ClockThứ Sáu, 02/09/2016 09:30

Xuất hiện sóng thần sau động đất 7,1 độ Richter ở New Zealand

Các cư dân bờ biển phía đông New Zealand rạng sáng 2/9 (giờ địa phương) đã giật mình thức giấc vì hàng loạt dư chấn sau trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ngoài khơi nước này.

Động đất 6,8 độ richter rung chuyển Papua New GuineaĐộng đất ở Italy: Các viện bảo tàng quyên góp tiền cứu trợ

Xuất hiện sóng thần sau động đất 7,1 độ Richter ở New Zealand
Trận động đất 7,1 độ Richter làm rung chuyển bờ đông New Zealand nhưng không gây thiệt hại đáng kể -  Ảnh: Cục Khảo sát địa chất Mỹ

AFP dẫn nguồn Cục Khảo sát địa chất Mỹ cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 4h37 sáng 2/9 (giờ địa phương).

Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 30km ngoài khơi bờ biển New Zealand, cách Gisborne khoảng 169km.

Một loạt các dư chấn sau đó tiếp tục làm rung chuyển khu vực trong hàng giờ liền, với cường độ mạnh nhất được ghi nhận là gần 6 độ Richter.

Bờ biển đảo Bắc và đảo Nam, hai đảo chính ở New Zealand được đặt vào tình trạng báo động sau khi có báo cáo xuất hiện sóng thần sau trận động đất.

Ngay sau cảnh báo, người dân ven biển đã ngay lập tức sơ tán đến các khu vực cao hơn để lánh nạn.

Tuy nhiên, theo các quan chức New Zealand, rất may đây chỉ là cơn sóng thần loại nhỏ và không gây thiệt hại đáng kể về người và của.

Người dân cũng được thông báo có thể trở về nhà bởi cơn sóng thần đã đạt chiều cao cực đại là…30cm, đợt sóng thần tiếp theo được dự đoán sẽ chỉ cao khoảng 20cm.

Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand cảnh báo một số khu vực có thể sẽ xuất hiện dòng chảy mạnh bất thường gần bờ, đủ sức ảnh hưởng tới các tàu thuyền loại nhỏ.

Pat Seymour, một cư dân ở Gisborne miêu tả, trận động đất “khá mạnh mẽ, đủ làm tôi phải đứng ở cửa”.

Động đất là điều khá phổ biến ở New Zealand và người dân được tổ chức diễn tập sơ tán nhiều lần trong trường hợp khẩn cấp.

Trận động đất gây thiệt hại đáng kể nhất gần đây ở nước này xảy ra hồi tháng 2/2011, với sức mạnh 6,3 độ Richter, khiến 185 người tại thành phố Christhurch thiệt mạng.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top