ClockThứ Tư, 17/01/2018 09:57

Xóa sổ xăng khoáng RON92

TTH - Với sự chủ động chuẩn bị từ trước của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nên dù được đưa vào kế hoạch “tháo gỡ”, song tình trạng tồn xăng khoáng RON92 sau thời điểm 1/1/2018 không xảy ra như lo ngại ban đầu. Xăng khoáng RON92 chính thức ngừng sản xuất, lưu thông và trên thị trường chỉ tồn tại 2 loại xăng: E5 RON92 và RON95.

Phó Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng E5 RON 92, RON 95Từ 1/1/2018, sẽ không còn cây xăng nào bán RON 92Xăng E5 bán đại trà, có doanh nghiệp bán giá rẻ hơn xăng thường 1000 đồng/lítSẵn sàng cung ứng xăng E5 thay thế xăng Ron 92Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp trong vòng 2 tháng

Nhiều CHXD đã chuyển đổi sang bán xăng E5 hoặc RON95, chấm dứt bán xăng RON92 từ trước thời điểm 1/1/2018

“Mất tên” nhưng còn tác dụng

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương khẳng định, tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn tỉnh hiện nay không còn tồn dư lượng xăng RON92, mặc dù trước đó, ngành công thương đã phát văn bản yêu cầu các đơn vị báo cáo lượng tồn để có hướng xử lý. Điều này chứng tỏ các đơn vị kinh doanh xăng dầu đã có sự chuẩn bị, tính toán trong việc nhập nguồn hàng, lượng hàng đảm bảo cung cầu và tuân thủ chủ trương ngưng tiêu thụ xăng RON92 kể từ ngày 1/1/2018.

Thực ra, xăng sinh học E5 chính là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống RON92 và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó xăng không chì chiếm 95% thể tích và cồn sinh học ethanol chiếm 5%. Điều này dễ dàng lý giải cho việc mặc dù cấm sản xuất, lưu thông trên thị trường, nhưng các doanh nghiệp vẫn sử dụng trực tiếp xăng RON92 thành phẩm để phối trộn với E100 nhiên liệu biến tính tạo xăng E5 RON92 (gọi tắt E5).

Trước khi chuyển sang kinh doanh xăng E5 và RON95, Công ty Kinh doanh xăng dầu (KDXD) Quân đội Khu vực 2 đã thu hồi và chuyển lượng tồn xăng RON92 đưa vào trạm phối trộn của tổng kho ở Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Đức Đóa, Phó giám đốc Công ty KDXD Quân đội Khu vực 2, sau gần một tháng đưa xăng E5 vào cung ứng, lượng tiêu thụ tăng gấp 3-4 lần so với trước. Tại 4 CHXD của đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh, có 1 CHXD đóng ở A Lưới chuyên bán xăng E5 với mục đích phục vụ người dân và phục vụ an ninh quốc phòng sau này; 3 CHXD còn lại kết hợp vừa bán xăng E5 và RON95. Riêng sản lượng tiêu thụ xăng E5 bình quân mỗi ngày trên 8.000 lít.

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thừa Thiên Huế (PV Oil Huế) cho biết, nhờ triển khai trước một thời gian dài so với quy định, nên việc tồn chứa xăng RON92 vừa đủ và các CHXD của đơn vị kết thúc kinh doanh loại xăng này sớm hơn trước thời điểm ngày 1/1/2018. Hiện tại, RON92 được dùng làm nguyên liệu để pha trộn tại hệ thống trạm trộn ở Chân Mây theo công nghệ in-tank (phương pháp phối trộn tuần hoàn kín trong bồn) với công suất 2 mẻ/ngày, trong đó 1 mẻ có dung tích 200m3. Ngoài ra, công ty có 1 trạm trộn ở kho Liên Chiểu- Đà Nẵng có công suất trộn 3 mẻ/ngày (1 mẻ 80m3) theo công nghệ pha trộn in-tank và đang được nâng cấp công nghệ in-line (phối trộn trong đường ống). Công nghệ này trực tiếp phối trộn tại trạm xuất xe bồn nên không giới hạn số lượng và có thể đáp ứng theo nhu cầu cần.

