ClockThứ Tư, 31/08/2016 05:56

Xe quá tải cày nát cầu, đường ở Nam Đông

Lượng xe tải “khủng” đang ngày đêm cày nát cầu, đường ở Nam Đông

Gồng mình

Theo phản ánh của người dân, trung tuần tháng 8/2016, chúng tôi có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 14B đoạn qua các xã Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Giang (huyện Nam Đông) ghi nhận được tình trạng xe chở đất đá, vật liệu xây dựng hoành hành ở đây.

Từ sáng sớm, những chiếc xe tải “khủng” loại 25-30 tấn nối đuôi nhau chạy vào mỏ đá ở thôn 5, xã Thượng Long. Chỉ khoảng nửa tiếng sau, các xe này chở đầy ắp đá dăm chạy ra theo lối cũ. Mặc dù là đường tỉnh với kết cấu cấp 3 miền núi và bề rộng nền 9m nhưng những cung đường ở đây phải gánh chịu hàng chục lượt xe “khủng” đi qua mỗi ngày. Và điều tất yếu là mặt đường ở đây bong tróc, gồ ghề, có đoạn để lại ổ gà, ổ voi. Được biết, các xe tải “khủng” thường xuyên chạy trên tuyến đường này thuộc các công ty đang thi công các tuyến đường và công trình trên địa bàn Nam Đông.

Đứng ở chân cầu Nam Đông (phía xã Hương Giang), chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy xe tải mang BKS 90C… Chở đầy đá dăm có trọng tải hàng chục tấn ngang nhiên phóng qua cầu này trong khi tải trọng cầu cho phép chỉ 13 tấn. Khi thấy chúng tôi quay phim, chụp ảnh, có lẽ vì biết bị “động” nên sau đó các xe này dừng chạy. Bà Hồ Thị Miên, một hộ dân buôn bán ở gần đó bức xúc, hàng chục lượt xe có trọng tải lớn đi qua cầu mà không vấp phải sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Ông Phan Chuyển, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Hương Giang nói, tình trạng xe trọng tải lớn chạy qua cầu, đường trên địa bàn xã gần đây đã đến mức báo động. Ông Phan Chuyển cho rằng, việc phục vụ thi công là cần thiết nhưng không vì thế mà xe tải trọng lớn vô tư chạy làm hư hỏng cầu đường.

Rất nguy hiểm

Theo quy định tại Nghị định 46 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, mức phạt cao nhất đối với hành vi chở quá tải trên 150% theo giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; chủ xe là tổ chức phạt 36-40 triệu đồng, lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng. Tương tự, đối với hành vi chở quá tải cầu, đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng, lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng.

Khi đưa đoạn clip chiếc xe tải hàng chục tấn chạy qua cầu Nam Đông vừa quay được cho trung tá Phan Gia Năm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Nam Đông xem, trung tá Năm cho biết xe tải chở “khủng” thế mà qua cầu 13 tấn là vi phạm. Thế nhưng khi hỏi về trách nhiệm của CSGT huyện trước hành vi vi phạm trên thì trung tá Phan Gia Năm khẳng định, chúng tôi không thể xử phạt xe quá tải vì không có cân mặc dù biết xe tải trọng như thế qua cầu là vi phạm. “Khi phát hiện các đoàn xe có dấu hiệu quá tải, chúng tôi liên lạc với CSGT tỉnh hoặc thanh tra giao thông lên kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Thế nhưng khi lực lượng chức năng đưa cân lên, có lẽ do bị động nên các đoàn xe không hoạt động nữa. Đây là một trở ngại lớn trong việc xử lý xe quá tải hoành hành trên địa bàn huyện hiện nay”- trung tá Phan Gia Năm nói. Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đường bộ I Thừa Thiên Huế - đơn vị quản lý Tỉnh lộ 14B cho biết. Tỉnh lộ 14B qua địa bàn Nam Đông hiện có 9 cầu có tải trọng từ 8-30 tấn. Riêng cầu Nam Đông có tải trọng 13 tấn và đưa vào sử dụng hơn 15 năm (từ 1990). Xe tải hàng chục tấn chạy qua cầu có tải trọng 13 tấn là vi phạm.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết, đầu tháng 6/2016, đơn vị nhận được phản ánh của người dân về việc xe quá tải lưu thông tuyến La Sơn- Nam Đông dễ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông. Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, nhưng kết quả cân tải trọng bằng cân xách tay không phát hiện xe chở hàng quá tải, phương tiện không cơi nới kích thước thùng hàng.

Riêng tuyến Tỉnh lộ 14B như phóng viên phản ánh, ông Trần Hoài Nam cho biết sẽ phối hợp với công an tỉnh tuyên truyền đến các lái xe, chủ xe, đơn vị thi công, chủ mỏ vật liệu… thực hiện nghiêm việc xếp hàng lên xe theo quy định, không vượt quá trọng tải cho phép, không cơi nới kích thước thùng xe nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên toàn tuyến. Đặc biệt, sẽ kiểm tra bất ngờ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm tải trọng và cầu đường.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

XỬ LÝ XE QUÁ TRỌNG TẢI, LÁI XE CÓ NỒNG ĐỘ CỒN:
Không làm qua loa, đại khái

Cân trọng tải, xử lý nồng độ cồn là 2 vấn đề lớn hiện nay mà công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT); nâng cao ý thức người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không làm qua loa, đại khái
Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải

Nhiều phương tiện chở vật liệu quá tải trọng phục vụ thi công công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Phong Điền đã làm tuyến đê Tây Ô Lâu xuống cấp nhiều điểm. Ngành chức năng yêu cầu UBND huyện Phong Điền chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm sửa chữa, khắc phục công trình.

Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải
Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải

Ngày 4/6, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông vận tải các địa phương tổ chức tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ (từ ngày 15/6 đến 15/7).

Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải
Loay hoay xử lý xe quá tải

Từ kiểm soát đến xử lý xe chở hàng quá tải trọng, để vật liệu rơi vãi trên đường tiềm ẩn gây tai nạn giao thông (TNGT) và khiến hạ tầng đường bộ nhanh xuống cấp, hư hỏng thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Loay hoay xử lý xe quá tải

TIN MỚI

Return to top