ClockThứ Ba, 27/09/2016 05:06

Xe thô sơ chở vật liệu xây dựng: “Hung thần” ám ảnh

TTH - “Hung thần” được ví ở đây chính là những chiếc xe xích lô, xe bò, xe máy kéo, xe tự chế chở đủ vật dụng cồng kềnh, quá khổ như sắt, thép, inox, tôn, kính… Mặc dù biết đó là những hành vi vi phạm nhưng những chiếc xe này vẫn vô tư chạy vun vút trên các tuyến đường.

Nguy hiểm rập rình

Không khó để gặp một chiếc xích lô chở nhiều tấm tôn dài cả chục mét, xe máy kéo xe bò ở sau chở cả mấy tạ sắt, hay chiếc xe ba gác chất đầy kính… trên các tuyến đường từ TP. Huế cho đến các làng xã. Mới đây nhất, câu chuyện thương tâm về cháu bé 9 tuổi ở Hà Nội đi xe đạp va vào một xe thô sơ chở tôn và tử vong khiến dư luận bàng hoàng. Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc xe như vậy gây tai nạn cho người đi đường. Những vụ tai nạn do các phương tiện chở vật dụng cồng kềnh từng khiến người đi đường bức xúc, lên tiếng phản đối.

Những chiếc xe chở tôn cồng kềnh trên đường phố là nỗi ám ảnh với người đi đường. Ảnh: Phan Thành

Tại một số tuyến đường như Hùng Vương, Bà Triệu, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Sinh Cung, An Dương Vương, Lê Duẩn… việc chở những vật dụng cồng kềnh này diễn ra một cách bình thường. Anh Trương Công Định (đường Bà Triệu, TP. Huế) cho biết, mỗi ngày chứng kiến không biết bao nhiêu chuyến xe cồng kềnh như vậy qua lại trên các tuyến đường. Nhiều nhất vẫn là xe xích lô, xe ba gác, xe máy kéo xe bò. “Có những chiếc xe chở hàng sắt hay những chồng tôn sắc lẹm như những lưỡi dao đi nghênh ngang giữa đường nhìn mà rợn người” anh Định, nói.

Thường những chiếc xe này tập trung nhiều nhất là ở các đại lý chuyên cung cấp tôn, sắp, thép, cửa hàng inox, vật liệu xây dựng… Từ đó, họ phong tỏa ra các tuyến đường từ TP. Huế về các huyện, thị. Mỗi nơi những chuyến xe mất an toàn này đi qua khiến người đi đường hoảng sợ. Anh Phan Văn Lân (người chơi ảnh ở TP. Huế) kể rằng, từng chứng kiến nhiều chiếc xe chở vật dụng sắt, thép sắt bén thoải mái “làm xiếc” trên đường. Không kể ở đường vắng người hay đông đúc, người điều khiển vẫn vô tư cho xe chạy. Khi qua các đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ voi, ổ gà, những thanh sắt nhọn hoắc trên xe rung lắc, đong đưa khiến các phương tiện khác phải dạt vào lề. “Có lúc tui thấy những chiếc xe này ngã ra giữa đường. May mà người đi đường ai cũng cảnh giác, tránh xa từ sớm nên không có chuyện đáng tiếc xảy ra. Mỗi lần nhìn những chiếc xe như vậy di chuyển khiếp sợ lắm, chẳng khác gì tử thần di động.” anh Lân ớn lạnh kể lại.

Biết vi phạm vẫn bất chấp

Hầu hết giới điều khiển những chiếc xe này là người có hoàn cảnh khó khăn, chở theo đơn đặt hàng của chủ đại lý hay khách để kiếm tiền mưu sinh qua ngày. Anh P. V. N.  (Phú Thượng, Phú Vang), một người có nhiều năm đạp xích lô chở hàng kể rằng, ngoài việc chở hàng hóa thông thường thì hễ có ai thuê chở sắt, thép ai cũng chở để kiếm thêm thu nhập. Anh  N. thú nhận, biết chở những vật dụng ấy rất nguy hiểm cho chính bản thân mình và gây hại cho người đi đường nhưng không còn cách nào khác. “Một phần mình chở thuê vừa được tiền, mà người thuê lại cũng được lợi thay vì thuê xe tải sẽ tốn kém hơn”, anh N. tâm tình.

