ClockThứ Năm, 28/12/2017 06:16

Xử lý cáp vô chủ: Nhiều doanh nghiệp né tránh

TTH - Tình trạng cáp thông tin (CTT) của các doanh nghiệp (DN) viễn thông treo trên các cột điện mất dấu hiệu nhận dạng và không đảm bảo các tiêu chí an toàn xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP. Huế, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Sắp có thêm nhiều tuyến cáp quang internetTuyến cáp quang biển APG gặp sự cố

 Nhiều bó CTT không đảm bảo các tiêu chí an toàn được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tháo hạ

Đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế những ngày cuối năm khá nhộn nhịp và đông đúc. Trên các cột điện, nhiều CTT của các DN viễn thông bị hư hỏng, sà xuống mặt đường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

“Con đường với nhiều cây xanh, sạch đẹp thế này mà xuất hiện một vài “chùm” dây cáp rối tung, sà xuống mặt đường trông rất khó coi. Có nhiều người bị ngã khi lưu thông trên đường do vướng cáp”, bác Nguyễn Phúc Hưng bức xúc.

Qua quá trình kiểm tra hệ thống CTT trên địa bàn TP. Huế, tháng 12/2017, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát hiện nhiều sợi cáp treo không đảm bảo các tiêu chí theo quy định như độ cao, mỹ quan đô thị và an toàn điện, đồng thời thông báo với các DN viễn thông, song các đơn vị này không thừa nhận. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện cũng như an toàn điện, công ty đã tháo hạ 60 sợi cáp vô chủ tại 6 tuyến đường ở 28 vị trí cột.

Theo Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế Phan Quang Nhật, hiện công ty đang quản lý gần 25 ngàn cột điện cho 7 DN viễn thông thuê để treo CTT, như Viettel, VTV Cap, Viễn thông Thừa Thiên Huế… Theo quy định của UBND tỉnh, hàng năm các DN viễn thông phải có trách nhiệm cùng với công ty thực hiện việc sắp xếp, buộc gọn hệ thống cáp treo, CTT trên nền hiện trạng.

Tất cả các sợi cáp và dây thuê bao treo trên cùng một tuyến đường phải được bó, buộc thành một và được đánh dấu bằng etyket tên DN để các đơn vị có trách nhiệm quản lý, đồng thời phải rà soát, loại bỏ, tháo dỡ, thu hồi các sợi CTT và dây thuê bao không còn sử dụng. Tuy nhiên, do một số CTT lâu ngày nên dấu hiệu nhận dạng bị mờ, trong khi các DN viễn thông liên tục phát triển thuê mới nhưng không thu hồi dây thuê bao cũ nên số lượng dây không sử dụng ngày càng nhiều, việc tháo hạ gặp không ít khó khăn và gây quá tải trọng cho hệ thống cột điện.

“Trước mỗi lần tháo hạ CTT, DN đã thông báo cho các DN đến nhận dạng và xử lý, song do không có dấu hiệu nhận dạng tên DN nên đa số đều bịtừ chối. Để xử lý tình trạng cáp vô chủ, cần một chế tài xử phạt nhằm chấn chỉnh tình trạng treo cáp cũng như đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị cho thành phố”, ông Nhật đề xuất.

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế triển khai tháo hạ CTT trên đường Nguyễn Chí Thanh

Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết, theo quy định, khi phát triển thuê bao mới, DN phải có trách nhiệm thu hồi và tháo hạ CTT cũ, không còn hiệu lực, song công việc này gây mất thời gian, tốn chi phí nên các DN thường né tránh không thực hiện. Trong khi đó, các CTT treo giữa trời lâu ngày, các dấu hiệu nhận dạng và tên DN bị mờ nên không thể xử lý đơn vị treo. Đây là vấn đề nan giải tồn tại lâu nay song không thể xử phạt vì không có DN nào nhận.

“Hằng năm sở phối hợp với Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tổ chức các đợt kiểm tra, triển khai sắp xếp, căng kéo bó gọn, thanh thải dây vô chủ và đo kiểm hệ thống đường dây, qua đó xử lý các CTT treo không đúng quy định có ghi tên DN, còn lại các CTT vô chủ thì không thể xử lý. Năm 2018, sở chỉ đạo các DN viễn thông khi treo CTT và dây thuê bao phải có dấu hiệu nhận dạng hoặc ghi tên DN để thuận tiện trong việc quản lý và xử phạt khi có dấu hiệu vi phạm”, ông Hùng thông tin.

Năm 2018, các DN trên địa bàn sẽ triển khai các dự án ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn TP. Huế nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế sẽ đẩy mạnh công tác chỉnh trang CTT treo cột tại 18 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 12km; Viettel Thừa Thiên Huế ngầm hóa 31 tuyến đường, FPT Thừa Thiên Huế triển khai tại 30 tuyến đường. Lộ trình đến hết năm 2018 sẽ có khoảng 40 tuyến đường được ngầm hóa CTT.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top