Bạn đọc Bạn đọc viết

07/11/2013 - 08:22

Xe quá tải vẫn chạy vào đường cấm

TTH - Thời gian qua, rất nhiều cuộc điện thoại của người dân gọi đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế bức xúc trước tình trạng xe ô tô khách, xe tải... đi vào đường cấm, nhất là khu vực nội thành.

Lo sợ

Một bạn đọc có nhà ở đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế nói: “Đầu đoạn đường xóm tôi là biển cấm xe trên 2,5 tấn, vậy nhưng, thường xuyên có xe ô tô tải trên 8 tấn ngang nhiên đi vào. Cứ mỗi lần như vậy, chiếc xe “trùm” hết đường, đe dọa đến an toàn cho người tham gia giao thông. Trong xóm, bất kể gia đình nào có con nhỏ đều sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ con em mình bị tai nạn”. Chị Lê Ngọc Hà (trú phường An Cựu) bất an khi nhớ lại, có lần đang chạy xe máy trên đường Ông Ích Khiêm (khu vực nội thành), thì chị bất ngờ gặp một chiếc xe tải cỡ lớn. May mà chị nhanh chóng tấp sát xe vào lề đường, nếu không không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Anh Nguyễn Văn Lâm từng sinh sống ở phường Tây Lộc (nay trú tại phường Trường An) cũng chia sẻ lo lắng khi nói đến mối nguy hiểm từ tình trạng xe tải, xe khách vi phạm như quá tải, đi vào đường cấm... trong khu vực nội thành đường sá vốn chật hẹp: “Người đi mô tô, xe đạp (nhất là các cháu học sinh đi xe đạp) đột nhiên bị chiếc xe ô tô to đùng, xe quá tải choán gần hết phần đường, thử hỏi ai mà không sợ. Vậy nên, không chỉ cá nhân tôi mà bất cứ ai thường xuyên tham gia giao thông khu vực này đều lo lắng, bức xúc trước tình trạng vi phạm nói trên”.

 Mặc dù có biển báo cấm xe trên 2,5 tấn nhưng chiếc xe trọng tải lớn này vẫn thường xuyên vào để xả hàng. Ảnh: Thái Bình

Công an TP Huế và Thanh tra Giao thông tỉnh cho rằng, hệ thống đường nội thành nhỏ, hẹp. Các cầu, cống, cửa do yếu tố lịch sử để lại vừa hẹp, vừa yếu và thấp. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện khu vực nội thành ngày càng tăng cao, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Nhiều trường hợp xe đi vào đường cấm, xe quá tải vào nội thành, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do vậy, lo sợ của người dân là có cơ sở. “Đối với xe ô tô đi vào đường cấm nói chung và đường cấm khu vực nội thành nói riêng, chúng tôi cũng nhận được các cuộc gọi của người dân, bức xúc phản ánh “xe này xe kia” vi phạm. Chúng tôi và cơ quan chức năng khác vẫn tiến hành tuần tra, kiểm tra, phạt khi có vi phạm” - một cán bộ Thanh tra Giao thông tỉnh cho biết.

Xử lý nhưng chưa rốt ráo?

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông TP Huế, từ đầu năm đến nay, Đội đã phạt khoảng 100 trường hợp vi phạm lỗi xe quá tải, đi vào đường cấm, đậu đỗ không đúng nơi quy định... trong khu vực nội thành. Thanh tra Giao thông tỉnh cũng xử phạt, tuy nhiên trong 10 tháng qua, đơn vị này chỉ phạt 6 trường hợp vi phạm, con số có tính rất “tượng trưng”. Lực lượng cán bộ mỏng, không có đủ người; mỗi tuần chỉ có thể đi tuần tra khu vực nội thành 1 đến 2 ngày là một trong những nguyên nhân khiến Thanh tra Giao thông tỉnh không thể xử lý rốt ráo đối với những trường hợp vi phạm. Thông tin từ cơ quan này cho biết, chủ yếu xử phạt vi phạm ở các điểm giao thông tĩnh (công trường, nhà ga, bến xe...). Đối với xe ô tô đang lưu thông, chỉ có những xe có dấu hiệu vi phạm thuộc “tình trạng bức thiết”, khi đó Thanh tra Giao thông mới yêu cầu dừng xe xử lý. Phần lớn, những xe vi phạm bị xử lý là xe gây “chướng tai gai mắt” (ý nói những trường hợp cố tình vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, đi vào đường cấm nội thành). Những trường hợp người dân sống tại khu vực này có xe chở khách hoặc những xe chở vật liệu xây dựng cho người dân xây dựng nhà ở, thì thường được “du di”.

Cùng với sự “du di”, nới tay đối với những trường hợp nêu trên, một số người dân đưa ra “nghi án”, nhiều trường hợp vi phạm về tải trọng, đi vào đường cấm nói chung và đường cấm trong khu vực nội thành nói riêng, nhưng không bị xử lý bởi nhiều lý do tiêu cực (như các mối quan hệ quen biết, nhận tiền từ người vi phạm) từ phía những người có thẩm quyền. “Trường hợp đường vào xóm tôi, biển cấm xe trên 2,5 tấn, thế nhưng, xe của Công ty T. Đ. A (trụ sở đóng trên địa bàn), trên 8 tấn, đến nay vẫn thường xuyên vào ra bốc dỡ vận chuyển hàng hóa. Nếu các cơ quan chức năng không buông lỏng, mà xử lý nghiêm theo quy định, thì xe của công ty này, sao có thể ngang nhiên vi phạm được?” - bạn đọc có nhà ở đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế bức xúc.

Thiếu tá Lê Ngọc Minh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Huế:
 
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông
 
Tình hình giao thông ở TP Huế nói chung và khu vực nội thành nói riêng tương đối phức tạp. Hệ thống đường nội thành nhỏ hẹp, các cầu, cống, cửa yếu, thấp. Do đó, cơ quan chức năng quy định các cổng vào - ra nội thành hạn chế trọng tải cầu đường đối với phương tiện trên 5 tấn, riêng xe tải trên 3,5 tấn không được đi vào (trừ những xe đặc thù được Sở Giao thông Vận tải cấp phép vào đường cấm). Trước đây, do nhu cầu tập kết vật liệu xây dựng; nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ xe tải, xe khách ở khu vực nội thành… nên xe vi phạm vào đường cấm rất phổ biến. Ngoài các tuyến đường một chiều như Đinh Tiên Hoàng, Đoàn Thị Điểm, 4 tuyến đường có quy định một chiều ra - vào của phương tiện qua các cống Khánh Ninh, Thủy Quan (đi vào), Vĩnh Lợi, Cầu Kho (đi ra). Thế nhưng, vẫn có nhiều người vi phạm. Tình trạng trên dẫn đến việc ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Cơ quan Cảnh sát giao thông Công an TP Huế đã tăng cường lực lượng tuần lưu tuyến nội thành từ 6h sáng đến 23h tối hằng ngày nhằm phát hiện xử lý nghiêm vi phạm; phối hợp với chính quyền các phường tập trung tuyên truyền vận động, đồng thời buộc các hộ kinh doanh vận tải cam kết không vi phạm nên tình trạng xe vào đường cấm giảm. Đa số các hộ dân kinh doanh vận tải đỗ xe ở bãi ngoại thành, nhưng vẫn còn tình trạng vi phạm khi đưa xe vào nội thành trong các dịp ngày rằm, lễ, tết để cúng. Ngoài ra, lợi dụng đêm khuya, thiếu vắng lực lượng chức năng, nhiều tài xế bất chấp vi phạm đường một chiều, đường cấm đưa xe vào nội thành để thuận tiện việc bốc xếp hàng hóa.
 
Thời gian tới, ngoài việc xử lý nghiêm vi phạm vào đường cấm, đường một chiều trong nội thành của lực lượng công an, các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần tăng cường nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông, nhất là đối với lái xe kinh doanh vận tải, xe khách.     
 
Thái Bình (ghi)
 
Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế:
 
Cần sự vào cuộc đồng bộ
 
Để có “lời giải” rốt ráo cho “bài toán” nêu trên, một mặt cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm lĩnh vực này là Thanh tra Giao thông, Công an phường, Cảnh sát trật tự, Công an giao thông; Tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm. Trong đó, “mắt xích” quan trọng nhất là Công an phường, chính quyền địa phương sở tại bởi họ nắm rõ nhất tình hình vi phạm trên địa bàn mình quản lý. Mặt khác, phải có điểm đỗ xe, để đáp ứng nhu cầu chính đáng của các chủ phương tiện, đồng thời giải quyết được một phần gốc rễ của vi phạm. Hiện nay, phương tiện ô tô quá nhiều, nhưng điểm đậu, dừng xe trên địa bàn còn rất hạn chế, nếu không muốn nói là chưa có điểm đỗ thực sự. Xe du lịch, xe chạy hợp đồng phải đưa ra bến xe phía bắc, phía nam, các khu trung tâm thi đấu. Hiện chỉ có một số điểm đỗ xe taxi. Những chỗ không có biển cấm đỗ, cấm dừng thì các xe được đỗ. Tỉnh đang “nhức đầu” trong việc tìm các điểm đỗ giao thông. Sở Giao thông Vận tải đang được giao nhiệm vụ khảo sát, lập các điểm đỗ giao thông, nhưng chưa tìm được.
 
Ông Trần Hồng (Phường Đúc, TP Huế):

Đừng nể nang...

Thực tế cho thấy vẫn xảy ra tình trạng xe khách, xe tải...đi vào đường cấm nói chung và đường cấm khu vực nội thành nói riêng, đe dọa sự an toàn cho người dân tham gia giao thông. Khu vực nội thành có rất nhiều cửa vào ra, với nhiều quy định khá “rối rắm”. Ngoại trừ những trường hợp biết nhưng vẫn cố ý vi phạm, còn có những trường hợp do người điều khiển phương tiện không “thuộc” quy định, dẫn đến vi phạm. Do đó, bản thân những người điều khiển phương tiện phải luôn luôn bổ sung kiến thức pháp luật, những quy định trong lĩnh vực này, qua đó sẽ hạn chế được vi phạm.
 
Ý thức thực hiện pháp luật của người sử dụng phương tiện, tham gia giao thông sẽ không được nâng lên, thậm chí bị “lờn thuốc”, nếu người xử lý nể nang, “du di” mà cho qua. Do đó, người xử lý cần kiên quyết trước hiện tượng tiêu cực để “cuộc chiến” đẩy lùi vi phạm giao thông đạt hiệu quả cao.
 
Phạm Thùy Chi (ghi)

 

Bài và ảnh: Quỳnh Anh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP