ClockThứ Năm, 05/07/2018 09:47

Xuất khẩu thủy sản mới đạt 40% kế hoạch

Mặc dù đã qua 6 tháng của năm 2018, ngành Thủy sản mới xuất khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu thủy sản của cả năm là 10 tỷ USD.

Xuất khẩu nông sản sẽ vượt 40 tỷ USD trong năm nayXuất khẩu nông, thủy sản đối diện nhiều thách thứcXuất khẩu thuỷ sản tăng gần 10%

Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - NN&PTNT) vừa sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Theo Tổng cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 3,5 triệu tấn, trong đó, sản lượng khai thác 1,7 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 1,79 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 4.026 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2017, tổng sản lượng thủy sản tăng 5,7%, sản lượng khai thác, tăng 5%, sản lượng nuôi trồng tăng 6,4%, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 12,9%.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, kết quả sản xuất ngành Thủy sản tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng với mức tăng khá, đồng bộ tăng cả về sản lượng và xuất khẩu, tạo cơ sở để hoàn thành kế hoạch cả năm. Trong nuôi trồng thủy sản, không để xảy ra dịch bệnh, vật tư đầu vào, chất lượng con giống được kiểm soát; kết quả sản xuất các đối tượng chủ lực tiếp tục theo định hướng tái cơ cấu, có hiệu quả hơn, sản lượng tôm nước lợ và cá tra đều tăng so với cùng kỳ. Trong khai thác thủy sản, tiếp tục bảo đảm an toàn đối với người và tàu cá; chất lượng hải sản khai thác đã được cải thiện.

Xuất khẩu thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thủy sản, trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm triển khai các giải pháp khắc phục thẻ vàng của EU tuy đã được quan tâm thông qua các hội nghị, hội thảo của Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản, được nhiều địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhưng việc tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu của EU.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, những tháng cuối năm, so với yêu cầu, ngành thủy sản vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt trong việc đảm bảo chỉ tiêu giá trị xuất khẩu của ngành.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, trong nuôi tôm và cá tra, cần tăng năng suất, giảm giá thành, không sử dụng hóa chất, kháng sinh để vượt qua các hàng rào kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu. Trong nuôi tôm cần tập trung phương thức nuôi theo hướng công nghệ cao để từ đó nhân rộng các mô hình. Đặc biệt, cần quan tâm quản lý tốt khâu giống – yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất. Với nuôi cá tra, cần kiểm soát tốt chất lượng con giống và thị trường. Đồng thời, với mùa mưa bão đang đến gần, cần đảm bảo tránh rủi ro cho ngư dân trên biển, đồng thời, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Tăng cường xuất khẩu thủy sản trong những tháng cuối năm. Ảnh: H.V

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị, những tháng cuối năm 2018, trong lĩnh vực khai thác, cần rà soát lại các thiết chế hạ tầng về các khu neo đậu, cảng cá… để đưa ra những kiến nghị kịp thời. Cùng với đó, đánh giá lại tổng thể năng lực phương tiện tàu thuyền đánh bắt; năng lực chế biến. Rà soát lại kết quả điều tra các ngư trường, luồng cá di cư để đưa ra các kịch bản bổ sung, có cơ sở chiến lược cho việc hoạch định khai thác. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Ấn Độ; đồng thời quan tâm hơn đến thị trường nội địa. Đặc biệt, trong việc tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu, cần bám sát vào Luật Thủy sản sửa đổi, xem những công việc cần làm là trách nhiệm để xây dựng nghề cá bền vững.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024

Ngày 25/2, UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024. Sau tiếng trống xuất quân, đoàn tàu đánh bắt xa bờ rẽ sóng ra khơi, với hy vọng một năm thắng lợi, tôm, cá đầy khoang.

Ra quân đánh bắt thủy sản năm 2024
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

TIN MỚI

Return to top