Một người điều khiển xe máy kéo sau xe bò chở tôn đi giữa đám đông trên đường Bà Triệu, TP. Huế. Ảnh: Phan Thành

Ông Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc Công ty tôn Bảo Khánh nêu quan điểm, rất ủng hộ chủ trương phạt nặng và tịch thu phương tiện xe thô sơ tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm an toàn giao thông. Về lâu dài nên cấm và buộc các cơ sở kinh doanh có phương án vận chuyển hợp lý, an toàn hơn bằng ô tô. Tuy nhiên cần phải có lộ trình phù hợp cho số người này chuyển đổi ngành nghề. “Những vụ việc vừa xảy xảy ra liên quan đến việc chở hàng hóa cồng kềnh gây chết người là rất đau lòng. Tính mạng của người dân là quan trọng nên không vì lý do gì để tồn tại các loại xe tự chế gây nguy hiểm cho người đi đường”- ông Gia nói.

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Huế khẳng định, việc sử dụng xe thô sơ tự chế chở hàng cồng kềnh là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trước đây, trên địa bàn TP. Huế đã từng xảy ra một số vụ tai nạn do xe chở hàng cồng kềnh gây ra. Đáng chú ý nhất là vụ một người chở xà gồ sắt lên dốc Bến Ngự (đường Phan Bội Châu) đã để tuột dây làm những thanh xà gồ lao thằng vào chiếc taxi vỡ toác kính sau, đâm thẳng vào xe; 4 người đi trên xe taxi bị một phen hú vía.

Tại kho để tang vật, hàng chục xe thô sơ tự chế được lắp ráp bằng khung sắt kiên cố vi phạm bị tịch thu để choáng hết một góc kho. Trung tá Đặng Phúc Xuân cho biết, từ đầu năm 2016, Đội CSGT Công an TP. Huế đã xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý xe thô sơ tự chế chuyên chở tôn, sắt thép, vật liệu xây dựng… và đã tịch thu 75 phương tiện vi phạm. Theo Nghị định 46 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 300.000- 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thô sơ xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển.

Cũng theo trung tá Đặng Phúc Xuân, phần lớn các phương tiện thô sơ tự chế đều do các cửa hàng kinh doanh sắt, thép, vật liệu xây dựng sắm và thuê người điều khiển. Để qua mặt lực lượng chức năng, các tài xế thường xuống xe đẩy bộ qua các trạm kiểm soát. Người điều khiển biết vận chuyển như thế là vi phạm, nhưng do tiện ích và lợi nhuận nên bất chấp. CSGT TP. Huế đã mời hàng chục chủ cửa hàng cam kết không tái phạm. Thời gian tới, CSGT TP. Huế tiếp tục xây dựng chuyên đề kiểm tra xe thô sơ vi phạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Trong đó, chú trọng đến công tác tuần lưu nhằm phát hiện xử lý nghiêm và tịch thu phương tiện vi phạm, tránh tái phạm. 

PHAN THÀNH – THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ảm đạm ngành xây dựng dân dụng

Thông thường vào dịp cuối năm là thời điểm nhiều người chạy đua thời gian để xây dựng, sửa chữa tân trang nhà cửa để đón tết. Tuy nhiên, năm nay không khí này khá ảm đạm.

Ảm đạm ngành xây dựng dân dụng
Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp

Ngày 2/8, Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn cho biết, Thanh tra tỉnh vừa công bố quyết định thanh tra về việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022 tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp & PTNT, các đơn vị khai thác khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp
Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên

Cát tự nhiên là tài nguyên không tái tạo kịp và dần cạn kiệt khi khai thác, sử dụng quá mức. Việc sử dụng cát nhân tạo được xay từ đá dần thay thế cát tự nhiên trong xây dựng là cần thiết, đang được một số doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên
Quản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

Với 19 mỏ làm vật liệu san lấp (VLSL) đang khai thác trên địa bàn tỉnh, quá trình hoạt động đã phát sinh nhiều bất cập. Ngành chức năng đang triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản.

Quản lý mỏ khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top