ClockThứ Năm, 25/02/2016 10:54

Xe trốn trạm thu phí, phá nát đường làng

TTH - Gần đây, mỗi ngày có hơn trăm xe khách, du lịch, tải, ben… “né” Trạm thu phí Phú Bài, cày nát đường làng, gây mất an toàn giao thông.

Xe chạy vào đường làng trốn trạm thu phí

Trạm thu phí Phú Bài được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí từ ngày 1/1/2016 để hoàn trả vốn cho nhà đầu tư làm đường QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức đầu tư BOT.

Dân bức xúc

Cách Trạm thu phí Phú Bài khoảng 600m hướng Huế - Đà Nẵng, từ QL 1A, các phương tiện rẽ phải rồi băng theo đường 8A, 8B của xã Thủy Phù (Hương Thủy), sau đó vòng ra cổng chào của thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn (Phú Lộc), rồi tiếp tục lưu thông trên QL 1A và ngược lại. Theo quan sát của phóng viên, các xe trốn trạm thu phí phải chạy thêm một đoạn đường khoảng 3km, ở đường làng nhỏ, hẹp 2,5m; nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao. “Vẫn biết trốn trạm thu phí là sai, nhưng mỗi ngày xe chạy qua về 2 lượt, phải trả 150 ngàn đồng tiền vé nên mấy bữa nay đi vòng đường làng để khỏi mất tiền”- một lái xe nói.

 Mỗi ngày có hàng trăm xe lưu thông vào đường làng để trốn  mua vé đã làm nhiều đoạn đường làng bị hư hỏng, xảy ra nhiều vụ va quệt, ngã xe khiến người dân lo lắng và hoang mang. Một thanh niên làm nghề rửa xe trên con đường này cho biết: “Trung bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua đây, từ xe tải chở hàng, xe taxi cho đến xe du lịch. Con đường này cũng vừa bị phá nát vào dịp Tết khi phải “cõng” lượng xe quá tải”. Ông Đoàn Nở ở thôn Hòa Vang bức xúc: “Từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động, xe trốn trạm vé, chạy qua đường làng nườm nượp khiến người dân rất khổ sở. Đường làng thì hẹp mà mấy lái xe cứ chạy vèo vèo, có hôm có mấy người đi bộ ra chợ bị trượt ngã xuống ruộng”.

Không chỉ người dân làng Hòa Vang khổ sở vì tình trạng xe trốn Trạm thu phí Phú Bài mà người dân thôn 8A, 8B xã Thủy Phù cũng rất bất bình. Ông Đoàn Đỉnh, trú thôn 8B cho biết: “Trước tình trạng xe trốn trạm vé ồ ạt, dân nhiều lần báo với xã thì xã nói trước mắt giao cho khu dân cư quản lý. Nhưng vào ban đêm, khi phát hiện xe cộ chạy từng đoàn, người dân nào mà dám ra cản vì sợ bị đánh. Thời gian gần đây, lượng xe trốn trạm vé quá nhiều khiến người dân trong làng rất bức xúc. Vì vậy, mỗi nhà đóng góp 50 ngàn đồng mua sắt làm barrie để hạn chế lượng xe qua lại. Tuy nhiên, sau vài hôm thì barrie lại bị phá tan tành”.

Kiên quyết ngăn chặn

Các phương tiện qua Trạm thu phí Phú Bài mua vé với các mức giá: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức vé 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn mức vé 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn, mức thu 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit mức vé 140.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit mức vé 200.000 đồng/lượt.

Con đường liên thôn 8A, 8B do Nhà nước và người dân cùng đóng góp xây dựng; mặt đường rộng 2,5 m; chủ yếu là phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe máy của người dân địa phương. Gần đây, có nhiều phương tiện tham gia giao thông làm cho đường xuống cấp nhanh.

Đưa bức xúc của người dân đến trao đổi, ông Lê Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết: “Trước sự việc đó, người dân đến phản ánh với chính quyền địa phương, lãnh đạo xã họp bàn và đồng ý cho người dân làm gác barrie để ngăn chặn xe chạy nhưng xe ben đã tự ý phá để đi lại”.

Trước tình hình này, UBND xã Thủy Phù đề nghị người dân ở gần khu vực đó tăng cường tự quản lý tuyến đường. Hiện, xã đã có văn bản kiến nghị lên UBND và Công an thị xã Hương Thủy về tình trạng xe trốn trạm thu phí khiến đường của xã bị hư hỏng và nguy cơ xảy ra tai nạn. Cũng theo ông Anh, vừa qua, khi người dân phát hiện, cùng lúc có nhiều đoàn xe chạy qua thì phản ánh lên xã, xã báo liền cho Công an thị xã Hương Thủy, lực lượng công an đến kiểm tra thì đoàn xe đó không còn.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng xe trốn trạm thu phí, người dân được yên tâm và đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện phải mua vé khi lưu thông trên QL1A đoạn qua Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top