ClockThứ Ba, 30/08/2016 14:14

Xử lý 3.900 tấn hải sản tồn kho ở 4 tỉnh miền Trung

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ cùng các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các lô hàng tồn kho ở 4 tỉnh miền Trung.

Liên quan đến việc xử lý 3.900 tấn hải sản tồn kho tại 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, do sự cố môi trường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ sẽ cùng các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các lô hàng.

Theo đó, những lô hàng đảm bảo an toàn sẽ được cấp giấy xác nhận an toàn thực phẩm để tiêu thụ bình thường, lô hàng nào không đảm bảo sẽ bị tiêu hủy. Chủ lô hàng bị tiêu hủy sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ theo Quyết định 772 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp cho người dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Mức hỗ trợ không quá 70%.

Hình ảnh cá chết do sự cố Formosa xả thải

Về hỗ trợ ngư dân khôi phục sản xuất, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của các địa phương tại hội nghị vừa tổ chức ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản chính thức hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản và giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối tại các tỉnh Bắc miền Trung.

Về nuôi trồng thủy sản, các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản nước mặn, lợ bình thường đối với các phương thức nuôi như lồng bè, bãi triều, ao, đầm… Đối với khai thác hải sản, Bộ đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân hoạt động khai thác bình thường trên các vùng biển, kết hợp lấy mẫu giám sát về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hải sản khai thác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo ngư dân chưa nên khai thác hải sản tại 3 khu vực biển là hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh) cách bờ 1,5km với diện tích 300km2; cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) cách bờ 1,5km với diện tích 330km2; hòn Sơn Chà (Thừa Thiên - Huế) cách bờ 1,5km với diện tích 160km2.

Tọa độ chính thức của 3 khu vực biển trên sẽ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo chính thức, sau khi có công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời không sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như nghề lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ từ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng Đề án thống kê thiệt hại và đề xuất các giải pháp phát triển sản xuất, tái tạo và phục hồi những nguồn lợi thủy sản. Hiện nay, Bộ đã đề xuất chính sách hỗ trợ cho con em người dân ở những vùng bị thiệt hại có kinh phí để theo học những bậc học phổ thông, trung học, cao đẳng và đại học. Hiện nay Bộ đã báo cáo Chính phủ và đang lấy ý kiến của các địa phương”.

Đối với sản xuất muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn diêm dân tham gia hoạt động sản xuất muối bình thường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản định kỳ lấy mẫu muối và giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm muối với các chỉ tiêu phân tích: cadimi, chì, thủy ngân, arsen, phenol, xyanua. Tần suất 1 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất muối.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Giải pháp xử lý bèo lục bình

Dù không mới, nhưng bèo lục bình (bèo tây) đang là vấn nạn nguy hại đến môi trường cũng như đời sống của người dân.

Giải pháp xử lý bèo lục bình
Return to top