ClockThứ Sáu, 12/01/2018 08:13

Xử nghiêm các vụ án tham nhũng để giữ niềm tin của nhân dân

Tiến hành xét xử nghiêm minh, chắc chắn sẽ lấy lại được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh chống suy thoái, tiêu cực.

Dư luận những ngày này dành sự quan tâm đặc biệt đến 2 phiên tòa đang diễn ra, trong đó có bị cáo từng là cán bộ cao cấp của Đảng. Đó là phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Cũng trong thời gian này cũng đang diễn ra phiên toà xét xử Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank và 44 đồng phạm về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đinh La Thăng trả lời luật sư trước toà ngày 10/1. Ảnh: TTXVN

Việc xét xử cá nhân, tổ chức sai phạm là cần thiết. Tuy nhiên, điều mà dư luận chú ý, đó là trong lịch sử của Đảng chưa khi nào phải xét xử những người đã từng là cán bộ cao cấp như vậy. Đó là điều đáng suy nghĩ. Vì lẽ, cán bộ cao cấp được đào tạo, thử thách và qua nhiều cương vị công tác thì ít nhất đủ tin cậy để không phạm phải tham nhũng.

Dư luận cũng cho rằng, việc công khai xét xử như vậy đã củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào quyết tâm của Bộ Chính trị, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư đứng đầu, tạo ra phong trào lớn hiện nay mà bất kỳ thành viên nào trong Đảng cũng không thể đứng ngoài cuộc, không thể coi đó là việc của người khác. Càng chứng minh quan điểm chỉ đạo “không có vùng cấm”, “không có việc hạ cánh an toàn”.

Đại tá Nguyễn Ngọc Hưng, nguyên cán bộ Tổng Cục an ninh, Bộ Công an cho rằng, ai cũng có những ưu khuyết điểm. Trước đây Đảng ta chưa làm mạnh lắm nhưng lần này công khai rõ, bất kể cán bộ cao cấp, nếu sai vẫn thực hiện nghiêm kỷ luật Đảng để giải quyết. Xử lý kỷ luật theo quy định như vậy thì Đảng mới mạnh được. Việc công khai thông tin tạo nên sức mạnh của Đảng.

Chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua đã được cả hệ thống chính trị quyết liệt thực hiện. Hàng loạt vụ án tham nhũng lớn được đưa ra xét xử, nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý, kỷ luật và thông tin rộng rãi đến quần chúng nhân dân. Điều đó cho thấy sự thống nhất trong nhận thức của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đó không những là quyết tâm ngăn chặn, đầy lùi tệ nạn tham nhũng, gây thiệt hại về kinh tế, làm nghèo đất nước với các vụ đại án tham nhũng hàng trăm nghìn tỷ đồng mà qua cuộc đấu tranh này làm cho Đảng trong sạch vững mạnh. Hay như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “làm cho Đảng vững bền”.

Qua cuộc đấu tranh chống tham nhũng, không chỉ kỷ luật, xét xử người vi phạm mà chính là tạo đoàn kết, thống nhất trong Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu, thực hiện vai trò lãnh đạo và cầm quyền trong tình hình mới.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng viên mắc kỷ luật đến đâu thì phải xử lý đúng theo kỷ luật của Đảng. Đó không phải là đấu tranh nội bộ, triệt phá bè cánh, mà là cách làm của 1 đảng đảng cách mạng chân chính, vì dân Đảng mới tự phê bình và phê bình. Sai phạm đến đâu sẽ phải xử lý đến đó. Lịch sử các đảng cộng sản trước nay đều như vậy. Mỗi lần như vậy chỉ có tăng sức mạnh của Đảng, tăng niềm tin của nhân dân”.

Mới đây, trong bài viết của mình nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ suy tư rằng: “Nếu tình hình tham nhũng và suy thoái không được loại trừ, Đảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu? Người chép sử không bao giờ viết chữ "nếu". Chính vì vậy mà ngay lúc này, Đảng và những người nắm giữ vai trò chèo lái đất nước phải kiên quyết hành động”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cho rằng việc phanh phui, gột rửa những nhem nhuốc, tiêu cực sẽ không dừng lại, mà từ đây, với niềm tin đã được xốc dậy, cả đất nước sẽ đồng lòng, chung sức diệt trừ giặc nội xâm. Kết thúc bài biết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Nhân dân luôn đứng bên cạnh Đảng, đồng lòng đi theo Đảng bằng cả lý trí và trái tim để thực hiện đến cùng cuộc đấu tranh này”.

Còn Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, để giữ được niềm tin của nhân dân, đòi hỏi Đảng phải hết sức trong sáng về đạo đức. 

“Đảng cầm quyền mà rơi vào suy thoái, biến chất là nỗi lo lắng lớn nhất của Bác Hồ. Cho nên Bác đặc biệt chú trọng chống quan liêu, tham nhũng, sâu xa hơn là chống giặc nội xâm, chống chủ nghĩa cá nhân. Còn với đảng cách mạng cầm quyền, nguy cơ lớn nhất là nguy cơ xa dân, nguy cơ thoát ly đời sống thực tiễn và đưa ra những quyết sách không hợp lòng dân. Cho nên Đảng có trong sạch thì mới vững mạnh, và đó là điều kiện của đạo đức cách mạng”, Giáo sư Hoàng Chí Bảo phân tích.

Chống tham nhũng hiện nay phải trở thành phong trào của quần chúng chứ không phải việc riêng của Đảng, việc riêng của Nhà nước, chính quyền. Khi đã trở thành phong trào quần chúng, nhân dân ủng hộ, đồng tâm hiệp lực cùng Đảng, Nhà nước thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ đạt kết quả vững chắc, tiếp tục củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với đất nước.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân

Sau gần ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), đời sống KT-XH vùng ĐBDTTS Thừa Thiên Huế có những chuyển biến đáng kể. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong ĐBDTTS.

Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân
Phú Vang thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2024

Ngày 14/12, HĐND huyện Phú Vang khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2016 để đánh giá tình hình kinh tế- xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QPAN) năm 2023; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN năm 2024 và thông qua một số nội dung quan trọng khác.

Phú Vang thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2024
Quan tâm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tại các xã ven biển huyện Phú Vang

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, ngày 8/11, tại UBND xã Vinh Xuân, Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, gồm ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban pháp chế HĐND tỉnh; bà Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An của huyện Phú Vang.

Quan tâm đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tại các xã ven biển huyện Phú Vang
Lính cơ động “3 cùng” với Nhân dân

Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, gần 70 chiến sĩ Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thuộc Tiểu đoàn 2, Trung đoàn CSCĐ Trung bộ, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận về xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) thực hiện các công trình, phần việc giúp Nhân dân.

Lính cơ động “3 cùng” với Nhân dân
Return to top