ClockThứ Tư, 28/08/2019 19:52

Xóa ổ “tín dụng đen” cho vay nặng lãi hơn 11 tỷ đồng

TTH.VN - Chiều tối 28/8, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Thành công của chuyên án một lần nữa khẳng định sự quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là “tín dụng đen” của lực lượng Công an toàn tỉnh. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của chính quyền địa phương và quần chúng Nhân dân”.

Triệt xóa 42 nhóm tội phạm hoạt động theo ổ, nhómTờ rơi "tín dụng đen" về làngKhông để tình trạng “nuôi lớn mới đánh” trong đấu tranh phòng chống tội phạm

"Ông trùm tín dụng đen" Nguyễn Đắc Hải Anh  sa lưới

Chuyên án “819V” 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào địa bàn TP. Huế hoạt động “tín dụng đen”, kéo theo nguy cơ mất an ninh trật tự.

Với mức lãi suất “cắt cổ” từ 180% - 250%/năm, nhiều người dân “dính” vào tín dụng đen không có trả năng trả nợ đã bị các đối tượng uy hiếp, đe dọa, thậm chí cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích…

Điều tra của lực lượng công an cho thấy, các đối tượng này hoạt động rất tinh vi, biến tướng, luôn có sự liên kết ngầm giữa nhiều cá nhân; đồng thời, lợi dụng những sơ hở trong hệ thống pháp luật để hoạt động… Những hệ lụy nghiêm trọng do “tín dụng đen” gây ra đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận quần chúng Nhân dân. 

Trước thực tế đó, Phòng CSHS Công an tỉnh nhanh chóng tổ chức rà soát các đối tượng tình nghi.

Lực lượng Phòng CSHS phát hiện, trên địa bàn tỉnh hiện có 21 ổ nhóm và 114 đối tượng đang hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi “tín dụng đen”.

Qua rà soát, khoanh vùng, Phòng CSHS xác định hiện có một nhóm đối tượng do một thanh niên ngoài Bắc đang cầm đầu một nhóm hoạt động cho vay nặng lãi tại địa phương rất manh động, táo bạo, cần phải nhanh chóng bị bắt giữ và xử lý. Vì thế, Phòng CSHS quyết định lập chuyên án “819V” để đấu tranh làm rõ. Theo đó, cơ quan Công an xác định đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh (SN 1999), trú tại TP.Hà Nội, đang trú tại Phòng 210, tòa nhà CT2, Chung cư Aranya, phường Xuân Phú (TP. Huế).

Để dễ dàng cho hoạt động của mình, Hải Anh đã thu nạp thêm 4 đàn em là Võ Bá Đạt (SN 1996), Nguyễn Tiến Đại (SN 1998), Đàm Quang Trung (SN 1999 - cùng trú tại (TP. Hà Nội) và Nguyễn Đức Giang (SN 1998), trú tại tỉnh Bắc Giang, cùng thuê trọ tại số 61/3 đường Dương Văn An, phường Xuân Phú (TP. Huế).

Nếu các con nợ không trả tiền, các đối tượng sử dụng hung khí để đi đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"

Hoạt động của nhóm đối tượng do Hải Anh cầm đầu chủ yếu là bảo kê, đòi nợ và cho vay nặng lãi trên toàn địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Toàn bộ số tiền nhóm Hải Anh hoạt động “tín dụng đen” đều do một số đối tượng khác ở TP. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh “rót” vào. Nhiệm vụ của Hải Anh là trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động “tín dụng đen” tại TP. Huế.

Để “thuận lợi” hoạt động cho vay nặng lãi, Hải Anh sử dụng facebook và zalo quảng cáo hoạt động cho vay tín dụng với thủ tục cho vay đơn giản; đồng thời, chỉ đạo đàn em rải tờ rơi quảng cáo, dán lên tường, cột điện, ngã tư đèn xanh đèn đỏ và các vị trí đông người nhìn thấy.

Không những thế, mỗi đối tượng trong nhóm đều được giao phụ trách từng địa bàn cụ thể, có trách nhiệm thẩm định tình hình khả năng tài chính người vay, thực hiện các thủ tục vay… và đòi nợ. Lãi suất mà nhóm đưa ra cho người vay hơn 20%/tháng.

“Cất rớ”

Từ những thông tin, tài liệu chứng cứ thu thập được, nhận thấy thời cơ đã “chín muồi”, khoảng 9 giờ 30 tối một ngày cuối tháng 8/2019, Phòng CSHS phối hợp với Công an TP. Huế đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở tại phòng 210-CT2 Chung cư Aranya và tại 3/61 đường Dương Văn An.

Tại đây, cơ quan Công an đã phát hiện và thu giữ số tiền hơn 100 triệu đồng; 4 thùng đựng sổ sách, tài liệu thể hiện việc cho vay tiền; 2 con dao kim loại dài khoảng 50cm; 2 đùi sắt; 1 khẩu súng nhựa được các đối tượng dùng để đe dọa đòi nợ và 1 xe máy trộm cắp.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến nay, có đến hơn 950 lượt người đến vay với tổng số tiền cho vay hơn 11 tỷ đồng với lãi suất cho vay từ trên 180%/năm đến hơn 200%/năm, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền lãi hơn 1,8 tỉ đồng.

Ngoài "tín dụng đen" Công an còn phát hiện các đối tượng còn có hành vi trộm cắp tài sản, giao cầu với trẻ em 

Cũng trong quá trình điều tra, cơ quan Công an còn phát hiện thêm nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như, trộm cắp xe máy, giao cấu với trẻ em…

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an một lần nữa khẳng định: “Việc phá thành công chuyên án, hốt được ổ “tín dụng đen” do đối tượng Hải Anh cầm đầu không chỉ góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, mà còn xây dựng, củng cố thêm lòng tin của quần chúng Nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với lực lượng Công an. Thời gian tới, Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục truy quét mạnh loại đối tượng này”.

Thông tin tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình với tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 27/8 cho thấy, thời gian qua, cơ quan chức năng cuả tỉnh đã triệt xóa 4 nhóm và 28 đối tượng hoạt động “tín dụng đen”. Qua rà soát, hiện có 21 nhóm/114 đối tượng ngoại tỉnh đến địa phương lưu trú để hoạt động cho vay nặng lãi. 

Bài, ảnh: Anh Phong - Hồng Nhung  

                                                                                                                                                                

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tránh bẫy tín dụng đen

Thực tế hiện nay khung pháp lý của pháp luật đã đủ để răn đe các đối tượng cho vay tín dụng đen, nhưng điều quan trọng là cần thực hiện song song công tác tuyên truyền để làm sao cho người dân hiểu về bẫy “tín dụng đen”, vì một khi đã dính vào thì khó thoát. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những quy định rõ hơn về việc cho vay trong lĩnh vực dân sự; vận động những người có liên quan khi vay tiền phải thông qua công chứng để ràng buộc chặt chẽ hơn...

Tránh bẫy tín dụng đen
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top