ClockThứ Ba, 29/03/2016 10:34

“Xí phần” đất làm nghĩa địa

TTH - Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, một số người dân ngang nhiên “trao đổi” hoặc “xí phần” đất rừng bằng cách xây dựng bờ thành, mồ mả giả tại xã Phú Xuân (huyện Phú Vang)…

Chiếm đất

Mua bán, làm mộ giả chiếm đất diễn ra hầu hết trên địa bàn các thôn Quảng Xuyên, Xuân Ổ, Lộc Sơn, Diên Đại (xã Phú Xuân) với diện tích bao chiếm lên đến nhiều ha cùng hàng trăm ngôi mộ giả, tường bao trong khu vực rú cát, rừng sản xuất. Ông Phan Văn Đông, Trưởng thôn Diên Đại bức xúc: “Mặc dù đã có khu quy hoạch nghĩa trang Nhân dân huyện trên địa bàn xã Phú Xuân, nhưng những người có nhu cầu chôn cất người chết lại không đưa vào nghĩa trang, do “chê” diện tích nhỏ hẹp. Họ thông qua nhiều phương thức giao dịch khác nhau để mua đất với người ở địa phương rồi lập mộ giả, xây tường rào bao chiếm”.

Nhiều nơi ở Phú Xuân, diện tích bao chiếm lên cả nghìn m2

Theo thống kê của UBND xã Phú Xuân, tổng diện tích bao chiếm hơn 4,3 ha, trong đó diện tích tại khu vực rừng sản xuất 3,1 ha, còn 1,2 ha là đất dự kiến chôn cất mồ mả của dân địa phương. Chính quyền phát hiện 326 bo mộ giả, 112 lăng mộ với diện tích xây dựng khoảng 1.484m2; trong đó người ngoài địa phương vào bao chiếm là 54 trường hợp, diện tích trên 3,7 ha. 

Tỉnh đã phê duyệt quy hoạch nghĩa trang Nhân dân huyện Phú Vang tại xã Phú Xuân với diện tích trên 7 ha. Đường sá, khuôn viên cây cối được đầu tư khang trang, để người dân trong toàn huyện có chỗ chôn cất người quá cố. Tuy nhiên, những người ngoài địa phương đến Phú Xuân có nhu cầu chôn cất lại không đưa vào nghĩa trang mà bao chiếm những diện tích đất bên cạnh.

Tại thôn Diên Đại, có 13 trường hợp ở các địa phương như Phú Mỹ, Phú An, TP. Huế… bị chính quyền xã Phú Xuân phát hiện xây dựng tường rào, bờ bao, độn nền cát, lập mộ giả chiếm diện tích từ 100m2 đến 2.000m2. Một số “sinh phần” đã làm từ lâu nhưng cũng có một số vừa làm mới. Tại thôn Lộc Sơn, có 3 trường hợp lấn chiếm. Thôn Xuân Ổ, có 38 trường hợp lấn chiếm đất, xây tường rào, dựng mộ giả với diện tích lên đến vài nghìn m2.

Ông Hồ Đình Tiễn, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết, tình trạng người ngoài địa phương tới xí phần đất chôn người thân xảy ra từ năm 2007 và năm 2010 đến nay diễn ra mạnh nhất. “Thực tế, diện tích bao chiếm, lập mộ giả chiếm đất có thể lớn hơn nhiều so với thống kê thực tế của địa phương. Bởi đây là vùng đất rộng, vị trí đẹp. Những đối tượng đến mua, lập mộ giả đa số đều là người ngoài địa phương nên khó quản lý”, ông Tiến nói.

Buông lỏng quản lý

Trưởng thôn Diên Đại Phan Văn Đông cho biết: “Nguyên do trước đây, làng Diên Đại (xã Phú Xuân) và Vân Thê (xã Thủy Vân, TX Hương Thủy) có giao ước 2 ha đất tại làng Diên Đại dùng để chôn mồ mả chung của làng. Số diện tích mồ mả chôn cất giờ đã lên mấy chục ha. Nhiều hộ dân lợi dụng giao ước đó để “mua bán sang tay” đất để “trục lợi”. Cũng theo ông Đông, hình thức “mua bán” của những hộ dân này rất tinh vi, địa phương biết nhưng “không có bằng chứng, cơ sở” để xử lý. Họ “móc nối” với những người bán vật liệu, trả giá vật liệu cao hơn để “quy đổi” số tiền đó ra mua đất.

Ông Võ Văn Cho, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân cho hay, thời điểm rộ lên tình trạng người dân ngoài địa phương về Phú Xuân chiếm đất (năm 2007), khi đó ông đang ở cương vị Chủ tịch UBND xã. “Từ năm 2007, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản, cưỡng chế đập bỏ một trường hợp xây dựng tường rào bao chiếm, nhưng đến nay, tình trạng lấn chiếm diễn ra nhiều hơn. Việc này thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý”, ông Cho thừa nhận.

Ông Hồ Đình Tiễn cho rằng, trước mắt, địa phương đã đề nghị các ban ngành cấp trên vào cuộc, rà soát, kiểm tra lại chính xác số người, diện tích bao chiếm trên địa bàn để đề xuất hướng xử lý.

Cũng theo ông Tiễn, ông mới nhậm chức trong mấy tháng gần đây nên “chưa thể quán xuyến tình hình hết được”. Tuy nhiên, để người dân ồ ạt chiếm đất làm nghĩa địa như hiện nay, rõ ràng có sự buông lỏng quản lý về mặt nhà nước của địa phương.

“UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng trường hợp, khu vực. Những diện tích nào nằm ngoài quy hoạch sẽ cưỡng chế đập bỏ. Xác minh có tình trạng mua bán đất hay không? và làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương”, ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, khẳng định.   

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Trụ cột” của Khoa Ngoại

Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, bác sĩ (BS) Lê Thanh Hà vừa là “trụ cột” trong chuyên môn, vừa có đóng góp quan trọng để phát triển khoa ngày càng lớn, mạnh… Đó là đánh giá của ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Vang.

“Trụ cột” của Khoa Ngoại
Nước lũ lên nhanh, bờ biển sạt lở, di dời dân cư vùng xung yếu

Chiều 17/10, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng chính quyền địa phương đã đi kiểm tra tình hình sạt lở, xâm thực dọc bờ biển xã Vinh Thanh (Phú Vang) và xã Giang Hải (Phú Lộc).

Nước lũ lên nhanh, bờ biển sạt lở, di dời dân cư vùng xung yếu
Return to top