Chuyển hướng lựa chọn

Nhờ có sự chuẩn bị cải hoán, đầu tư bồn bể, cột bơm để chuyển đổi loại xăng kinh doanh, nên các CHXD của các doanh nghiệp đầu mối cũng như các nhà phân phối, đại lý bán lẻ, thương nhân nhượng quyền trên địa bàn đều chủ động nguồn hàng xăng E5 và RON95 phục vụ nhu cầu thị trường, không có tình trạng tồn xăng RON92.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xăng E5 hiện vẫn chưa cao so với tổng lượng xăng bán ra. Là đơn vị chiếm thị phần kinh doanh xăng lớn nhất trên địa bàn, nhưng qua hơn 1 tháng triển khai bán xăng E5 tại 24/32 CHXD trực thuộc và 6/14 đại lý, thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu của Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế (Petrolimex Huế), lượng xăng này tiêu thụ khoảng 50- 60m3, chiếm 30-35% tổng lượng xăng bán ra (trước đó chỉ chiếm 6%). Tại các CHXD của PV Oil Huế, bình quân lượng tiêu thụ từ 70- 80m3/ngày, chiếm tỷ lệ khoảng 45%.

Đặt vấn đề liệu tỷ lệ tiêu dùng chênh lệch giữa xăng E5 và RON95 có sự tác động của ngay chính đơn vị kinh doanh hay không, bà Đinh Nhật Lệ, Phó Giám đốc Petrolimex Huế khẳng định điều này không hề xảy ra. Vì ngay chính tập đoàn xăng dầu cũng đã giao khoán và có chính sách khuyến khích các CHXD bán xăng E5 song song với RON95, do đó không thể vì hiệu quả kinh doanh hay lý do nào khác mà chú trọng một loại xăng nào.

Thực tế, trong phần bố trí bán xăng E5 tại một số CHXD vẫn còn tồn tại khó khăn do diện tích chật hẹp, chỉ có một bể chứa, nên việc lựa chọn kinh doanh loại xăng nào cho hợp lý, đáp ứng nhu cầu khách hàng luôn được đơn vị tính toán và linh hoạt chuyển đổi. Đối với các CHXD vùng huyện, đơn vị chỉ phân phối xăng E5; cửa hàng trên đường dài chủ yếu phục vụ ô tô nhưng chỉ có 1 cột bơm, 1 bể chứa thì được chọn phân phối xăng RON95.

Theo dự đoán của các đơn vị kinh doanh, nhu cầu sử dụng xăng E5 đang có chiều hướng tăng. Nhất là sau một thời gian sử dụng, người dân đã thấy yên tâm và tin tưởng về chất lượng của loại xăng này đối với phương tiện sử dụng. Hơn nữa, mức chênh lệch về giá của xăng E5 thấp hơn 1.840 đồng/lít so với xăng RON95 cũng sẽ tác động đến sự chuyển hướng lựa chọn sang xăng E5 của người tiêu dùng. Với tín hiệu này, Petrolimex Huế đã đăng ký sản lượng tiêu thụ xăng E5 trong tháng 2 tăng lên và chiếm 37% trong tổng sản lượng xăng bán ra.

Để quản lý chất lượng và đo lường xăng E5, các đơn vị đầu mối đã trang cấp cho các CHXD có kinh doanh mặt hàng xăng E5 bộ công cụ kiểm tra nước và tỷ lệ ethanol trong xăng hằng ngày và khi nhập hàng.

Cũng theo cam kết của các đầu mối kinh doanh xăng dầu, chỉ khi xăng E5 phù hợp yêu cầu chất lượng theo quy định của Nhà nước mới được phép cấp cho CHXD để xuất bán ra thị trường. Chi cục Quản lý thị trường cũng đã có kế hoạch phối hợp với đơn vị đo lường chất lượng kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng xăng tại các CHXD.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Với nguồn cung ứng dồi dào cùng sự vào cuộc của chính quyền, các ngành hữu quan, Thừa Thiên Huế đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, đứt gãy nguồn xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới.

Không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu
Đồng hành tháo gỡ khó khăn

Việc bình ổn giá xăng, dầu có ý nghĩa quan trọng trong kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Đồng hành tháo gỡ khó khăn
Return to top