điện không có giấy tờ liên quan thì sẽ không đăng ký được, không đăng ký được sẽ không được phép lưu thông trên đường” – Đại úy Thảo phân tích.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại các phương tiện XMĐ, MTĐ trên đường chưa thực hiện đăng ký lắp biển số còn rất ít, đa số các phương tiện đã thực hiện việc đăng ký đầy đủ trước thời hạn được Bộ Công an tạo điều kiện tối đa cho việc đăng ký.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Vũ Đức Hùng, tổ trưởng tổ công tác số 6, đội CSGT số 3, Công an TP.Hà Nội cho biết các phương tiện XMĐ, MTĐ không đăng ký biển số không còn xuất hiện nhiều.

“Từ đầu tháng 7 đến nay, chúng tôi đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp người đi XMĐ, MTĐ không thực hiện việc đăng ký lắp biển số. Do đó, các chủ phương tiện đã ý thức và tự giác đi đăng ký theo đúng quy định. Các XMĐ, MTĐ không đăng ký mà vẫn lưu thông trên đường không còn nhiều” – Thiếu tá Hùng nói.

Với lỗi vi phạm không thực hiện đăng ký XMD, MTĐ và lắp biển số, Thiếu tá Hùng cho biết mức vi phạm này bị phạt từ 300 nghìn đến 400 nghìn, mức phạt trung bình là 350 nghìn và giữ  xe 7 ngày.

Theo thông tin từ Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an thành phố Hà Nội, sau 1 tuần ra quân kiên quyết xử lý các trường hợp XMĐ, MTĐ không đăng ký, đến ngày 8.7, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 135 trường hợp mô tô, xe máy điện vi phạm, lập biên bản tạm giữ 33 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm (120 trường hợp); phương tiện không đăng ký, không biển kiểm soát (33 trường hợp) và 2 trường hợp không mang đăng ký xe.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top