ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:25

Xuất bản cuốn sách thơ được sáng tác trên bao xi-măng

TTH - Md Mukul Hossine, một lao động nhập cư người Bangladesh tại Singapore vừa trở thành người lao động nước ngoài đầu tiên ở nước này sở hữu một bộ sưu tập thơ được phát hành thành sách.

Từ năm 2014, những dòng thơ giàu cảm xúc đã được Mukul sáng tác bằng chữ viết nguệch ngoạc trên bao xi măng mà anh mang vác ở công trường.

Sau một ngày làm việc vất vả, người công nhân xây dựng đó thường thức khuya, đôi khi đến 3h sáng để viết nên những dòng thơ của riêng mình.

Giờ đây, thơ của Mukul được đọc giả biết đến qua cuốn sách có tựa “Me Migrant” (tạm dịch là “Tôi Người di trú”), được nhà thơ địa phương Cyril Wong trau chuốt thêm bằng tiếng Anh dựa trên bản dịch từ tiếng Bengal (ngôn ngữ chính thức của người Bangladesh).

Qua những bài thơ này, Mukul muốn chia sẻ tâm tư của người lao động nhập cư, cũng như gìn giữ những điều thân thuộc của bản thân.

“Sống ở đất nước khác và làm việc vất vả trong một thời gian dài khiến tôi quên đi cảm xúc của mình. Sáng tác thơ là cách để hồi tưởng về gia đình và bạn bè của tôi ở quê hương”, Mukul nói trên báo The Straitstimes số ra ngày 1/6.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Yonhap, The Straitstimes & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế

Cuối năm 2023, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ra mắt cuốn sách “Văn hóa Huế - Nhận diện các giá trị và hướng phát triển” (Nxb Đại học Huế, ấn hành tháng 11/2023). Sách dày 430 trang, với 36 công trình nghiên cứu của 36 tác giả, nhóm tác giả. Theo lời giới thiệu, đây là cuốn sách tập hợp các tham luận từ hai cuộc hội thảo do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức: “Văn hóa Huế - Nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển” (năm 2020) và “Phát huy giá trị các thiết chế văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch ở Thừa Thiên Huế” (năm 2019).

Nhiều ý kiến hay từ một cuốn sách về văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top