Thể thao trong nước

Xứ Quảng, xứ Thanh

ClockChủ Nhật, 22/10/2017 06:26
TTH - Vòng 21 của V-League chứng kiến một trận cầu hấp dẫn với nhiều bàn thắng, nhiều cung bậc cảm xúc. Đó thực sự là cuộc “đại chiến” giữa hai đội bóng mạnh FLC Thanh Hóa và Hà Nội. Tuy nhiên, nếu như các cầu thủ đương kim vô địch đến từ Thủ đô có thể hài lòng với tỷ số 3-3 thì trận hòa này khiến các cầu thủ chủ nhà đánh mất ngôi đầu bảng vào tay đội bóng Quảng Nam.

Quảng Nam đã có chiến thắng kịch tính trước Cần Thơ để lên ngôi đầu. Ảnh: Internet

Khát vọng xứ Thanh

Trong một bài viết trên Thừa Thiên Huế Cuối tuần số 924, chúng tôi đã đề cập về những con số đầu tư lớn nếu như một đội bóng có tham vọng vô địch V-League. Mùa bóng năm nay, FLC Thanh Hóa chính là đội bóng tỏ rõ khát vọng vô địch nhất khi họ có những hợp đồng lớn để nâng tầm đội bóng của mình.

Đầu tiên phải kể đến hợp đồng “khủng” của đội bóng xứ Thanh với HLV Petrovic. Đẳng cấp của một nhà cầm quân từng đoạt chức vô địch Cúp C1 châu Âu (cùng CLB Red Star Belgrad năm 1991) và từng được HLV Jose Mourinho tìm tới thụ giáo khi còn hàn vi, ông Petrovic đương nhiên là chiến lược gia có tên tuổi vĩ đại nhất mà V-League từng sở hữu.

Với sự có mặt của HLV kỳ cựu của bóng đá châu Âu, đội bóng xứ Thanh đã chơi ấn tượng và có phong độ ổn định từ đầu mùa giải đến nay. Cho dù liên tục phải đối mặt với khó khăn, thử thách ngay từ những ngày đầu về dẫn dắt FLC Thanh Hóa, rồi còn dính án kỷ luật cấm chỉ đạo, tuy nhiên HLV Petrovic đã cho thấy ông xứng đáng được tôn vinh là “bố già” thực sự ở đấu trường V-League năm nay.

Rõ ràng, đẳng cấp và con mắt tinh tường của Petrovic đã liên tục giúp FLC Thanh Hóa vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là khi họ có một lịch thi đấu lượt đi khó khăn nhất trong vài mùa giải gần đây và liên tục rơi vào tình cảnh tổn thất lực lượng vì chấn thương, án kỷ luật. Những bài toán, giải pháp mà HLV Petrovic áp dụng đã giúp FLC Thanh Hóa thay đổi hẳn bộ mặt của mình, nhất là khi chơi trên sân khách. Cả giai đoạn lượt đi, họ chỉ để thua đúng 1 trận trên sân của ĐKVĐ Hà Nội. Đây là điều mà chưa mùa giải nào đội bóng xứ Thanh làm được, nên họ vô địch V-League 2017 cũng không có gì lạ.

Cùng với sự có mặt của HLV Petrovic trên băng ghế chỉ đạo, FLC Thanh Hóa còn có những  cái tên nổi trội như: Đình Tùng, Quốc Phương, Tiến Thành, Tăng Tuấn, Đinh Tiến Thành, Trọng Hoàng, Omar… Chỉ nhìn vào những cái tên đình đám này thôi cũng biết được đội bóng đá xứ Thanh đã chi đến hàng chục tỷ cho tham vọng vô địch của mình.

Tuy nhiên trận hòa 3-3 trước Hà Nội đã là một “gáo nước lạnh” dội vào tham vọng của đội bóng xứ Thanh cho dù V-League vẫn còn 5 vòng đấu phía trước. HLV Petrovic trả lời đúng một câu hỏi trong cuộc họp báo sau trận đấu FLC Thanh Hóa hòa Hà Nội FC 3-3. Ông bất mãn vì lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân, ông chứng kiến đội bóng mình dẫn dắt 21 vòng đấu không được hưởng phạt đền. Thái độ của nhà cầm quân lão luyện này cũng cho thấy FLC Thanh Hóa đang lúng túng khi mà một đội bóng khác là Quảng Nam đã chiếm ngôi đầu bảng của họ.

Cờ đến tay xứ Quảng

Bóng đá Quảng Nam chỉ bắt đầu được biết đến trong vòng 10 năm trở lại đây, nhất là khi bầu Hiển đầu tư vào đội bóng này. Những năm qua, CLB Quảng Nam luôn chơi ổn định với sự có mặt của nhiều cái tên “cứng cựa” như Đinh Thanh Trung, Hà Minh Tuấn, Trần Văn Học...

Tuy nhiên, nhắc đến Quảng Nam phải nhắc đến vị thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm Hoàng Văn Phúc. Ông Phúc là người rất thành công khi dẫn dắt Hà Nội T&T và cũng đã từng kinh qua vai trò HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Từ năm 2014, HLV Hoàng Văn Phúc đã đến xứ Quảng trong vai trò thuyền trưởng. Dưới tài dẫn dắt của ông Phúc, Quảng Nam thi đấu ổn định, giành hạng 8 mùa giải 2015 và hạng 5 ở mùa giải 2016. Và vòng đấu vừa qua, khi hai ứng cử viên FLC Thanh Hóa và Hà Nội cầm chân nhau thì thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã có chiến thắng kịch tính 3-2 ngay trên sân Cần Thơ để vươn lên vị trí đầu bảng.

Nên nhớ rằng, đội bóng đất Quảng là cái tên thi đấu nổi bật nhất kể từ giai đoạn lượt về với 6 trận thắng, 2 trận hòa, giành 20 điểm. Đáng nói hơn, trong 6 trận thắng vừa qua, đội bóng xứ Quảng đánh bại 2 ứng viên vô địch gồm FLC Thanh Hóa và Than Quảng Ninh. Đặc biệt trận thắng trước FLC Thanh Hóa giống như một trận cầu 6 điểm, có tính bước ngoặt trong cuộc đua tới ngôi vô địch của đội bóng đất Quảng. Chính trận thắng đó đã giúp Quảng Nam có ngôi nhất bảng, khi có cùng điểm với đội bóng xứ Thanh là 38 điểm nhưng lại hơn về hiệu số đối đầu.

Ở các vòng đấu tới, Quảng Nam gặp các  đối thủ HAGL, SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, Hà Nội FC và TP. Hồ Chí Minh. Cần lưu ý, trong 5 đối thủ này thì có đến 3 đội bóng “trong vòng tay” của bầu Hiển – điều mà V-League năm nào cũng ta thán câu chuyện một ông chủ nhiều đội bóng; hai đội bóng còn lại so về thực lực không bằng Quảng Nam. Trong khi đó, đội bóng xứ Thanh còn phải đối đầu với những cái tên xương xẩu như Than Quảng Ninh, Sanna Khánh Hòa hay Sông Lam Nghệ An...

Một cuộc đua vô địch rất hấp dẫn với hai cái tên sáng nhất là Quảng Nam và FLC Thanh Hóa. Tất nhiên, lợi thế vẫn đang thuộc về thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Liệu, cờ đã đến tay bóng đá xứ Quảng?

THANH PHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ký kết, trao 26 thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Anh với giá trị hàng tỷ USD

Chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Vương quốc Anh, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp giữa Việt Nam và Anh có giá trị hàng tỷ USD.

Ký kết, trao 26 thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Anh với giá trị hàng tỷ USD
Giải hạng nhất quốc gia 2020: Điểm mặt “tham vọng”

Từ việc mua, chuyển nhượng cầu thủ rầm rộ trong thời gian gần đây để tăng cường sức mạnh của một số đội bóng, người ta đã chỉ ra 5 gương mặt sáng giá cạnh tranh suất thăng hạng V-League mùa này…

Giải hạng nhất quốc gia 2020 Điểm mặt “tham vọng”
Áp lực & động lực

Thăng hạng V-League trong 3 mùa tới là áp lực nhưng cũng là động lực của CLB Bóng đá Huế...

Áp lực  động lực
Return to top