ClockThứ Ba, 28/10/2014 03:21

Xử lý nghiêm lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông

TTH - Nhằm kiềm chế tiến đến giảm dần tai nạn giao thông (TNGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đồng loạt ra quân, cương quyết xử lý mạnh các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng; điều khiển phương tiện khi uống rượu, bia quá nồng độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện...

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông bằng ô tô

Nhanh một phút, chậm cả đời
Trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn thị trấn Phong Điền lực lượng chức năng phát hiện trên 10 trường hợp vi phạm về tốc độ. Thiếu tá Lê Văn Vũ, cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt cho biết, tình trạng vi phạm tốc độ diễn ra thường xuyên, chủ yếu tập trung ở các tuyến quốc lộ, ban đêm, tỷ lệ xe vi phạm càng nhiều. Chủ yếu các xe vượt tốc độ ở mức 10-20%, cá biệt có trường hợp vượt đến 40-60%. Cùng với xe ô tô thì xe mô tô vi phạm tốc độ cũng khá phổ biến, cứ 10 xe mô tô tham gia giao thông thì có 2-3 xe vi phạm.

9 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 616 vụ TNGT đường bộ, làm chết 120 người, bị thương 620 người; so với cùng kỳ, giảm 56 vụ TNGT, giảm 19 người chết, giảm 56 người bị thương. Tuy nhiên, những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT chiếm tỉ lệ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). 

Đã uống thì không lái
Cùng lực lượng CSGT Công an TP Huế kiểm tra nồng độ cồn tại Khu quy hoạch Kiểm Huệ - nơi được mệnh danh là phố nhậu ở Huế. Chỉ trong vòng nửa giờ, lực lượng CSGT kiểm tra trên 20 trường hợp thì có đến 10 người vi phạm nồng độ cồn. Những người vi phạm đều biện minh cho hành động vi phạm của mình. Trung úy Hoàng Thế Anh cho biết: “Đợt cao điểm này chúng tôi tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Trung bình mỗi đêm lực lượng CSGT xử phạt trên dưới 40 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tinh thần là cương quyết xử lý nghiêm”.
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Huế nổi lên nhiều vụ TNGT tự gây chết người. Nguyên nhân chính là uống rượu bia rồi không làm chủ tay lái, không làm chủ tốc độ. Thượng tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng đội CSGT Công an TP Huế chia sẻ, thực tế cho thấy, lái xe sau khi uống rượu, bia đã làm giảm khả năng tập trung và nhận biết, phản xạ, đối phó với các nguy hiểm xảy ra. Những người này có khuynh hướng phóng quá tốc độ giới hạn hoặc thậm chí không để ý đến các biển báo và đèn tín hiệu giao thông, nên đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ TNGT. “Nên đi taxi nếu chẳng may uống nhiều để bảo vệ chính mình và cho người khác”, thượng tá Lê Văn Sơn khuyến cáo.
Nâng cao ý thức tham gia giao thông

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm toàn tỉnh lập biên bản vi phạm gần 60 nghìn trường hợp, ra quyết định phạt tiền trên 42 nghìn trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu trên 26 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe gần 3.000 trường hợp vi phạm.

Song song công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, công an toàn tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt tuyên truyền kiến thức ATGT trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học và cộng đồng dân cư. Các tuyên truyền viên tập trung tuyên truyền cho mọi người, nhất là các em học sinh, sinh viên kiến thức, ý thức về chấp hành luật giao thông và những hậu quả tang thương khi cố tình vi phạm luật.
Ông Võ Văn Tươi, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết, ngoài việc thực hiện các nội dung của kế hoạch Năm ATGT, chúng tôi chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác bến xe tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện ngay từ bến xe. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, quản lý tốc độ và thời gian làm việc của lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình; kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, nhất là xe núp bóng open tour, xe du lịch, xe chạy hợp đồng để bán vé cho hành khách đi tuyến cố định. Ngoài ra, tăng cường quản lý về hoạt động kiểm định xe cơ giới, kiểm soát chất lượng xe cơ giới lưu hành; giám sát sát hạch và cấp giấy phép lái xe, xử lý nghiêm tiêu cực ở các lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện; kiểm tra tải trọng xe.
Bài, ảnh: Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top