ClockThứ Ba, 13/08/2019 14:00

“Xóa mù” bơi cho học sinh tiểu học

TTH - Gần đây, huyện Phong Điền đã triển khai nhiều đề án, kế hoạch dạy bơi phòng, chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn huyện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, quyết tâm “xóa mù” bơi cho các em học sinh.

Vẫn cần “xóa mù” bơi

“Xóa mù” bơi là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em

Khắc phục khó khăn

Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các ngành tổ chức triển khai khóa học bơi cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn năm học 2018 - 2019. Đến nay, huyện Phong Điền tổ chức 02 khóa học bơi cho gần 900 em học sinh lớp 4, lớp 5 của các trường tiểu học trên địa bàn toàn huyện. Địa điểm học bơi là bể bơi tại thị trấn Phong Điền và bể bơi Kings (tại xã Phong Hiền). Mặc dù một số trường học ở xa điểm bơi từ 20-30km như các Trường tiểu học Phong Hải, Điền Hải, Điền Hòa, Phong Chương, Phong Xuân, Phong Mỹ… nhưng Ban Giám hiệu các trường đã khắc phục khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh tham gia lớp bơi để hoàn thành khóa học.

Ông Hoàng Phước Viết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Chương II, cho biết: “Phong Chương là vùng rốn lũ của huyện Phong Điền, ngay sau khi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai kế hoạch dạy bơi, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các em tham gia và hỗ trợ xe đưa đón các em vì bể bơi cách xa trường gần 20km, trường đã huy động các nguồn kinh phí và thêm một phần đóng góp của phụ huynh học sinh để thuê xe đưa các em đi học bơi”.

Thầy giáo Ngô Phước Ninh thông tin: “Trước đây để dạy các em cách nổi trên nước phải mất từ 4 đến 5 buổi dạy, bây giờ chỉ cần khoảng 2 -3 buổi là các em có thể tự nổi trên nước”.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo: “Toàn huyện chỉ có 2 bể bơi gồm một bể bơi từ được đầu tư từ ngân sách của huyện đặt tại thị trấn Phong Điền và một bể bơi do một đơn vị tư nhân đầu tư tại xã Phong Hiền. Do vậy, mỗi khóa học bơi chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thiết kế, xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy phù hợp, chia lớp học thành nhiều nhóm theo khu vực để tập bơi theo các buổi trong tuần, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em”.

Trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh

“Từ đầu năm học 2018 - 2019, chúng tôi phổ cập bơi cho học sinh lớp 5 trên địa bàn huyện. Đến nay, các em học sinh lớp 5 trên địa bàn đã cơ bản được phổ cập bơi, trừ một số em do vấn đề sức khỏe, ngại nước nên chưa tham gia học bơi”. Ông Nguyễn Phi Hùng nói.

Dịp hè năm 2019, huyện Phong Điền tiếp tục triển khai các lớp bơi cho các em học sinh, nhất là học sinh ở các vùng rốn lũ như Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương và các em ở vùng núi như Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ: “Việc xã hội hóa dạy bơi cho học sinh đang còn gặp nhiều khó khăn, nên bước đầu huyện sẽ trích nguồn kinh phí để xây dựng thêm một bể bơi bằng nhựa composite và có mái che đặt tại một điểm ở vùng Hòa - Bình - Chương hoặc Ngũ Điền, chúng tôi đang tìm hiểu và nghiên cứu một mô hình thích hợp nhất để đầu tư, đưa vào sử dụng đầu năm học tới. Nếu thành công huyện sẽ nhân rộng thêm một vài bể bơi phục vụ nhu cầu cho các em học sinh và dần đưa môn bơi lội vào môn học tự chọn cho các em”.

“Huyện Phong Điền cũng sẽ duy trì việc phổ cập bơi cho học sinh lớp 5 trên địa bàn toàn huyện từ nguồn ngân sách huyện và xã hội hóa. Huyện sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí tại bể bơi bao gồm kinh phí thuê bể bơi, huấn luyện viên và các kinh phí phát sinh khác. Đồng thời, tuyên truyền phụ huynh, học sinh tham gia các lớp bơi phòng chống đuối nước do các đơn vị tổ chức và các lớp bơi miễn phí do các cấp, hội trên địa bàn huyện tổ chức…”. Ông Bình cho biết thêm.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top