ClockThứ Tư, 30/03/2016 14:16
HOÀNG TÔN BẢO TÀI VỀ THĂM QUÊ:

Xúc động trước tấm lòng người Huế rất cảm mến

TTH - Khi bài viết này lên trang, cũng là lúc gia đình của hoàng tôn Nguyễn Phước Bảo Tài - cháu nội vua Thành Thái, người vừa được Thừa Thiên Huế tài trợ chuyến trở về thăm quê - trở lại với công việc hằng ngày ở TP. Hồ Chí Minh. Với ông, đây là chuyến đi đầy xúc động.

Gia đình nhỏ của ông Bảo Tài

Chúng tôi và gia đình ông Bảo Tài gặp nhau tại khách sạn Bến Ngự, nơi họ lưu lại những ngày ở Huế. Quá nhiều việc và quá nhiều cuộc gặp, nên chúng tôi chỉ có thể tranh thủ vào cuối ngày khi hai vợ chồng vừa đưa cô con gái Thanh Tuyền đi khám bệnh về. Bác sĩ cho biết, nếu tiếp tục kiên trì, Thanh Tuyền có thể đạt mức 60% so với người bình thường. Với vợ chồng Bảo Tài, được vậy đã là niềm hạnh phúc vô bờ.

Trở về Huế lần này, gia đình ông Bảo Tài được dự lễ kỵ đức ông là vua Thành Thái, dâng hương cho tổ tiên, gặp gỡ bà con dòng tộc, tham quan di tích Huế, trải nghiệm một số hoạt động dịch vụ văn hóa cung đình và giúp gia đình đưa con gái thăm khám bệnh. Chỉ tiếc, trong chuyến đi này ông đã không thể tham dự lễ tế Xã Tắc, diễn ra rất gần giờ gia đình lên máy bay.

Hoàng tôn Bảo Tài chia sẻ: Cuộc sống của gia đình ở quê cũng như ở TP. Hồ Chí Minh rất khó khăn. Con gái sinh ra không được bình thường phải vào viện triền miên, nỗi vất vả nhân lên bội phần. Vậy nhưng, chưa một lần ông kể cho ai nghe về thân phận. Cho đến khi bài báo của tác giả Trần Chánh Nghĩa ra mắt bạn đọc. “Ngay khi bài báo lên, bà xã thì được nhận vào làm lao công ở UBND quận Bình Tân, còn tôi thì được một công ty thương mại dịch vụ xây dựng lớn nhất nhì Sài Gòn bảo lãnh vào làm việc”, ông Bảo Tài chia sẻ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Bảo Tài nhắn gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Đảng, chính quyền Thừa Thiên Huế, trong đó cụ thể là những người đã đến thăm gia đình ông ở TP. Hồ Chí Minh trong một chuyến công tác, để rồi nguyện vọng tha thiết của ông trình bày hôm ấy, nay đã thành hiện thực.

“Ra Huế lần này, chúng tôi vui lắm. Ngoài bà con mình, nhiều người dân Huế biết đến chúng tôi. Gặp ai, chúng tôi cũng được hỏi thăm rất cảm mến”, ông Bảo Tài chia sẻ.

Hỏi về cảm giác ông trở lại thăm Huế lần này, ông nhẹ nhàng: “Khác hẳn lần trước. Lần trước ra để lo đám tang cho cha, công việc bối rối, xong rồi vô ngay. Còn lần này, được gặp gỡ bà con anh em, được tham quan các điểm di tích và có nhiều cuộc tiếp xúc ân cần. Bản thân tôi rất xúc động khi thấy nơi thờ cúng Đức ông (vua Thành Thái) rất uy nghi và tôn kính. Phận con cháu như mình, không mong gì hơn thế”. 

Bé Nguyễn Phước Thanh Tuyền bị bệnh về não bẩm sinh, tay chân vận động khó khăn nhưng đầu óc lại thông minh lanh lợi và rất ngoan. Ông Bảo Tài tính sơ sơ: “Nghèo ri chơ cũng đổ theo bé cả tỷ đồng đó. Chừ chỉ mong con khỏe được bao nhiêu mừng bấy nhiêu”...

Niềm mong của vợ chồng ông Bảo Tài cũng như bao người làm cha làm mẹ có con thiếu may mắn khác. Ông càng lo hơn khi vợ chồng sức thì ngày càng yếu, còn con gái lại càng đến tuổi lớn. Bao nhiêu điều cần lo, phải nghĩ.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếng thương ngân dài trong gió

Chợ đầu mối Phú Hậu (TP. Huế), 4 giờ sáng đã tấp nập xe và người. Những chuyến xe hàng chở đầy trái cây, nào là thơm, mít, nhãn, chuối...

Tiếng thương ngân dài trong gió
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người, chiều 1/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 Mai Thúc Loan (P. Thuận Lộc – TP. Huế), thăm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh
Chùm ảnh: Nhật Hoàng và Hoàng hậu chính thức thăm Huế

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam (từ ngày 28/2-5/3), đúng 16 giờ 10 phút chiều 3/3, chuyên cơ chở Nhà Vua, Hoàng hậu và quan chức cấp cao hoàng gia và Bộ ngoại giao Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay Phú Bài, bắt đầu chuyến thăm Thừa Thiên Huế.

Chùm ảnh Nhật Hoàng và Hoàng hậu chính thức thăm Huế
Return to top