ClockThứ Năm, 04/04/2019 06:15

Xóm Lò sẽ được đền bù, tái định cư trước 30/4

TTH - 17 hộ dân ở xóm Lò, thuộc tổ dân phố Giáp Thượng 2, phường Hương Văn (TX. Hương Trà) sinh sống gần mỏ đá vôi Văn Xá mong sớm được tái định cư (TĐC), ổn định cuộc sống.

Nhà của ông Dương Quốc Chung bị nứt do mìn nổ

Hứng bụi đã đành, nhiều lúc người dân giật mình vì tiếng mìn nổ vang rền từ mỏ đá vôi Văn Xá chỉ cách khu vực nhà dân khoảng 150 mét. Người lớn ăn ngủ không yên, các cháu nhỏ giật mình tỉnh giấc, khóc thét vì tiếng nổ lớn. Lo ngại hơn là mỗi khi nổ mìn thường gây rung lắc nhà cửa. Một số nhà dân bị đá dăm từ mỏ đá văng vào gây thủng mái lợp. Nhiều ngôi nhà tại xóm Lò bị rạn nứt tường, một số trụ hiên nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ đổ sập.

Năm 2009, Công ty TNHH Luks - Trường Sơn (chủ mỏ đá vôi Văn Xá phục vụ Nhà máy Xi măng Luksvaxi Văn Xá) phối hợp với UBND phường Hương Văn quy hoạch khu TĐC mới cho người dân tại khu vực Ruộng Cà thuộc phường Hương Văn với diện tích 7 ha. Khu TĐC được xây dựng đầy đủ các hạng mục kết cấu hạ tầng như điện lưới quốc gia, đường giao thông đi lại thuận lợi, nước sinh hoạt… đảm bảo nhu cầu đời sống Nhân dân. Đến nay đã có 40 hộ được đền bù, hỗ trợ xây nhà, chuyển đến sinh sống ổn định tại khu TĐC mới.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2019, vẫn còn 17 hộ ở xóm Lò sống trong cảnh nơm nớp âu lo, phần nhiều chưa được áp giá, đền bù tài sản để được chuyển đến khu TĐC mới, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Ông Đỗ Hòa ở xóm Lò lo lắng: “Đến nay tui cũng như các hộ dân vẫn chưa nhận được thông báo về tình hình áp giá tài sản, kinh phí đền bù là bao nhiêu và bao giờ mới nhận tiền bồi thường. Chính quyền địa phương chỉ mới thông báo địa điểm TĐC, gia đình tui được cấp khoảng 300m2 đất, nhưng vẫn chưa tổ chức cho bốc thăm nhận lô đất ở”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Trà:

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Dự án tái định cư cho dân xóm Lò được tỉnh ưu tiên hàng đầu. Thị xã đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Hương Trà phối hợp với phường Hương Văn, cơ quan chức năng tập trung nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục, hồ sơ liên quan nhằm sớm TĐC cho người dân. Phấn đấu trước ngày 30/4/2019 phải hoàn thành công tác đền bù cho người dân, chuyển đến khu TĐC mới ổn định cuộc sống.

Các hộ ông Trương Khôi, Trương Thiềm may mắn đã được bốc thăm, nhận đất tại khu TĐC mới, nhưng chưa nhận được tiền đền bù tài sản. Đến nay, các hộ này cũng chưa biết sẽ nhận số tiền đền bù là bao nhiêu để có kế hoạch đến xây nhà tại khu TĐC mới.

Chủ tịch UBND phường Hương Văn, ông Lê Đình Hóa thông tin, người dân xóm Lò đã nhiều lần phản ánh tình hình và kiến nghị lên phường mong sớm được TĐC. Tuy nhiên, việc đền bù tài sản cũng như kế hoạch TĐC hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan, ban ngành cấp trên. UBND phường có trách nhiệm chọn địa điểm, quy hoạch khu TĐC. Các hạng mục điện, đường, nước sinh hoạt do Nhà nước đầu tư xây dựng. Đến nay, khu TĐC đã hoàn thiện các hạng mục, số lượng lô đất ở đảm bảo đủ cấp cho các hộ dân.

Theo chủ trương của Nhà nước, dự án chỉ thu hồi, đền bù đất ở và các công trình trên đất (nhà cửa, các công trình phụ). Các diện tích đất trồng trọt, chăn nuôi nơi ở cũ vẫn giữ nguyên cho người dân sản xuất, không thu hồi. Vì vậy, khu TĐC mới được quy hoạch, xây dựng cách nơi ở cũ khoảng hơn 1km, đường giao thông được bê tông nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ sản xuất.

Ông Trương Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Hương Trà thông tin, việc TĐC cho dân xóm Lò bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Theo kế hoạch ban đầu, các thủ tục đền bù phải được tiến hành triển khai, hoàn thành trước ngày 5/2/2019. Việc chậm tiến độ TĐC có nhiều nguyên nhân, như quá trình giải phóng mặt bằng có những vướng mắc nhất định, công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa đồng bộ. Một số chính sách thu hồi đất TĐC cho xóm Lò mang tính đặc thù phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Người dân cung cấp các thủ tục, hồ sơ liên quan đến đất đai, nhà cửa còn chậm; hay việc kiểm kê, kiểm đếm tài sản phải được xác minh, thẩm định nhiều lần nhằm đảm bảo chính xác, công bằng…

Đến nay, tổ công tác tái định cư cơ bản hoàn thành các thủ tục liên quan; đã tiến hành kiểm kê xong nhà cửa, tài sản, kê khai nguồn gốc xây dựng và nguồn gốc sử dụng đất, đo đạc các thửa đất để thẩm định, áp giá và thời gian đền bù dự kiến trước ngày 30/4/2019.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa

Đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Cu Mực - Căn Hoa (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng, nhanh chóng xuống cấp khi mới đưa vào sử sụng. Đến nay, tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hồng Hạ.

Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa
“Phố mới” tái định cư

Để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hàng trăm hộ dân phải di dời, “nhường đất” giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công để đến nơi ở mới. Từ đó, những khu tái định cư (TĐC) cũng được xây dựng khang trang, góp phần đưa những hộ dân về gần với “phố phường” hơn.

“Phố mới” tái định cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top