ClockThứ Năm, 21/12/2017 14:06

Xuất khẩu gạo tăng mạnh, sẽ vượt xa năm 2016

Tính từ đầu năm đến 15/12/2017, xuất khẩu gạo đã vượt xa kết quả năm 2016, và đạt giá trị gần 2,6 tỷ USD, khối lượng 5,66 triệu tấn.

Xuất khẩu gạo tăng mạnh cả lượng và giá trịChiến lược thị trường xuất khẩu gạo: Giảm số lượng, tăng giá trịXuất khẩu gạo của Việt Nam lại rơi vào vòng xoáy trầm lắngXuất khẩu gạo Việt chịu thêm sức ép khi Thái Lan xả bán gạo tồn kho

Số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính từ đầu năm đến 15/12/2017, khối lượng xuất khẩu gạo cả nước ta đã đạt 5,66 triệu tấn, giá trị gần 2,6 tỷ USD.

Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, khối lượng xuất khẩu đạt 4,68 triệu tấn và giá trị 2,1 tỷ USD. Và cả năm 2016, xuất khẩu gạo chỉ đạt 4,9 triệu tấn và trị giá 2,2 tỷ USD.

Kết quả xuất khẩu gạo năm 2017 cao hơn năm 2016. Ảnh minh họa: KT

Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng xuất khẩu gạo năm nay đã tăng 20,9%, còn giá trị tăng 23,8%. Đến thời điểm hiện tại, cả khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo đã vượt cả năm ngoái. 

Có thể thấy đây là một sự đột phá của ngành gạo nước ta. Trong đó, đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh về mặt giá trị thay vì sản lượng xuất khẩu như trước đây. Cơ cấu gạo xuất khẩu cũng tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực khi giảm mạnh ở phân khúc gạo cấp trung bình và cấp thấp; tăng mạnh ở dòng gạo cao cấp, có chất lượng và giá trị cao.

Tại Hội nghị quốc tế về thương mại gạo lần thứ 9 năm 2017 vừa được tổ chức tại Ma Cao (Trung Quốc), gạo ST24 của Việt Nam lọt Top đầu, xếp thứ 2 trong 3 loại gạo ngon nhất thế giới.

Hiện gạo của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 132 thị trường trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất, chiếm khoảng 40% tổng khối lượng gạo xuất khẩu. Tiếp theo là Philippines, Malaysia, Ghana, ASEAN… 

Hơn nữa, giá gạo xuất khẩu của nước ta tăng từ 50 - 100 USD, lên mức hơn 470 USD/tấn gạo tùy loại. Sự thay đổi tích cực về mặt giá trị này của năm nay là cao nhất trong 5 năm trở lại đây. 

Giới phân tích dự báo, với những tín hiệu tích cực của thị trường, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2017 có thể cán mốc 6 triệu tấn, giá trị có thể đạt và vượt 2,6 tỷ USD.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 24/1, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2023, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh các lô hàng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ và sự ảnh hưởng của đồng yen yếu.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

TIN MỚI

Return to top