ClockThứ Ba, 09/10/2018 08:03

Xử phạt 3 công ty khai thác cát sỏi ở bãi bồi Lương Quán

TTH.VN - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang củng cố, hoàn thiện hồ sơ để đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm đối với 3 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát sỏi tại khu vực bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP Huế).

Khai thác cát ở bãi bồi Lương Quán: Buộc tạm dừng vẫn lén lút hoạt độngQuản chặt khai thác cát sạn, đảm bảo ATGT đường thủy mùa du lịchKhai thác cát ở bãi bồi Lương Quán: Chưa tuân thủ về chiều sâu, phạm vi mỏ

Chiều 8/10, ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, liên quan đến các doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát sỏi tại khu vực bãi bồi Lương Quán vi phạm độ sâu khai thác, sở TN&MT đang hoàn thiện hồ sơ để đề xuất UBND tỉnh xử lý vi phạm các doanh nghiệp này trong khung theo quy định từ 600 triệu -1 tỷ đồng (tùy mức độ vi phạm của từng doanh nghiệp) và sẽ thu hồi giấy phép khai thác.

Các doanh nghiệp được cấp phép khai thác tại bãi bồi Lương Quán vi phạm về độ sâu khai thác

Theo ông Trường, hiện nay trên khu vực sông Hương trước đây có cấp mỏ khai thác cát sỏi cho DNTN Tuyết Liêm nhưng đến nay đã hết thời hạn cấp phép. Chỉ còn 3 doanh nghiệp gồm Công ty CP TMDV Hồng Phát, Công ty CP Châu Thành Phát, Công ty CP XD 939 khai thác ở khu vực bãi bồi Lương Quán. Quá trình khai thác do áp lực khiến các doanh nghiệp đều có những vi phạm về độ sâu so với độ sâu được cấp phép.

“Hiện nay cả 3 doanh nghiệp đều có những vi phạm, đã bị lập biên bản và chúng tôi đã có văn bản buộc tạm dừng hoạt động khai thác đối với 2 đơn vị là Công ty CP TMDV Hồng Phát, Công ty CP Châu Thành Phát. Riêng Công ty CP XD 939 cũng sẽ buộc tạm dừng trong thời gian đến. Trong luật không nói rõ độ sâu khai thác là bao nhiêu, nhưng chỉ cần doanh nghiệp có một điểm khai thác vượt quá chiều sâu quy định khi cấp mỏ thì sẽ bị xử lý ngay”, ông Trường cho biết thêm.

Người dân phường Hương Hồ lo lắng về tình trạng sạt lở do các doanh nghiệp không tuân thủ độ sâu, vị trí khai thác

Cũng theo ông Trường, Sở TN&MT đang hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghiêm túc các quy định dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về việc xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp này.

Về mục tiêu khơi thông dòng chảy, tác động đến môi trường của dự án khai thác cát sỏi tại bãi bồi Lương Quán, ông Trường cho rằng đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể và cần có thời gian, hội đồng thẩm định để có đánh giá thêm.

Được biết, khu vực bãi bồi Lương Quán được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 6,3 ha cho các đơn vị gồm: Công ty CP TMDV Hồng Phát (2,07ha), Công ty CP Châu Thành Phát (2,1ha) và Công ty CP XD 939 (2,1 ha). Mục đích của dự án nhằm khai thác cát, sỏi để cung cấp nguyên liệu phục vụ xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn tỉnh, kết hợp khơi thông dòng chảy.

Sau khi bị Sở TN&MT yêu cầu dừng tất cả các hoạt động khai thác cát sỏi ở khu vực bãi bồi Lương Quán, tình trạng doanh nghiệp lén lút lấy cát tại đây vẫn diễn ra.

Như Báo Thừa Thiên Huế đã nhiều lần thông tin, việc các doanh nghiệp khai thác bát nháo, không tuân thủ quy định về độ sâu khai thác tại bãi bồi Lương Quán đã gây nên nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng môi trường, sản xuất nông nghiệp của người dân không chỉ khu vực phường Thủy Biều (TP.Huế) mà cả phường Hương Hồ (TX Hương Trà). Mới đây nhất, Sở TN&MT đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động khai thác cát sỏi ở khu vực bãi bồi Lương Quán nhưng tình trạng doanh nghiệp lén lút lấy cát tại đây vẫn diễn ra.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền

TIN MỚI

Return to top