ClockThứ Ba, 17/01/2017 14:04

Xiết chặt quản lý hàng nhập ngoại dịp Tết

TTH - Cùng với sự sôi động của thị trường nội địa, nhiều mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát… được nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… phục vụ Tết Nguyên đán ngập tràn ở nhiều nơi.

Đa dạng

Shop Misa chuyên kinh doanh hàng Nhật Bản (40 Hai Bà Trưng, TP.Huế) những ngày giáp Tết “hớp hồn” khách hàng với hàng loạt bánh kẹo, nước giải khát, rượu nhập từ Nhật Bản. Chị Tôn Nữ Diễm Thi, chủ shop Misa cho biết, hai năm trở lại đây, người Huế khá chuộng bánh kẹo nhập từ Nhật Bản.

Bánh kẹo Thái Lan được nhiều người yêu thích

Dù giá cao hơn hàng trong nước nhưng người tiêu dùng vẫn chọn bởi yếu tố chất lượng kèm mẫu mã bắt mắt. Khách hàng ưa thích nhất là các loại bánh bông lan nhân trà xanh, đậu đỏ với giá dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/hộp, kẹo các loại với đủ vị trà xanh, vị trái cây nguyên chất…có giá khá mềm từ 50.000 – 70.000 đồng/gói. Các mặt hàng thức uống như rượu, soda, nước giải khát cũng có giá khoảng 450.000 – 1 triệu đồng tùy loại. “Đến thời điểm này shop đã bán gần 40% lượng hàng nhập về cho thị trường tết. Người mua đón nhận bởi chất lượng, nguồn gốc uy tín, xuất xứ rõ ràng”, chị Thi chia sẻ.

Tại cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo, thức uống Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ ở số 47 Phan Đình Phùng (TP. Huế), lượng khách đến mua hàng ngày Tết ngày càng đông. Chị Lê Na, chủ quầy cho hay, bánh kẹo có xuất xứ Thái Lan (socola, hạnh nhân, bánh magic, kẹo trái cây, kẹo cà phê…) là những mặt hàng được người tiêu dùng chọn lựa. Các mặt hàng thức uống như bia Heniken, bò húc, nước cam, nước dừa xuất xứ từ Thái cũng bán chạy. “Nếu so về mức độ, hàng trong nước vẫn áp đảo, nhưng giờ hàng ngoại tăng nhiều, giá thành cạnh trên nên nhiều người rất ưa thích”, chị Na phân tích.

Ngoài các mặt hàng Nhật, Thái thì bánh kẹo Hàn Quốc và Mỹ cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Nhiều nhất có thể kể đến kẹo sâm, kẹo quế, gừng xuất xứ từ Hàn Quốc với giá 35.000 – 45.000 đồng/gói. Riêng những mặt hàng xuất xứ từ Mỹ có giá “chênh” hơn, ví dụ như hạt óc chó hay sô cô la Mỹ có giá lên đến 300.000 đồng/kg.

Tận dụng mạng xã hội, nhiều mặt hàng Tết cũng được đưa lên thị trường online. Chị Hải Yến (TP.Huế) chuyên kinh doanh bánh kẹo Thái Lan đã giới thiệu một số mặt hàng lên mạng facebook. Theo chị Yến, do cuối năm công việc bận rộn nên việc buôn bán qua mạng xã hội khá thuận tiện, người mua không mất nhiều thời gian, hàng được giao tận nơi. Giá chênh lệch không đáng kể.

Thế nhưng theo nhiều người “sành” mua bán qua mạng, thời điểm gần Tết cần phải hết sức cẩn trọng. Phải mua hàng ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, hoặc những nơi quen biết.

Xử phạt 85 vụ vi phạm nhãn hiệu hàng hóa

Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hiện thị trường bánh kẹo nóng lên từng ngày, đa dạng chủng loại, chất lượng. Trong đó phải kể đến sự xuất hiện nhiều mẫu mã bánh kẹo ngoại nhập mới, bắt mắt, được trưng bày ở những cửa hàng, siêu thị cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà Tết của người tiêu dùng, hướng đến sản phẩm bánh kẹo cao cấp. Chủ yếu các mặt hàng có xuất xứ Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

Ông Dương Đắc Hoan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho hay, càng gần Tết, bánh kẹo, nước giải khát ngoại nhập càng xuất hiện nhiều trên thị trường, và sức mua sẽ tăng mạnh rơi vào thời điểm sau 20 tháng Chạp. Tuy nhiên người tiêu dùng cần lưu ý mua hàng ở những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký, có đủ điều kiện kinh doanh hợp pháp. “Người mua cũng cần đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa (tên hàng hóa, địa chỉ nơi sản xuất, nhập khẩu, xuất xứ hàng hóa từ nước nào nếu là hàng nhập khẩu…). Nếu hàng hóa không có đủ các nội dung bắt buộc đó là một dấu hiệu nghi ngờ rằng hàng đó có thể là hàng vi phạm, hàng giả hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng an toàn, hàng lậu…”, ông Hoan khuyến cáo.

Theo Chi cục Quản lý thị trường, mới đây, từ đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đến thời điểm này, đã kiểm tra và xử lý 85 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 18 triệu đồng.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Return to top