Chính trị - Xã hội An sinh xã hội

25/12/2015 - 15:50

Xóa “điểm đen” và giảm ùn tắc giao thông

TTH.VN - Theo Thượng tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP Huế, trước đây ở TP Huế có hàng chục “điểm đen” về TNGT. Nhưng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, số “điểm đen” đã giảm hẳn. Thời gian tới, CSGT sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra và kịp thời tham mưu điều chỉnh cho phù hợp điều kiện lưu thông thực tế, từng bước kiềm chế và đẩy lùi TNGT, đáp ứng điều kiện lưu thông an toàn cho các phương tiện ngày càng gia tăng.

Vòng xuyến phía bắc cầu Dã Viên hiện khá rộng và nằm ở vị trí có độ dốc cao trở thành "điểm đen" về TNGT

Hạn chế “điểm đen”

Cầu Dã Viên được xây dựng nằm cạnh cầu đường sắt Bạch Hổ, giao thông phức tạp. Đáng chú ý, nút giao thông phía Bắc gần gác chắn đường sắt, hướng lên đường Kim Long, diện tích bị hạn chế. Do đó, việc tổ chức giao thông hết sức khó khăn. Theo thống kê của ngành chức năng, mặc dù đã được nghiên cứu thiết kế theo đúng quy trình, quy phạm và thực tế sau khi đưa vào sử dụng năm 2012 và nhiều lần điều chỉnh vị trí, kích thước đảo, nhưng tại nút giao phía bắc cầu Dã Viên đã xảy ra 19 vụ tại nạn giao thông (TNGT) làm 5 người chết và 15 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do đi sai làn đường, phóng nhanh khi qua nút giao, đặc biệt là dòng xe chạy theo hướng đường Lê Duẩn - cầu Dã Viên. Các vụ TNGT gây chết người phần lớn là do va chạm giữa phương tiện ô tô và người đi xe máy và do ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao.

Từ thực tế trên, ngành công an và ngành giao thông tỉnh đã nhiều lần họp bàn, lên phương án thống nhất nhằm xử lý có hiệu quả các bất cập, xóa bỏ “điểm đen” này. Mới đây, các ngành liên quan đã đi đến thống nhất phương án thu hẹp đường kính đảo giao thông hiện có từ 10m về 6m, đồng thời sơn gờ cưỡng bức tốc độ rộng 3m quanh đảo cứng tạo thành vòng xuyến đường kính 12m. Việc điều chỉnh này sẽ tạo ra khoảng trống dự phòng rộng 3m bao quanh đảo, đảm bảo khi có nguy cơ xảy ra va chạm thì phương tiện xe máy có thể lấn vạch đi vào phần đảo mềm để tránh va chạm, giảm thiểu tai nạn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, mở rộng phần vỉa hè từ gác chắn đường sắt đến đầu cầu Dã Viên để mở rộng mặt đường, tăng diện tích lưu thông qua nút giao; sơn lại vạch cưỡng bức tốc độ dòng xe từ trên cầu và tại đường Lê Duẩn và đặt biển báo hạn chế tốc độ 30km/h trên đường Lê Duẩn tại vị trí trước khi vào nút giao lên cầu. Đồng thời, cắm các biển báo phụ hướng dẫn, chỉ hướng cho phép lưu thông khi có tín hiệu đèn đỏ vì thực tế một số người tham gia giao thông chưa hiểu tín hiệu đèn, biển báo giao thông tại khu vực này, gây ùn tắc tại nút giao thông. Đối với nút giao phía Nam, tịnh tiến đảo giao thông ra phía bờ sông Hương 2m và giữ nguyên đường kính đảo. 

Trong tương lai, giải phân cách phía nam cầu An Cựu sẽ được nối dài, không cho phương tiện qua lại nhằm hạn chế ách tắc giao thông (ảnh chụp chiều 22/12/2015)

Kéo giảm ùn tắc giao thông 

Báo Thừa Thiên Huế từng có bài “Mất an toàn giao thông ở phía Nam cầu An Cựu”. Bài báo phản ảnh, tại giao lộ Phan Chu Trinh - Hùng Vương - Hải Triều (phía nam cầu An Cựu) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Trước đây vào giờ cao điểm, tại nút giao thông này xe cộ ùn ứ, hỗn độn bởi nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông. Trong khi đó, ở đây không có cụm đèn tín hiệu giao thông, chưa được phân luồng phù hợp nên mạnh ai nấy đi, gây ùn tắc giao thông. Không riêng “điểm đen” này, trên địa bàn TP Huế thời gian gần đây xuất hiện nhiều điểm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Ngoài những điểm ùn tắc tại những nút giao thông có tuyến đường sắt chạy qua như Phan Bội Châu, Trần Phú, Nguyễn Trường Tộ, Hồ Đắc Di… một số nút giao thông khác cũng thường xuyên bị ách tắc giao thông như đường Ngô Quyền, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phan Chu Trinh;, một số tuyến đường do xe ô tô đậu đỗ cả 2 bên đường cũng gây ra ùn tắc giao thông cục bộ.   

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý những đề xuất của Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải về việc điều chỉnh và phân luồng một số tuyến, điểm nút giao thông nhằm hạn chế ách tắc giao thông. Theo đó, đường Hùng Vương đoạn từ Bà Triệu đến Ngự Bình sẽ cấm ô tô đỗ cả hai phía giờ cao điểm; cấm ô tô rẽ trái tại ngã tư giao với đường Phan Chu Trinh, Hải Triều vào giờ cao điểm; đóng dải phân cách giữa tại kiệt Miếu Đôi, mở lại dải phân cách giữa tại cây xăng phía cầu An Cựu; dời biển cấm ô tô tải vào thành phố giờ cao điểm về phía nam cầu vượt Thuỷ Dương và đặt biển chỉ dẫn hướng đường tại phía nam cầu vượt Thuỷ Dương. Ngoài ra, đường Phan Chu Trinh và đường Hải Triều cấm ô tô rẽ trái và đi thẳng ra đường Hùng Vương vào giờ cao điểm; đường Trần Phú (đoạn tiếp giáp gác chắn đường sắt) bố trí dải phân cách mềm ở tim đường mỗi bên dài 15m; đường Ngự Bình (đoạn tiếp giáp gác chắn đường sắt, bố trí dải phân cách mềm ở tim đường mỗi bên dài 15m. Riêng đường Lê Lợi, đoạn từ ngã ba Nguyễn Huệ đến cầu Ga sẽ cấm ô tô đỗ bên trái tuyến và cấm ô tô dừng, đỗ bên phải tuyến; đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân sẽ cấm ô tô đỗ phía bờ sông. Đường Hồ Đắc Di, cấm ô tô khách từ 16 chỗ trở lên dừng, đỗ cả hai phía.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả trên, cộng với sự điều chỉnh phù hợp với phương án phân luồng, tổ chức giao thông nên thời gian gần đây trên một số nút giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm đã giảm hẳn, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến và khu vực. Tuy nhiên, mặc dù đã có quyết định nhưng tại một số điểm vẫn chưa điều chỉnh nên đề nghị cơ quan chức năng sớm thực hiện để tránh ách tắc và TNGT đáng tiếc. Thượng tá Lê Văn Sơn cho biết thêm, hiện lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường hướng dẫn, tổ chức phân luồng giao thông tại các trục đường có liên quan, đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và chấp hành trước khi tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP