ClockThứ Tư, 18/07/2012 14:48

Xứng danh cảnh sát hình sự

TTH - Hầu hết khách du lịch ở mọi miền của đất nước và cả khách nước ngoài khi đến Huế đều có chung cảm nhận: Huế thật bình yên. Để có sự bình yên đó có sự góp phần không nhỏ của các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, trong đó Cảnh sát hình sự là lực lượng chủ công đi đầu trong việc trấn áp mạnh vào những băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm.

Ngăn chặn kịp thời những kẻ từ nơi khác đến gây án

Vào thời điểm những năm 2005 - 2007, trên địa bàn tỉnh rộ lên tình trạng một số đối tượng từ các địa phương khác đến Huế gây ra những vụ trọng án, giết người, cướp của gây bức xúc trong dư luận. Ngay khi các vụ án xảy ra lực lượng cảnh sát hình sự đã nhanh chóng có mặt, truy bắt kịp thời đối tượng gây án, mang lại sự an lành cho nhân dân. Có thể kể đến những vụ án như vụ giết người cướp của xảy ra tại quầy điện thoại số 11 đường Hà Nội, TP Huế. Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ, thủ phạm gây án là Hoàng Trường Biên, sinh năm 1983 trú tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn đã bị bắt giữ khi đang trên đường tẩu thoát. Cũng không lâu sau đó cán bộ chiến sĩ cán bộ chiến sĩ Phòng sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội lại ghi thêm một chiến công xuất sắc bắt gọn hai đối tượng từ Đồng Nai ra Huế gây ra vụ án bắt cóc trẻ em đòi tống tiền 20.000 USD, lần đầu tiên xảy ra tại Huế, giải cứu an toàn cho cháu bé. Năm 2006, một vụ án giết người, cướp tài sản khác có thể coi là “động trời’’ ở Huế, xảy ra tại số nhà 3/36 đường Nguyễn Cư Trinh - phường Thuận Hoà, TP Huế. Mặc dù khi gây án, tại hiện trường đối tượng đã cố tình tạo ra nhiều chi tiết và những chứng cứ ngoại phạm để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, nhưng chỉ sau 18 tiếng đồng hồ kẻ gây án là Lê Anh Đức, sinh năm 1987, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã bị bắt giữ, cơ quan công an thu hồi toàn bộ tài sản trả lại cho gia đình nạn nhân. Năm 2007 Phòng cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh lại tiếp tục lập thành tích xuất sắc, bóc dỡ đường dây mua bán phụ nữ xảy ra tại huyện miền núi A Lưới đưa lên biên giới bán sang Trung Quốc, gồm nhiều đối tượng, nhưng chỉ là người trong một gia đình có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Kết thúc chuyên án lực lượng công an đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng tham gia đường dây buôn bán người từ tỉnh Vĩnh Phúc vào làm ăn, tại huyện A Lưới rồi lợi dụng để gây án, giải cứu an toàn cho 13 cô gái. Mới đây nhất, trong dịp Festival Huế 2012, lực luợng Cảnh sát hình sự lại nhanh chóng bắt giữ đối tượng từ Cần Thơ lợi dụng lễ hội ra Huế trộm cắp tài sản, thu hồi toàn bộ tang vật, trong đó có chiếc điện thoại di động là kỷ vật của ngài đại sứ Achentina bị mất khi tham gia các hoạt động lễ hội Festival.

Lực lượng Công an TT-Huế trao trả tài sản bị mất cắp cho ngài đại sứ Arghentina

 Kịp thời trấn áp tội phạm tại chỗ

Vừa trấn áp mạnh kẻ gây án, kết hợp các biện pháp quản lý hành chính khoa học, những năm gần đây các đối tượng từ các địa phương khác đến Huế gây trọng án giảm hẳn. Lực lượng cảnh sát hình sự tập trung quản lý chặt đối tượng tại địa bàn và giải quyết triệt để, nhanh chóng những vụ trọng án xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Phòng CSHS đã điều tra kết luận 18 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 47 đối tượng theo thẩm quyền, xác lập 7 chuyên án và đã phá thành công 6/7 chuyên án.

Điển hình, triệt phá nhóm 9 đối tượng do Nguyễn Văn Quang cầm đầu, sử dụng dao, mã tấu công khai liều lĩnh chặn người đi đường để đe dọa cướp tài sản. Chỉ trong 3 ngày (từ 7 - 10/2) nhóm này liên tục gây ra 9 vụ cướp trên địa bàn TP Huế, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang. Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phá thành công chuyên án 312 G, điều tra truy xét các vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh, làm rõ hai đối tượng gây án, bắt giữ đối tượng chính là Hồ Văn Thọ. Đấu tranh khai thác bước đầu Thọ khai nhận đã gây ra 19 vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh. Hoặc đã nhanh chóng bắt giữ nhóm 7 đối tượng do Hồ Văn Dũng cầm đầu, gây ra cái chết của anh Trần Minh Hùng (biệt danh Hùng nghe) xảy ra tại quán A Mạnh đường Trịnh Công Sơn TP Huế.

Tuy lập được nhiều chiến công, nhưng từ Ban chỉ huy cho đến cán bộ chiến sĩ Phòng cảnh sát hình sự vẫn còn nặng những ưu tư. Đối với các anh, mỗi vụ án xảy ra trên địa bàn chưa được làm rõ là một món nợ lớn với nhân dân. Trước tình hình diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp thì cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự đang là một thách thức lớn, đòi hỏi sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần trách nhiệm và cả sự hy sinh của mỗi người lính hình sự. Làm thế nào để chủ động tiến công tội phạm, hạn chế thiệt hại do chúng gây ra là một câu hỏi lớn luôn được lực lượng cảnh sát hình sự trăn trở. Bởi vậy, bên cạnh việc tham gia đánh án, các anh đang từng ngày từng giờ triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, hạn chế cơ hội tội phạm có thể hoạt động... 

Phong Liên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top