ClockThứ Sáu, 18/08/2017 14:02

Xuất ngoại chọn “quý tử"

TTH - Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hình thức can thiệp sinh con theo ý muốn nên nhiều gia đình không ngần ngại chi hàng trăm triệu đồng sang Thái Lan sinh con theo ý muốn.

Không ít gia đình vì áp lực sinh con trai mà cuộc sống trở nên bi kịch. Câu chuyện trên tưởng chỉ có ở cái thời xưa cũ nhưng ngay trong xã hội hiện đại vẫn là vấn đề “nóng” ở không ít gia đình. Nhiều người làm đủ mọi cách để “đúc” cho bằng được “quý tử”. Họ canh trứng, ăn uống kiêng khem đến uống thuốc đông y, thậm chí phải nhờ cả… thầy bói, song, vì quá áp lực và căng thẳng, không ít cặp vợ chồng “săn” mãi mà vẫn chẳng có tin vui.

Ở Huế áp dụng thành công phương pháp hiện đại nhưng nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi (ảnh mang tính minh họa)

Dùng mọi biện pháp không được, nhiều người rộ lên phong trào sang Thái Lan lọc tinh trùng. Nghĩa là, bằng sự can thiệp của y học sẽ lọc hết tinh trùng X chỉ để lại tinh trùng Y và tỷ lệ sinh con trai sẽ cao lên. Không khó để có thể tìm thông tin cần thiết khi địa chỉ các bệnh viện có dịch vụ sinh con theo ý muốn tràn lan trên mạng. Khách hàng chỉ cần gửi email, phía bệnh viện sẽ hướng dẫn chi tiết, từ việc đặt vé bay và sang khám vào ngày nào, sẽ được tiêm thuốc kích trứng ra sao, chọc hút trứng thế nào, rồi việc lấy tinh trùng của chồng, điều kiện ăn ở khi sang đó...

Theo những người trong cuộc, giá cả điều trị khoảng 20.000 USD/người, trong đó 17.000 USD cho điều trị, 2.000 USD tiền ăn ở và 1.000 USD cho các khoản phát sinh khác. Các bệnh viện Thái Lan cũng tư vấn rất cụ thể, những người may mắn lắm mới thành công ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên, còn thường phải mất 2 - 3 lần. Chi phí cho những lần sau chỉ tầm 2.000 USD khi đã có phôi dự trữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng được toại nguyện một cách dễ dàng.

Chị N.N.A cho hay: “Tôi có hai cháu gái đã lớn, vợ chồng tôi muốn sinh thêm con, nhưng, xét nghiệm tinh trùng chồng tôi tỷ lệ X vượt trội nên nếu để sinh tự nhiên, xác suất rất thấp. Vợ chồng tôi phải qua lại Thái Lan nhiều lần trong vòng ba tháng, tôi may mắn khi làm lần đầu đã thành công. Bây giờ, tôi mang song thai 7 tháng.

Không may mắn như chị A., vợ chồng chị T.T.N. vất vả xoay xở bằng mọi cách để xuất ngoại sang Thái Lan thụ tinh ống nghiệm, chọn con như ý. Chị N.  kể về tháng ngày sinh con ở Thái Lan với giọng trầm buồn: "Vợ chồng mình  ròng rã suốt một năm, bay qua bay lại nhiều lần nhưng tới lần thứ 2 thụ tinh trong ống nghiệm vẫn thất bại. Tuy nhiên, khi nhận được thư của bệnh viện bên Thái Lan thông báo chị còn hai phôi lạnh gửi tại bệnh viện và có thể bơm phôi vào, vợ chồng tôi lại vay mượn tiền sang đó bơm phôi. Sau đó, tôi  phải ở lại bên Thái Lan 4 tháng để tiếp tục dưỡng thai vì tình trạng dọa sảy thường xảy ra. Tôi sinh con ở tháng thứ 8, cháu bé được 2,2kg và phải nằm lồng ấp gần 1 tháng. Thực tình, vợ chồng mình “đâm lao phải theo lao”, chừ đổ nợ vì không lường trước những rủi ro, bất trắc. Tiền bạc tiêu tốn nhiều đã đành, bỏ cả công việc yêu thích để dưỡng thai nơi đất khách quê người, nghĩ lại còn phát sợ”.

Qua một người quen, tôi được tiếp xúc với vợ chồng anh N.V.T. làm nghề hướng dẫn viên du lịch. Anh T. có một cô con gái 10 tuổi nhưng đến khi muốn sinh lại con thứ hai thì mãi không có tin vui. Dốc hết tiền để sang Thái Lan chữa trị, tuy nhiên, họ thất vọng vì các liệu trình đều thất bại. Lần chuyển phôi sau cùng được 13 tuần thì thai nhi bị chết lưu khiến vợ anh suy sụp. Vợ chồng anh bỏ hẳn tư tưởng phải sinh cho được con trai khi tài sản đã khánh kiệt. Họ cho rằng cứ để thuận theo tự nhiên.

Nói về hiện tượng ra nước ngoài lựa chọn giới tính thai nhi, theo ông Tôn Thất Chiểu, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cơ quan chức năng không thể kiểm soát được khi những người này đều xuất ngoại bằng các lý do như đi du lịch, thăm người thân... Hơn nữa, việc này còn liên quan đến luật pháp, quy định của nước thực hiện dịch vụ nên việc quản lý càng không đơn giản.

Sinh con trai giờ không còn là chuyện của mỗi gia đình mà đã trở thành vấn đề lớn của xã hội. Xu hướng sinh nhiều con và chọn giới tính thai nhi dẫn đến việc mất cân bằng giới tính trở nên trầm trọng.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top