Kinh tế Xây dựng - Giao thông

23/08/2013 - 07:55

Xử lý nghiêm xe quá tải để bảo vệ cầu, đường

TTH - Hiện nay, hầu hết hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn Thừa Thiên Huế chỉ được thiết kế với tải trọng 30-35 tấn. Trong khi đó qua kiểm tra, có nhiều xe tải trọng… hơn 100 tấn. Điều đó làm cho hệ thống cầu, đường bị hư hại một cách nghiêm trọng, nhiều cầu yếu phải “oằn mình” gánh chịu những lượt xe quá tải.

 
Nhanh xuống cấp do xe quá tải
 
Tuyến Quốc lộ 1A chạy qua Thừa Thiên Huế dài hơn 100km, là tuyến đường huyết mạch lưu thông Bắc–Nam, nên mỗi ngày cầu, đường ở đây phải gánh chịu hàng ngàn lượt xe, trong đó có nhiều xe siêu trường, siêu trọng. Do đó, nhiều đoạn đường bị lồi lõm, sống trâu, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Điển hình nhất là sự xuống cấp trầm trọng của các tuyến trên đèo Phú Gia, Phước Tượng, tuyến đường tránh Huế.
 
Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra xe quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 1A
 
Trước tình trạng xe tải chở hàng hóa quá khổ, quá tải hoạt động ngày càng gia tăng với tần suất dày đặc gây hư hỏng đường sá, làm mất an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành gồm các lực lượng: CSGT, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập trạm cân tăng cường tuần tra, kiểm soát trên QL1A. Chỉ trong 10 ngày ra quân, Đoàn liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 34 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ. Trong đó, xe đầu kéo: 11 trường hợp; xe tải: 20 trường hợp và xe xì tẹc: 3 trường hợp. Bên cạnh xử phạt hành chính gần 100 triệu đồng, ngành chức năng đã tước quyền sử dụng GPLX thời hạn 30 ngày và 60 ngày đối với 25/33 trường hợp. Trong số các trường hợp vi phạm nói trên, đáng báo động có xe vừa quá tải vừa hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ ngày 30/4/2013 nhưng vẫn lưu hành. Có nhiều xe chở hàng vượt gấp từ 3-4 lần tải trọng cho phép. Khi được hỏi vì sao lại chở quá tải gấp nhiều lần các lái xe đều cho rằng, vẫn biết chở quá tải là phạm luật và hiểm nguy rình rập nhưng nếu không chạy thì chủ xe cho nghỉ việc; không nhận chở hàng sẽ mất mối; không chở quá tải thì không có lãi...
 
Vẫn còn nhiều thách thức
 
Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Lê Thế Bính cho biết, ngoài việc xử lý nghiêm các ô-tô chở hàng quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên đường bộ, tổ công tác liên ngành cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đến với chủ phương tiện, chủ hàng và lái xe nhằm giúp họ chấp hành tốt các quy định về ATGT... Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc, hạn chế như: do ít phương tiện nên đã gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, di chuyển, tuần lưu. Hiện, Thanh tra tỉnh và Phòng CSGT chỉ có 2 cân điện tử xách tay nên mất nhiều thời gian thao tác, mỗi xe phải cân nhiều lần cho từng trục, bên cạnh đó ý thức hợp tác của lái xe chưa cao khi lên đúng vị trí bàn cân để đảm bảo tính chính xác nên càng mất thời gian...
 
Trở ngại lớn trong việc xử lý xe quá tải là cánh lái xe tìm cách thông báo cho nhau khi có trạm kiểm tra, từ đó nhiều phương tiện ngưng lưu thông, chạy vào các cây xăng, quán cơm, trạm “đổ nước mui” để tránh. Mặt khác, khi xử phạt quá tải đối với xe chở hàng rời, lực lượng kiểm tra đều buộc hạ tải ngay tại chỗ. Tuy nhiên, đối với những xe chở container có kẹp chì, hàng nguyên khối, có cấu kiện thiết bị không thể tháo rời, hàng thực phẩm tươi sống... có giấy tờ hàng hóa hợp lệ, yêu cầu này rất khó thực hiện bởi không có thiết bị hạ tải, không có bến bãi giữ hàng. Tổ liên ngành sau khi lập biên bản vi phạm, xử lý theo quy định nhưng còn lúng túng trong việc hạ tải với những loại xe này, nên chỉ yêu cầu chủ xe cam kết không tái phạm.
 
Do những vướng mắc nêu trên nên việc xử lý xe quá tải dù được thực hiện nghiêm nhưng vẫn chưa triệt để. Bên cạnh đó, việc buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp vận tải khi không lắp đặt hộp đen, không kiểm tra sức khỏe tài xế thường xuyên, vô hình trung đã tiếp sức cho các lái xe tăng phần “lộng hành”. Hệ luỵ của tình trạng xe quá tải là gần đây nhiều xe đã gây ra các vụ TNGT thảm khốc, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, ngay cả các tuyến đường bê-tông liên xã, liên thôn hiện cũng bị xuống cấp nhanh chóng do các xe chở vật liệu xây dựng quá tải tàn phá... Phòng CSGT Công an tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nên xây dựng một trạm cân tại đèo Hải Vân để hạn chế xe quá tải. Để xử lý nghiêm với xe quá tải, Đoàn liên ngành giao thông tỉnh dự kiến cuối tháng 8/2013, sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra xe quá tải trên nhiều điểm của địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm minh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho chủ xe, lái xe biết, chủ động bố trí hoạt động vận tải đúng tải trong cho phép, tự giác chấp hành theo quy định của pháp luật về vận tải đường bộ.

Thái Bình

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP