ClockThứ Sáu, 12/12/2014 14:22

Xuất khẩu ximăng vượt mốc kế hoạch khoảng 4 triệu tấn

TTH.VN - Tính đến thời điểm này, sản lượng ximăng của Việt Nam xuất khẩu đã đạt khoảng 19 triệu tấn (gồm cả ximăng và clinker). Như vậy, con số xuất khẩu ximăng đã vượt mốc kế hoạch khoảng 4 triệu tấn, đó là chưa tập hợp đầy đủ số liệu chốt hết tháng 12.

Giá trị xuất khẩu ximăng thu về ước đạt hơn 796 triệu USD. Đây là nguồn ngoại tệ đáng kể góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước, đồng thời giúp bình ổn cán cân thương mại.

Vận chuyển sản phẩm ximăng đi tiêu thụ.


Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu ximăng đạt cao hơn so với khoảng 2 năm trở lại đây. Giá xuất ximăng bình quân hiện ở mức 43,155 USD/tấn sản phẩm. Mức giá này tăng khoảng 2 USD/tấn sản phẩm.

Như vậy, giá xuất khẩu ximăng của Việt Nam đang dần cân bằng và tương đương với giá của mặt bằng xuất khẩu chung giữa các nước trong khu vực.

Điều này chứng tỏ hoạt động xuất khẩu ximăng đã đi vào nề nếp; chất lượng sản phẩm đã ổn định và được thị trường ghi nhận. Giá trị xuất khẩu ximăng đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp chứ không phải là “giải pháp tình thế”.

Đặc biệt, thông tin nghi ngờ giá xuất khẩu ximăng thấp hơn giá bán trong nước đã được chứng minh là không có căn cứ.

Cùng với xuất khẩu, tiêu thụ ximăng nội địa cũng đạt khoảng 49 triệu tấn tính đến hết tháng 11.

Ông Lê Văn Tới - Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay năm 2014 ngành ximăng đã về đích sớm, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cả năm ngay từ khi kết thúc tháng 11. Năm 2015, dự báo nhu cầu tiêu thụ ximăng trong cả nước sẽ vào khoảng 71-73 triệu tấn, tăng 4-7% so với năm 2014.

Trong đó, tiêu thụ nội địa dự kiến khoảng 52 -53 triệu tấn và xuất khẩu 19-20 triệu tấn. Với tổng số 74 dây chuyền sản xuất có tổng công suất đạt 77 triệu tấn, ngành công nghiệp ximăng hoàn toàn có khả năng đáp ứng đủ nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top